“จิณณ์ฯ”เผยนวัตกรรม “ อยู่ดี แบบผู้สูงวัย”

22 ส.ค. 2565 | 10:06 น.

พญ.เทวิกา เผย นวัตกรรม การบริการด้านสุขภาพแนวใหม่ “จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้” ทุพพลภาพน้อย สมองดี มีจุดมุ่งหมาย

วันที่ 22 ส.ค.2565 พญ.เทวิกา ศรีจำปา   แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป รักษาการ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลธนบุรีบูรณา (Jin Wellbeing County) กล่าวในเวทีเสวนา Health & Wealth Forum :  คนไทย” ทำอย่างไร ให้อยู่ดี สุขภาพดี การเงินดี  ซึ่งจัดโดย สื่อเครือเนชั่น

 

พญ.เทวิกา ให้มุมมองของ“นวัตกรรม อยู่ดี” ว่า  aging หรือภาวะสูงอายุเป็นภาวะปกติทางสรีระวิทยาของเรา เป็นความเสื่อมอย่างหนึ่ง แต่เราจะเข้าไปสู่ภาวะผู้สูงวัยสุขภาพดีอย่างไร ทั้งนี้ลักษณะของผู้สูงวัยสุขภาพดี อย่างแรกคือ มีโรคหรือภาวะทุพพภาพน้อยที่สุด มีการทำงานของร่างกายและสมองดีที่สุดตามวัย มีกิจกรรมและจุดมุ่งหมายที่อยากทำ 

 

พญ.เทวิกา กล่าวว่า ปัจจัยที่จะนำไปสู่ healthy aging คือ ได้ทำ ได้ไป ตามที่ใจต้องการ มีกิจกรรมทางสังคม การอ่าน การท่องเที่ยว การทำงานบ้าน ดนตรี ศิลปะ การเต้นรำ เย็บปักถักร้อย  มีการเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่ว สายตาดี การทำงานของสมองเต็มที่ตามอายุ ความเป้นอิสระ มีทรัพยากรที่เหมาะสมในการทำสิ่งต่างๆ มีความสัมพันธ์ที่ดีกกับเพื่อนกับครอบครัว  เข้าถึงข้อมูลทางสุขภาพที่ถูกต้อง มีความคิดในเชิงบวก มีความภูมิใจในตัวเอง และมีความมั่นใจในตัวเอง

พญ.เทวิกา ศรีจำปา

การดูแลผู้สูงอายุมีโมเดลมากมาย แต่ผู้สูงอายุต้องให้ความร่วมมือกับเรา  มีความปลอดภัย และการป้องกัน และมุ่งเน้นคุณภาพชีวิตผู้สูงวัย

 

ส่วนกลยุทธ์การป้องกันผู้สูงอายุคือ ลดการเจ็บป่วย ทุพพภาพน้อยที่สุด โดยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่างๆที่ก่อให้เกิดโรค โดยมีงานวิจัยว่าผู้สูงอายุที่มีอายุ 68 ปี ที่มีการปรับเปลี่ยนไลฟสไตล์ลดความเสี่ยงจากการเกิด โรคจะสามารถลดการเกิดโรคยาวไปถึงอายุ 90 ปี 

ขณะเดียวกันให้หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภท แอลกอฮอลล์  ขยับตัวน้อยกว่าทีควรจะเป็น และหลีกเลี่ยงสารพิษ 

นอกจากนั้นมีภาวะเปราะบางในผู้สูงอายุ เริ่มเดินช้า มีกิจกรรมทางร่างกายต่ำ น้ำหนักลด มีปัญหาการทำงานของสมอง 
 

“จิณณ์ฯ”เผยนวัตกรรม “ อยู่ดี แบบผู้สูงวัย”

 

พญ.เทวิกา กล่าวว่า Jin Wellbeing County เป็นการสร้างเมืองขึ้นมาตามแนวคิดใหม่ สร้างเมืองขึ้นมาเพื่อวัยเกษียณ ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ต้องการอยู่อย่างมีความสุข มีโครงสร้างพื้นฐานเหมาะสำหรับไลฟสไตล์ที่นำไปสู่ healthy aging 

 

Jin Wellbeing County จะมีโครงสร้าง 3 อย่าง เป็นที่อยู่อาศัย มีโรงพยาบาลธนบุรีบูรณาเป็นรพ.สำหรับผู้สูงอายุตั้งอยู่ในโครงการ มี 55 เตียง  มีเวลเนส ดูแลทำกิจกรรมต่างๆ จะมีสระว่ายน้ำ  ฟิตเนส มีห้องเด็กเล่น มีห้องเรียนทำอาหาร โฮมเธียเตอร์ 

 

สำหรับโรงพยาบาลธนบุรีบูรณา มี 55 เตียง มีemergency call อยู่บนหัวเตียงและห้องน้ำ กรณีผู้อยู่อาศัยมีภาวะฉุกเฉินทางสุขภาพ กดปุ่มที่หัวเตียงทีมฉุกเฉินจากรพ.จะวิ่งไปที่ห้องภายใน 4 นาที  

 

นอกจากนี้ยังมีที่พักอาศัยภายในตึกมีห้องกิจกรรมเพิ่มเติม เช่น  ห้องเล่นเกมส์ คาราโอเกะ  ในพื้นที่โครงการมีวีลแชร์ทุกจุดในพื้นที่  ขณะที่ห้องนอนป้องกันการหกล้มมากที่สุด

 

นอกจากนี้มีกิจกรรมทำเป็นตารางให้ผู้อยู่อาศัยทำเป็นกิจกรรม เช่น  ออกกำลังกายทุกวัน ทำขนม ทำอาหาร การเล่นดนตรี  ทุกสัปดาห์จะออกไปเที่ยวข้างนอก  ทุกเดือนจะมีกิจกรรมให้ผู้ที่อยู่ภายนอก พักกับเราและทำกิจกรรม ทดลองอยู่จริง  นอกจากนั้นมีสวนที่ปลูกผัก ออแกนิค ใช้ในครัว  รวมทั้งมีผลไม้ด้วย