ระนองเฮ! ค้าชายแดนส่อคึกคักหลังนายกฯพบเอกอัคราชทูตเมียนมา

30 ส.ค. 2565 | 09:45 น.

ระนองมั่นใจค้าชายแดนกับเมียนมาฉลุย หลังเอกอัครราชทูตเมียนมาคนใหม่ เข้าพบหารือ"บิ๊กตู่"ที่ทำเนียบรัฐบาล ย้ำพัฒนาความสัมพันธ์ 2 ประเทศแน่นแฟ้น ทำให้สถานการณ์ชายแดนที่เดิมไม่แน่นอนคลี่คลายลง พร้อมเดินหน้าค้าขายกันต่อไป

นายนิตย์  อุ่ยเต็กเค่ง  รองประธานหอการค้าจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า หลังจากที่นายกรัฐมนตรีของไทย พบปะเอกอัคราชทูตเมียนมา ประจำประเทศไทย คนใหม่ ทำให้บรรยากาศการค้าชายแดนผ่อนคลายลงและกลับมาคึกคักทันที  จากท่าทีด้านความสัมพันธ์อันดีของเมียนมา ทำให้ภาคเอกชนของไทยมั่นใจ ว่าการค้าชายแดนจะไม่มีปัญหา

 

แม้ว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลเมียนมาจะมีคำสั่งเกี่ยวกับการชำระหนี้ต่างประเทศ  เพราะเมื่อพิจารณาดูท่าทีของเมียนมาและไทย ต่างมีความสัมพันธ์ต่อกันที่ดีมาก  ต่างฝ่ายต้องอาศัยพึ่งพาซึ่งกันและกัน  ทางการไทย-เมียนมา พร้อมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ควบคู่การรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน

นายนิตย์  อุ่ยเต็กเค่ง  รองประธานหอการค้าจังหวัดระนอง

ระนองเฮ! ค้าชายแดนส่อคึกคักหลังนายกฯพบเอกอัคราชทูตเมียนมา

ทั้งนี้ อูชิซเว (H.E. U Chit Swe) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 22 สิงหาคม 2565 ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล  (ก่อนพล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่) ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง 

 

ในการหารือกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เชื่อมั่นว่าความสามารถของเอกอัครราชทูตฯ จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยเมียนมาในฐานะ “หุ้นส่วนยุทธศาสตร์โดยธรรมชาติ” ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายได้หารือ ในประเด็นความร่วมมือด้านต่าง ๆ เช่น ความร่วมมือในการรักษาความสงบตามแนวชายแดนและการแก้ไขประเด็นข้ามแดน , การค้ามนุษย์และอาชญากรรมข้ามชาติต่าง ๆ , ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และความร่วมมือด้านพลังงาน เป็นต้น

 

นายนิตย์  อุ่ยเต็กเค่ง  รองประธานหอการค้าจังหวัดระนอง เปิดเผยด้วยว่า ตอนนี้เส้นทางด้าน จ.ระนอง จึงเป็นช่องทางหลัก และช่องทางสำรองในการขนส่งสินค้าไปยังตอนกลางของเมียนมา เนื่องจากการขนส่งทางน้ำมีความปลอดภัย และขนได้ครั้งละเป็นจำนวนมาก โดยในขณะนี้ไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อการค้าระหว่างไทยกับเมียนมา 

 

ทำใหเวลานี้จะเห็นว่ามีรถบรรทุกสินค้า วิ่งเข้า-ออกผ่านมายังจ.ระนอง เพื่อนำสินค้ามายังท่าเรือ เพื่อรอส่งต่อไปยังประเทศเมียนมา มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด บริเวณหน้าท่าเรือเพื่อการขนส่ง หรือบริเวณเส้นทางเข้ามายังท่าเรือเพื่อการส่งออก จะมีรถขนส่งสินค้า รถบรรทุกพ่วงจอดรอเป็นแถวเรียงเป็นระยะทางยาว เพื่อรอเข้าไปส่งของยังท่าเรือขนส่งสินค้า     

 

จังหวัดระนองมีจุดผ่านแดนถาวรและจุดผ่อนปรน ดังนี้

1. จุดผ่านแดนถาวร ระนอง - เกาะสอง กำหนดช่องทางเข้า - ออก ไว้ 4 จุด ได้แก่

1) ท่าเทียบเรือสะพานปลา   ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง  เวลาเปิดปิด 06.30 - 24.00 น. ของทุกวัน

2) ท่าเทียบเรือของบริษัทอันดามันคลับ จำกัด  ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง   เวลาเปิดปิด 06.30 - 24.00 น. ของทุกวัน

3) ด่านตรวจคนเข้าเมืองระนอง หมู่ที่ 1 ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง   เวลาเปิดปิด 06.30 - 24.00 น. ของทุกวัน

4) ท่าเทียบเรือด่านศุลกากรระนอง   บริเวณบ้านเขานางหงส์ หมู่ที่ 5 ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง  เวลาเปิดปิด 06.30 - 24.00 น. ของทุกวัน  

 

2. จุดผ่อนปรน บ้านเขาฝาชี หมู่ที่ 4 ตำบลบางแก้ว อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง เวลาเปิด - ปิด 08.00 - 16.00 น. ของทุกวันซึ่งจะมีผู้คนจากฝั่งเพื่อนบ้านข้ามมา เพื่อจับจ่ายใช้สอยสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นประจำ เดินทางด้วยเรือ ซึ่งสินค้าหลักได้แก่ สินค้าประเภทอาหารและข้าวของเครื่องใช้จำเป็นต่าง ๆ เช่น แก๊สหุงต้ม เนื้อสัตว์ ผักผลไม้ต่าง ๆ อุปกรณ์ในครัวเรือน เป็นต้น