ข่าวดี "ผีน้อย" เกาหลีใต้กลับไทยก่อน 31 ต.ค. 65 ไม่ถูกขึ้นบัญชีดำ

11 ส.ค. 2565 | 09:20 น.

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล เผยแพร่ประกาศ บุคคลต่างชาติที่พำนักแบบผิดกฎหมายซึ่งได้รับวัคซีนโควิดเข็ม 3 ภายในวันที่ 30 เม.ย.65 หากเดินทางออกนอกสาธารณรัฐเกาหลีภายในวันที่ 31 ต.ค.65 จะได้รับการยกเว้นค่าปรับและไม่ถูกขึ้นบัญชีดำ

11 สิงหาคม 2565 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ได้เผยแพร่ประกาศ ว่าด้วยเรื่อง บุคคลต่างชาติที่พำนักแบบผิดกฎหมาย ซึ่งได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 เข็มที่ 3 เรียบร้อยแล้ว ภายในวันที่ 30 เมษายน 2565 หากเดินทางออกนอกสาธารณรัฐเกาหลี ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2565 จะได้รับการยกเว้นค่าปรับและไม่ถูกนำชื่อบรรจุในรายชื่อบุคคลต้องห้ามเดินทางเข้าสาธารณรัฐเกาหลี

 

ทั้งนี้ หากกลับออกจากสาธารณรัฐเกาหลีแล้ว จะสามารถกลับเข้ามาใหม่ได้หรือไม่ นั้นจะ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ตม.เกาหลีใต้

สำหรับสถานการณ์แรงงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ ในปี 2565 มีรายงานว่า มีแรงงานไทยที่ถูกกฎหมายอยู่ประมาณ 17,000 – 18,000 คนเท่านั้น ส่วนแรงงานที่เข้าไปอย่างผิดกฎหมาย หรือ ผีน้อย มีจำนวนกว่าแสนราย

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า หลังจากที่เกาหลีใต้เปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่งผลให้การเดินทางเข้าสู่เกาหลีใต้มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเพิ่มขึ้นของบรรดาเหล่าผีน้อย (คนไทยที่ลักลอบเข้าไปทำงานในเกาหลีใต้อย่างไม่ถูกกฏหมาย) ก็ใช้โอกาสนี้แฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวเพื่อเดินทางเข้าไปในเกาหลีใต้ 

ปัจจุบันจะเป็นลักษณะการเดินทางโดยเที่ยวบินเช่าเหมาลำ เข้าไปยังเกาะเชจู เนื่องจากเกาะเชจู เป็นเป้าหมายใหม่ของคนไทยที่ต้องการไปทำงานผิดกม.ในเกาหลีใต้ เพราะเป็นเมืองปลายที่ไม่ต้องลงทะเบียนระบบ K-ETA

 

ข่าวดี "ผีน้อย" เกาหลีใต้กลับไทยก่อน 31 ต.ค. 65 ไม่ถูกขึ้นบัญชีดำ