PRINC ปูพรมซื้อไฟโซลาร์รูฟท็อป ป้อน 11 โรงพยาบาล ช่วยลดคาร์บอน

05 ก.ย. 2565 | 10:05 น.

พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จับมือสหโคเจนฯ ลุยซื้อไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อป ป้อนโรงพยาบาล 11 แห่งทั่วประเทศ มูลค่าสัญญา 25 ปี 250 ล้านบาท เดินหน้าสู่ธุรกิจที่ยั่งยืน วางเป้าลดคาร์บอนได้มากกว่า 1.5 พันตันต่อปี

 

ดร.สาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชนและธุรกิจสุขภาพในนามโรงพยาบาล “เครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์” เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เป็นพันธมิตรกับทางบริษัท สหโคเจน (ชลบุรี) จำกัด (มหาชน) เพื่อศึกษาและลงทุนในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบหลังคาหรือโซลาร์รูฟท็อป ให้กับโรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ทั้งหมด 11 แห่ง ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2566 โดยในปีนี้จะดำเนินการนำร่อง 2 แห่งก่อน ได้แก่ โรงพยาบาลพริ้นซ์ ลำพูน และโรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ

 

ดร.สาธิต  วิทยากร

 

สำหรับรูปแบบการดำเนินงานนั้น ทางสหโคเจน (ชลบุรี) จะเป็นผู้ลงทุนในรูปแบบ BOT (Build-Operate-Transfer) รับผิดชอบด้านการก่อสร้าง และดูแลรักษาโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) และจำหน่ายไฟฟ้าให้กับโรงพยาบาลในเครือ “พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์”ในรูปแบบ Private PPA (Private Power Purchase Agreement) ก่อนโอน Solar Rooftop ให้กับ บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด เมื่อสิ้นสุดสัญญา 25 ปี โดยมีมูลค่าการซื้อขายไฟฟ้าตามสัญญารวมประมาณ 250 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้กว่า 3 ล้านหน่วยต่อปี และสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่า 1,500 ตันคาร์บอนต่อปี

 

“การรับซื้อพลังงานไฟฟ้าในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) จากสหโคเจน แสดงให้เห็นถึงการเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งระหว่าง พริ้นซิเพิล แคปิตอล และบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นอยู่ในสหโคเจนฯ 51 % และถือหุ้นอยู่ใน PRINC สัดส่วน 10% ที่นอกจากจะเป็นพันธมิตรด้านการลงทุนด้านเฮลท์แคร์ทั้งในระดับบริษัทและบริษัทย่อยแล้ว ยังสามารถต่อยอดเป็นพันธมิตรในด้านการลงทุนเทคโนโลยีด้านพลังงานสะอาด โดยมีเป้าหมายเดียวกันในการสร้างการเติบโตแบบมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน

 

สอดคล้องกับเป้าหมายของโรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ในการมุ่งสู่การดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลยั่งยืน (Sustainable Hospital) ในปี 2566 โดยเมื่อปีที่ผ่านมา ได้บริหารจัดการด้าน ESG และปรับเปลี่ยนนโยบายการจัดการขยะและของเสียสู่ Zero Waste to Landfill กับโรงพยาบาลนำร่องในเครือฯ และขยายผลต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้เราสามารถใช้ไฟฟ้าพลังงานทดแทน รวมทั้งสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าได้อีกในอนาคตด้วย”

 

 

PRINC ปูพรมซื้อไฟโซลาร์รูฟท็อป ป้อน 11 โรงพยาบาล ช่วยลดคาร์บอน

 

นายอุดมพงษ์ จันทรัมพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหโคเจน (ชลบุรี) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่า ถือเป็นความก้าวหน้าในการสานต่อความร่วมมือกับโรงพยาบาลเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจบริการสุขภาพ และประสบการณ์การบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชน จนมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยราช กรุ๊ป ในฐานะบริษัทแม่ของสหโคเจน ได้นำองค์ความรู้เชี่ยวชาญเข้ามาเสริมซึ่งกันและกัน เพื่อร่วมขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ และมุ่งมั่นที่จะเพิ่มการใช้พลังงานทดแทน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งจะทำให้การดำเนินธุรกิจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างดีที่สุด

 

PRINC ปูพรมซื้อไฟโซลาร์รูฟท็อป ป้อน 11 โรงพยาบาล ช่วยลดคาร์บอน

 

โครงการนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นในการขับเคลื่อนการขยายธุรกิจของสหโคเจน ตามที่ราช กรุ๊ป ได้กำหนดให้เป็นแฟลกชิป ในการลงทุนในพลังงานหมุนเวียนขนาดย่อม เพื่อก้าวสู่เป้าหมายการเพิ่มกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนการลงทุนของบริษัทให้ได้ 400 เมกะวัตต์ ภายในปี 2570 จากปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าโคเจเนเรชั่น มีกำลังผลิตราว 238 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าจะเติบโตได้ปีละประมาณ 20-30 เมกะวัตต์ สำหรับปีนี้จะเริ่มก่อสร้างและขายไฟฟ้าจากโครงการนำร่องโซลาร์รูฟท็อป จำนวน 2 แห่ง และในปี 2566 จะดำเนินการก่อสร้างให้ครบทั้ง 11 แห่ง