7 เดือนยอดร้องเรียนไม่ติดป้ายราคาสูง80%

05 ก.ย. 2565 | 07:05 น.

7เดือนยอดร้องเรียนเรื่องไม่ติดป้ายราคาสูง80% โทษแค่ปรับ1หมื่นบาท "พาณิชย์" ชี้ผักแพงเพราะน้ำท่วม ย้ำห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา ส่วนสินค้าบริโภคอื่นๆยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับราคายกเว้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ประกาศไปก่อนหน้านั้น

ผักแพง ไข่ไก่แพง สินค้อุปโภคบริโภคในช่วงนี้ต่างปรับขึ้นราคาตามราคาพลังงานและก๊าชหุงต้มที่ทยอยปรับขึ้น15บาทต่อถัง ประกอบกับช่วงนี้ฟ้าฝนตกหนักในหลายพื้นที่ และมีน้ำท่วม ส่งผลให้ราคาผักในตลาดให้ปรับตัวสูงขึ้น ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าทำให้สินค้านำเข้ามีราคาแพงขึ้น

7 เดือนยอดร้องเรียนไม่ติดป้ายราคาสูง80%

เห็นได้จากดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนนี้เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า เพิ่มขึ้น0.05 สำหรับสินค้าที่ราคาสูงขึ้น อาทิ ผักสดบางชนิด (ผักคะน้า ผักบุ้ง ผักกาดขาว) ส้มเขียวหวาน ฝรั่ง และไข่ไก่ ขณะที่ ข้าวสารเจ้า น้ำมันพืช หน้ากากอนามัย แก๊สโซฮอล์ และน้ำมันเบนซิน ราคาลดลง

 

7 เดือนยอดร้องเรียนไม่ติดป้ายราคาสูง80%

อย่างไรก็ตามกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ยังคงมีมาตรการในการดูแลราคาค่าสินค้าและบริการไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบ โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค ที่ก่อนหน้านั้นกรมได้อนุญาตให้บะหมึ่กึ่งสำเร็จรูปมีการปรับราคาขึ้น1บาทต่อจากเดิมราคา6บาทต่อซองเป็น7บาทต่อซอง และอยู่ระหว่างการพิจารณาอีก1-2ราย  ซึ่งกรมฯยืนยันว่าจะสร้างผลกระทบต่อผู้บริโภคให้น้อยที่สุด

7 เดือนยอดร้องเรียนไม่ติดป้ายราคาสูง80%

 

7 เดือนยอดร้องเรียนไม่ติดป้ายราคาสูง80%

ส่วนสินค้าอื่นๆที่ขอปรับขึ้นนั้นยังไม่มีรายการใดที่ขอเข้ามาหรือถ้ามีขอเข้ามากรมก็จะพิจารณาถึงเหตุผลและผลของต้นทุนที่แท้จริง นอกจากนี้กรมยังได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจตลาดสด ห้างโมเดิร์ทเทรด ร้านค้าปลีกร้านค้าส่ง เพื่อป้องกันการฉวยโอกาส และเปิดสายร้องเรียน1569 ซึ่ง7เดือนที่ผ่านมากว่า80% ร้องเรียนเรื่องไม่ติดป้ายราคาสินค้าและขายไม่ตรงกับราคา ซึ่งในส่วนนี้กรมก็มีโทษปรับ1หมื่นบาท