จีน เปิดตัวลูกผสม "ลำไย-ลิ้นจี่" พันธุ์แรกของโลก

30 ส.ค. 2565 | 09:53 น.

ผงะ! จีนเปิดตัวลูกผสมลำไย-ลิ้นจี่พันธุ์แรกของโลก “ศักดา ศรีนิเวศน์” ชี้ จุดจบของตลาดลำไยจากเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ในจีน ในอนาคต ขณะที่ผลผลิตปีนี้ ถูกจองล่วงหน้าไว้หมดแล้ว

นายศักดา ศรีนิเวศน์ อดีตนักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ สำนักพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร โพสต์เฟซบุ๊ก ศักดา ศรีนิเวศน์ ระบุว่า  ตามรายงานของสื่อจีน รายงานว่าโครงการปรับปรุงพันธุ์พืชของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เซ้าท์ไชน่า( South China Agricultural University)ในจีนได้สร้างพันธุ์ไม้ผลพันธุ์ใหม่ซึ่งเป็นพันธุ์ลูกผสมระหว่างลำไยและลิ้นจี่ ที่ให้ผลผลิตออกจำหน่ายได้ในเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกของโลก

 

“ ลำไยและลิ้นจี่” เป็นญาติสนิทที่จัดกลุ่มเดียวกับเงาะในวงศ์ย่อย Sapindoideae ของตระกูล soapberry  เพื่อสร้างลูกผสมพันธุ์ใหม่ นักวิทยาศาสตร์จากคณะพืชสวนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เซ้าท์ได้ผสมเกสรข้ามต้นลำไยเพศเมียของพันธุ์ Shixia (石硖) และต้นลิ้นจี่เพศผู้ของพันธุ์ Ziniangxi (紫娘喜荔)  จนได้ลูกผสมพันธุ์ใหม่ที่ได้ให้มีชื่อว่า Cuimi (脆蜜) SZ52 ซึ่งเป็นชื่อที่แปลว่า "น้ำผึ้งที่หวานกรอบ"

 

ศาสตราจารย์หลิวเฉิงหมิง(Professor Liu Chengming) ซึ่งเป็นผู้นำทีมปรับปรุงพันธุ์กล่าวว่าแม้ว่าลูกผสมจะมีลักษณะเดียวกันกับเชื้อสายทั้งสองข้าง แต่ก็ควรได้รับการพิจารณาว่าเป็นพันธุ์ลำไยจะเหมาะสม  ผลไม้ลูกผสม Cuimi มีผิวสีเขียวแกมเหลืองพร้อมตุ่มสีแดงแบบลิ้นจี่ที่โดดเด่น ผลแต่ละผลมีน้ำหนักเฉลี่ย 11.5 กรัม  อัตราส่วนของเนื้อต่อเมล็ดค่อนข้างสูงและเนื้อมีความฉ่ำและหวาน

 

 

นอกเหนือจากคุณสมบัติการกินที่อร่อยที่จากลักษณะเด่นที่ได้มาจากพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ แล้วยังมีลักษณะสำคัญอีกสองประการที่สามารถขับเคลื่อนการจำหน่ายที่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์และเป็นที่ยอมรับในวงกว้างว่า การทนทานต่อความหนาวเย็นและการแก่ช้า

 

ความแข็งแกร่งและความทนทานต่อความเย็นที่เพิ่มขึ้นสามารถขยายพื้นที่การผลิตสำหรับผลไม้นี้เกินกว่าพื้นที่ปลูกลำไยและลิ้นจี่แบบดั้งเดิมของจีน  แปลงทดลองแปลงแรกถูกปลูกในปี 2560 และขณะนี้มีต้น Cuimi เติบโตในกวางตุ้ง เสฉวน และฉงชิ่ง  ต้นไม้เหล่านี้บางต้นได้ผ่านอุณหภูมิที่ลดลงถึง -4 องศาเซลเซียสโดยมีความเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  ต้นลำไยที่ปลูกในแปลงเดียวกันเพื่อเปรียบเทียบได้รับความเสียหายจากน้ำค้างแข็งอย่างรุนแรง

 

ผลไม้ลูกผสม Cuimi จะสุกช้ากว่าพันธุ์แม่พันธุ์ Shixia longans ประมาณ 15-20 วัน  ซึ่งอาจช่วยยืดอายุลำไยและลิ้นจี่ช่วงสั้น ๆ ออกไป และอาจจัดหาตลาดในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ซึ่งตรงกับเดือนกันยายนหรือต้นเดือนตุลาคม  เนื่องจาก Cuimi เป็นผลไม้ชนิดใหม่ จึงมีการผลิตเชิงพาณิชย์เพียงเล็กน้อย

 

 

 อย่างไรก็ตาม ฐานการผลิตแห่งหนึ่งในเขต Conghua ในมณฑลกวางตุ้งได้ปลูกไว้ในปี 2564 และเริ่มออกผลแล้ว  สำหรับปีนี้ผลผลิตโดยประมาณจะอยู่ที่ 4,000 ถึง 5,000 กิโลกรัมเท่านั้น และได้ถูกจองล่วงหน้าไว้ทั้งหมดแล้ว ซึ่งหมายความว่าผู้บริโภคที่มีศักยภาพส่วนใหญ่จะต้องรอจนถึงปีหน้าหรือนานกว่านั้นเพื่อที่จะได้ลิ้มลองผลไม้ใหม่ที่น่าตื่นเต้นนี้