สุดยอด25 ช่างฝีมืองานหัตถศิลป์ไทย ต่อยอดเชิงพาณิชย์ดันส่งออกไทย

02 ก.ย. 2565 | 10:19 น.

สุดยอด25 ช่างฝีมืองานหัตถศิลป์ไทย ต่อยอดเชิงพาณิชย์ดันส่งออกไทย sacit  ชี้ต้องเชิดชูเป็นครูศิลป์ของแผ่นดินที่จะหายไปจากวงการ เร่ง สร้างสรรค์ส่งเสริมงานหัตถกรรมไทยอย่างยั่งยืน

 นายพรพล เอกอรรถพร รักษาการแทน ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย(sacit) เปิดเผยว่าเพื่ออนุรักษ์ รักษาคุณค่าภูมิปัญญา ทักษะฝีมือและองค์ความรู้เชิงช่างที่อยู่ในตัวบุคคล ซึ่งถือได้ว่าเป็นสมบัติอันมีค่าที่สุดเหล่านี้ ไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา และส่งต่อไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน คนรุ่นหลังได้เห็นคุณค่า เกิดเป็นแรงบันดาลใจในการช่วยกันอนุรักษ์ รักษา สืบสานต่อ

นายพรพล เอกอรรถพร รักษาการแทน ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย

   ในขณะเดียวกันก็ยังส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาต่อยอดผสมผสานด้วยภูมิปัญญาดั้งเดิม และแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ พัฒนาต่อยอดสู่ความร่วมสมัยและสมัยนิยม อันจะนำไปสู่การสร้างโอกาสทางการตลาดในเชิงพาณิชย์ต่อไปได้

 

จึงได้มีการดำเนินกิจกรรมคัดสรรและเชิดชูเกียรติบุคคลที่ทรงคุณค่าเหล่านี้ใน 3 สถานะ ประกอบด้วย ครูศิลป์ของแผ่นดิน  ครูช่างศิลปหัตถกรรม และ ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ซึ่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา

สุดยอด25 ช่างฝีมืองานหัตถศิลป์ไทย  ต่อยอดเชิงพาณิชย์ดันส่งออกไทย

 สำหรับในปี 2565 นี้ sacit ได้ดำเนินการค้นหาผู้ที่มีทักษะเชิงช่างด้านงานศิลปหัตถกรรมไทย เพื่อนำมาเชิดชูเป็นครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม รวม 25 ราย เรียบร้อยแล้ว โดยให้ความสำคัญต่อหลักเกณฑ์ในการพิจารณาที่ครอบคลุมทุกมิติ เช่น มิติด้านการอนุรักษ์ , มิติด้านทักษะฝีมือ,  มิติด้านเรื่องราวองค์ความรู้ , มิติด้านสังคม ในสาขางานศิลปหัตถกรรม 9 สาขา ได้แก่ 1. เครื่องไม้ 2. เครื่องจักสาน  3. เครื่องดิน  4. เครื่องทอ (เครื่องผ้า) 5. เครื่องรัก 6. เครื่องโลหะ 7. เครื่องหนัง 8. เครื่องกระดาษ 9. เครื่องหิน ที่กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศไทย

สุดยอด25 ช่างฝีมืองานหัตถศิลป์ไทย  ต่อยอดเชิงพาณิชย์ดันส่งออกไทย

 

สุดยอด25 ช่างฝีมืองานหัตถศิลป์ไทย  ต่อยอดเชิงพาณิชย์ดันส่งออกไทย

โดยแบ่งเป็นครูศิลป์  ของแผ่นดิน จำนวน 2 ราย , ครูช่างศิลปหัตถกรรม จำนวน 13 ราย และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม จำนวน 10 ราย และเป็นที่น่ายินดีที่มีงานศิลปหัตถกรรมไทยที่หาดูยากหรือใกล้สูญหายและน่าสนใจ อาทิ เครื่องทองลงหิน , เครื่องสังคโลก , เครื่องประดับลงยาราชาวดี , งานปักสะดึงกรึงไหม , งานกระจกเกรียบโบราณ  และเครื่องลงยาสีร้อน (แบบโบราณ) เป็นต้น