เปิด 4 ปัจจัยเสี่ยงทำส่งออกไทยปีนี้ป่วน

06 ก.ย. 2565 | 07:48 น.

เปิด 4 ปัจจัยเสี่ยง ทำส่งออกไทยอ่วม ชี้เงินเฟ้อโลก  ราคาพลังงาน  ค่าระวางเรือ ขาดแคลนวัตุดิบ ตัวการหลักทำส่งออกไทยป่วน สรท.ชี้ครึ่งปีหลังเข้าสู่ภาวะขยายตัวแบบถดถอย เหตุประเทศผู้ซื้อออเดอร์สินค้าล่วงหน้าไปแล้ว ลุ้นท้ายปีมีคำสั่งซื้อจากเทศกาลต่างๆ

ผ่านมาครึ่งปีแล้วที่การส่งออกไทยยังคงอยู่ในแดนบวกมาต่อเนื่องแต่เป็นการขยายตัวที่ลดลง  โดยเดือนก.ค. ไทยมีการส่งออกไปมูลค่า23,629.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 4.3% และมีมูลค่าในรูปเงินบาทเท่ากับ 829,029 ล้านบาท ขยายตัว 17.0% (เมื่อหักทองคำ น้ำมัน และอาวุธยุทธปัจจัย พบว่าการส่งออกในเดือนกรกฎาคมขยายตัว 4.1%)

เปิด 4 ปัจจัยเสี่ยงทำส่งออกไทยปีนี้ป่วน

ในขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 27,289.8 ล้านดอลลาร์ดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 23.9% และมีมูลค่าในรูปเงินบาทเท่ากับ 968,940 ล้านบาท ขยายตัว 38.7% ส่งผลให้ดุลการค้าของประเทศไทยในเดือนกรกฎาคม 2565 ขาดดุลเท่ากับ 3,660.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเท่ากับ 139,911 ล้านบาท

 

 

 

โดยภาพรวมการส่งออกไทยในเดือนมกราคม - กรกฎาคมของปี 2565 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) พบว่า ไทยส่งออกรวมมูลค่า 172,814.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 11.5% และมีมูลค่าในรูปเงินบาทเท่ากับ 5,774,277 ล้านบาท ขยายตัว 22.2% (เมื่อหักทองคำ น้ำมัน และอาวุธยุทธปัจจัย พบว่าการส่งออกในช่วงมกราคม - กรกฎาคมขยายตัว 8.3%)

เปิด 4 ปัจจัยเสี่ยงทำส่งออกไทยปีนี้ป่วน

ในขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 182,730.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 21.4% และมีมูลค่าในรูปเงินบาทเท่ากับ 6,192,216 ล้านบาท ขยายตัว 33% ส่งผลให้ดุลการค้าของประเทศไทยในเดือนมกราคม-กรกฎาคมของปี 2565 ขาดดุลเท่ากับ 9,916.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 417,939 ล้านบาท

เปิด 4 ปัจจัยเสี่ยงทำส่งออกไทยปีนี้ป่วน

แม้ว่าตัวเลขส่งออกไทยจะยังคงขยายตัวในทิศทางที่เป็นบวกอยู่แต่ก็เ)นการขยายตัวที่ลดลง เนื่องจากมีการออเดอร์สินค้าล่วงหน้าไปตั้งแต่ไตรมาส1-2 แล้วดังนั้นในไตรมาส3และไตรมาส4 การส่งออกจะเข้าสู่ภาวะชะลอตัว ประกอบกับยังมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจจะทำให้การส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้ค่อนข้างหืดขึ้นคอสำหรับภาคเอกชน ซึ่งคงต้องลุ้นปลายปีว่าในเทศกาลต่างๆทั้งคริสมาส ปีใหม่จะมีออเดอร์เพิ่มหรือไม่

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผย  ปัจจัยปัจจัยเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการส่งออกไทยในปีนี้ทั้งนี้ยังคงมี4ปัจจัยหลักๆ

  1.  สถานการณ์อัตราเงินเฟ้อโลกที่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง IMF คาดการณ์เงินเฟ้อปี 2565 ประเทศพัฒนาแล้วเฉลี่ยอยู่ที่ 6.6% และประเทศเกิดขึ้นหรือประเทศกำลังพัฒนาอยู่ที่ 9.5% ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้น กำลังซื้อผู้บริโภคในระดับกลางและระดับล่างทั่วโลกมีสัญญาณชะลดตัว
  2.  ราคาพลังงานทรงตัวในระดับสูง จากสถานการณ์ข้อพิพาทระหว่างยูเครนและรัสเซียที่ยังคงยืดเยื้อ ปริมาณน้ำมันคงคลังของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง  ประกอบการปรับขึ้นอัตราค่าไฟฟ้า (FT) ภายในประเทศ ส่งผลต่อเนื่องถึงต้นทุนภาคการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและต้นทุนในการดำรงชีวิตภาคครัวเรือน ปรับตัวสูงขึ้นทั่วโลก
  3.  สถานการณ์ค่าระวางขนส่งสินค้าทางทะเลยังทรงตัวในระดับสูงและเริ่มมีการปรับลดลงในหลายเส้นทาง อีกทั้งค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มที่เกี่ยวข้องกับราคาน้ำมันยังคงมีความผันผวนเปลี่ยนแปลงตามราคาน้ำมันในตลาดโลก ขณะที่สถานการณ์ตู้เปล่าเริ่มผ่อนคลายมากขึ้น
  4. ปัญหาต้นทุนวัตถุดิบขาดแคลนและราคาผันผวน อาทิ เซมิคอนดักเตอร์ เหล็ก ธัญพืช เช่น ข้าวสาลี ถั่วเหลือง ข้าวโพด เมล็ดทานตะวัน แป้งสาลี อาหารสัตว์ ปุ๋ย เป็นต้น

เปิด 4 ปัจจัยเสี่ยงทำส่งออกไทยปีนี้ป่วน

อย่างไรก็ตามภาคเอกชนเองมีข้อเสนอไปยังรัฐบาลให้เร่งช่วยเหลือหรือเยียวยาทั้งภาคธุรกิจและภาคประชาชน เช่น  ขอให้ภาครัฐช่วยรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันในประเทศให้อยู่ระดับที่เหมะสม ผ่านเครื่องมือหรือกลไกในการควบคุม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและผู้บริโภคมากเกินไป รวมถึงช่วยพิจารณาควบคุมหรือตรึงอัตราค่าไฟฟ้า (ค่า FT) ทั้งในภาคการผลิตและภาคครัวเรือนออกไปจนถึงปีหน้า เพื่อให้ผู้ผลิต  ภาคครัวเรือน ต้องแบกรับภาระต้นทุนด้านการผลิตและค่าใช้จ่ายประจำวันที่สูงจนเกินไป  และให้ภาครัฐช่วยพิจารณาอนุญาตให้ภาคเอกชนสามารถปรับราคาสินค้าและบริการให้สอดคล้องกับกลไกตลาด และต้นทุนการผลิตที่แท้จริงได้ ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ท่ามกลางสภาวะต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง