ผู้ส่งออกไทยอ่วม เจอศึกนอกศึกใน ทั้งเงินเฟ้อทั่วโลก ค่าเงิน ดันต้นทุนเพิ่ม

06 ก.ย. 2565 | 04:44 น.

ผู้ส่งออกไทยอ่วม เจอศึกนอกศึกใน ทั้งเงินเฟ้อทั่วโลก ค่าเงิน ดันต้นทุนเอกชนเพิ่ม แต่ยังมั่นใจทั้งปียังส่งออก6-8% พร้อมจี้รัฐเร่งหามาตรการเยียวยาภาคธุรกิจและภาคประชาชน

 นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สรท. คาดการณ์การส่งออกทั้งปีที่ 6-8% (ณ เดือนกันยายน 2565) โดยยังมีปัจจัยปัจจัยเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคสำคัญไม่ว่าจะเป็นอัตราเงินเฟ้อโลกที่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงซึ่ง IMF คาดการณ์เงินเฟ้อปี 2565 ประเทศพัฒนาแล้วเฉลี่ยอยู่ที่ 6.6% และประเทศเกิดขึ้นหรือประเทศกำลังพัฒนาอยู่ที่ 9.5% ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้น กำลังซื้อผู้บริโภคในระดับกลางและระดับล่างทั่วโลกมีสัญญาณชะลดตัว

ตลาดใหม่สินค้าไทย JTC ไทย-มองโกเลีย

รวมไปถึงราคาพลังงานทรงตัวในระดับสูง จากสถานการณ์ข้อพิพาทระหว่างยูเครนและรัสเซียที่ยังคงยืดเยื้อ ปริมาณน้ำมันคงคลังของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ประกอบการปรับขึ้นอัตราค่าไฟฟ้า (FT) ภายในประเทศ ส่งผลต่อเนื่องถึงต้นทุนภาคการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและต้นทุนในการดำรงชีวิตภาคครัวเรือน ปรับตัวสูงขึ้นทั่วโลก

ผู้ส่งออกไทยอ่วม เจอศึกนอกศึกใน  ทั้งเงินเฟ้อทั่วโลก ค่าเงิน ดันต้นทุนเพิ่ม

“สถานการณ์ค่าระวางขนส่งสินค้าทางทะเลยังทรงตัวในระดับสูงและเริ่มมีการปรับลดลงในหลายเส้นทาง อีกทั้งค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มที่เกี่ยวข้องกับราคาน้ำมันยังคงมีความผันผวนเปลี่ยนแปลงตามราคาน้ำมันในตลาดโลก ขณะที่สถานการณ์ตู้เปล่าเริ่มผ่อนคลายมากขึ้น 4) ปัญหาต้นทุนวัตถุดิบขาดแคลนและราคาผันผวน อาทิ เซมิคอนดักเตอร์ เหล็ก ธัญพืช เช่น ข้าวสาลี ถั่วเหลือง ข้าวโพด เมล็ดทานตะวัน แป้งสาลี อาหารสัตว์ ปุ๋ย เป็นต้น”

ผู้ส่งออกไทยอ่วม เจอศึกนอกศึกใน  ทั้งเงินเฟ้อทั่วโลก ค่าเงิน ดันต้นทุนเพิ่ม

ทั้งนี้สรท.มีข้อเสนอไปยังภาครัฐให้เร่งแก้ไขหรือหาทางเยียวยาธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ ไม่วาจะเป็น ด้านพลังงานและต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยขอให้ภาครัฐช่วยรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันในประเทศให้อยู่ระดับที่เหมะสม ผ่านเครื่องมือหรือกลไกในการควบคุม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและผู้บริโภคมากเกินไป รวมถึง ช่วยพิจารณาควบคุมหรือตรึงอัตราค่าไฟฟ้า (ค่า FT) ทั้งในภาคการผลิตและภาคครัวเรือนออกไปจนถึงปีหน้า เพื่อให้ผู้ผลิต  ภาคครัวเรือน ต้องแบกรับภาระต้นทุนด้านการผลิตและค่าใช้จ่ายประจำวันที่สูงจนเกินไป  สุดท้าย ขอให้ภาครัฐช่วยพิจารณา อนุญาตให้ภาคเอกชนสามารถปรับราคาสินค้าและบริการให้สอดคล้องกับกลไกตลาด และต้นทุนการผลิตที่แท้จริงได้ ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ท่ามกลางสภาวะต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ผู้ส่งออกไทยอ่วม เจอศึกนอกศึกใน  ทั้งเงินเฟ้อทั่วโลก ค่าเงิน ดันต้นทุนเพิ่ม

 

สำหรับการส่งออกไทยในช่วง7เดือน เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน  พบว่า ไทยส่งออกรวมมูลค่า 172,814.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 11.5% และมีมูลค่าในรูปเงินบาทเท่ากับ 5,774,277 ล้านบาท ขยายตัว 22.2% (เมื่อหักทองคำ น้ำมัน และอาวุธยุทธปัจจัย พบว่าการส่งออกในช่วงมกราคม - กรกฎาคมขยายตัว 8.3%) ในขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 182,730.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 21.4% และมีมูลค่าในรูปเงินบาทเท่ากับ 6,192,216 ล้านบาท ขยายตัว 33% ส่งผลให้ดุลการค้าของประเทศไทยในเดือนมกราคม-กรกฎาคมของปี 2565 ขาดดุลเท่ากับ 9,916.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 417,939 ล้านบาท