“ยะลา” มี เฮ อธิบดีกรมปศุสัตว์ลุยยกระดับยอาชีพ ส่งเสริมอาชีพเลี้ยงสัตว์

11 ส.ค. 2565 | 03:40 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่ “ยะลา” ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรส่งเสริมการเลี้ยงปศุสัตว์ในพื้นที่ ชี้เป้า เลี่้ยงโคเนื้อ เลี้ยงโคเนื้อ ป้อนตลาดมาเลเซีย มีความต้องการโคเนื้อจากประเทศไทยจำนวนมาก

“ยะลา” มี เฮ อธิบดีกรมปศุสัตว์ลุยยกระดับยอาชีพ ส่งเสริมอาชีพเลี้ยงสัตว์

 

วันที่ 10 สิงหาคม 2565 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยจากเป็นประธานตรวจติดตามงานด้านปศุสัตว์ในพื้นที่เขต9โดยมีนายอรรถพล แสนพันทาปศุสัตว์จังหวัยะลา,น.ส.เยาวนิตย์ บุรีรักษา เลขานุการกรม,ผู้แทนกกจ,และเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดยะลาร่วมลงพื้นในครั้งนี้ กล่าวว่าการลงพื้นตรวจติดตามงานด้านปศุสัตว์ในครั้งนี้เพื่อขับเคลื่อนงานตามนโยบายของกรมปศุสัตว์ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2565เพื่อให้เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ดำเนินงานด้านปศุสัตว์ให้เป็นไปตามแผนงานและนโยบายของกรมปศุสัตว์ที่ตั้งไว้ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดโดยยึดประโยชน์ของเกษตรกรในพื้นที่เป็นสำคัญเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและเกิดการพัฒนางานในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน

“ยะลา” มี เฮ อธิบดีกรมปศุสัตว์ลุยยกระดับยอาชีพ ส่งเสริมอาชีพเลี้ยงสัตว์

 

โดยลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์เรียนรู้การเลี้ยงผึ้งชันโรงระบบอินทรีย์ Janry farm โดยอธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่ากรมปศุสัตว์เน้นการส่งเสริมให้เกษตรกรมีการเลี้ยงผึ้งเพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตของประเทศไทยสามารถส่งเสริมและพัฒนาการผลิตได้อีก หลายเท่าตัว เนื่องจากมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจต่างๆ ทั้งบริโภคภายในประเทศและการ ส่งออกที่สร้างรายได้และเป็นประโยชน์อย่างมากมาย

 

“ยะลา” มี เฮ อธิบดีกรมปศุสัตว์ลุยยกระดับยอาชีพ ส่งเสริมอาชีพเลี้ยงสัตว์

กรมปศุสัตว์มีแนวทางที่จะพัฒนาเทคโนโลยีสินค้าแมลงเศรษฐกิจให้ปลอดภัยและได้มาตรฐานทั้งภายในประเทศและต่างประเทศก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเกษตรกรและผู้ประกอบการส่งผลให้เกิดความมั่นคงกับอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าแมลงเศรษฐกิจของประเทศรวมถึงให้เกษตรกรได้ตรวจสอบการเลี้ยงผึ้งของตนเองว่าได้ปฏิบัติถูกต้องตามหลักมาตรฐานฟาร์ม ผึ้งตามที่กรมปศุสัตว์ได้จัดทำแนวทางการตรวจสอบตามคำแนะนําปฏิบัติตามข้อกําหนดและแนวทางปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี

 

 

สำหรับฟาร์มผึ้งเพื่อให้เกษตรกรทราบปัญหาในแต่ละประเด็นที่ต้องปฏิบัติสามารถจะปรับปรุงให้กับการเลี้ยงผึ้งของตนเองให้ถูกต้อง ซึ่งจะทำให้ผลผลิตผึ้งที่ได้รับมีมาตรฐานและปลอดภัยต่อผู้บริโภคปัจจุบันเกษตรกรส่งออกน้ำผึ้งให้กับประเทศจีนซึ่งได้ราคาค่อนข้างสูงและปริมาณความต้องการสูงด้วยเช่นกันโดยคุณสมบัติเด่นของน้ำผึ้งชันโรงระบบอินทรีย์ Janely farm จะมีรสชาติหวานอมเปรี้ยว และหอมกลิ่วชันไม้ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เด่นขอน้ำผึ้งชันโรงของฟาร์มที่นี้

 

“ยะลา” มี เฮ อธิบดีกรมปศุสัตว์ลุยยกระดับยอาชีพ ส่งเสริมอาชีพเลี้ยงสัตว์

นอกจากนี้อธิบดีกรมปศุสัตว์และคณะได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อ นทพ.อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่าการเลี้ยงโคเนื้อเป็นกลุ่มหรือในรูปอบบของสหกรณ์ถือว่าเป็นเรื่องดีสำหรับสมาชิกเพราะทำให้การบริหารจัดการได้ดีขึ้นกรมปศุสัตว์ได้ส่งเสริมและสนับสนุนการเลี้ยงโคเนื้อเป็นอาชีพที่มั่นคงเนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนวัวลดลงเรื่อยๆประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศมาเลเซียมีความต้องการโคเนื้อจากประเทศไทยจำนวนมากขึ้น

“ยะลา” มี เฮ อธิบดีกรมปศุสัตว์ลุยยกระดับยอาชีพ ส่งเสริมอาชีพเลี้ยงสัตว์

 

ทั้งนี้ จึงเป็นโอกาสที่ดีของประเทศไทยที่จะผลิตโคเนื้อคุณภาพดีเพื่อให้เพียงพอต่อการบริโภคและเพื่อการส่งออก ยังเป็นลดการนำเข้าเนื้อโคจากต่างประเทศอีกด้วยและอีกอย่างคือเรื่องอาหารสัตว์กรมปศุสัตว์ก็ยังส่งเสริมแลพสนับสนุนรวมถึงแนะนำพืชอาหารสัตว์ในการเลี้ยงโคเนื้อการใช้วัตถุดิบหลักที่มีอยู่ในพื้นที่ช่วยลดต้นทุนให้เกษตรกรและมีความยั่งยืนของวัตถุดิบ ซึ่งในพื้นที่ได้เปรียบในบางวัตถุดิบหลัก

 

เช่น กากเนื้อในเมล็ดปาล์ม ปลาป่น เป็นวัตถุดิบโปรตีนคุณภาพดี ส่วนทางใบปาล์ม ใยปาล์ม เป็นของเหลือทิ้งที่นำมาใช้เป็นวัตถุดิบได้ หรืออาหารหยาบอย่างหญ้าเนเปียร์ที่มีตลอด แต่วัตถุดิบอื่น เช่น กากถั่วเหลือง กากข้าวโพด ยังต้องนำมาจากพื้นที่อื่น ส่วนสูตรอาหารได้กำหนดไว้เป็นมาตรฐาน แต่เกษตรกรสามารถนำไปประยุกต์ใช้วัตถุดิบตามแต่ละท้องถิ่นได้

“ยะลา” มี เฮ อธิบดีกรมปศุสัตว์ลุยยกระดับยอาชีพ ส่งเสริมอาชีพเลี้ยงสัตว์

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์และคณะยังได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติด้านการเลี้ยงสัตว์(สุกร-ไก่เบตง)โดยนายเกรียงศักดิ์ เสรีรัตน์ยืนยงเป็นเกษตรกรที่ได้การรับรองเป็นฟาร์มสุกรปลอดสารเร่งเนื้อแดง ฟาร์มรักษ์สิ่งแวดล้อม ฟาร์มเลี้ยงสุกรปลอดยาปฏิชีวนะแห่งเดียวในภาคใต้ มีโรงฆ่าสัตว์ตามมาตรฐานกรมปศุสัตว์ (โรงฆ่าสุกรและโรงฆ่าสัตว์ปีกฮาลาล) มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์ มีเขียงและหน้าร้านจำหน่าย สินค้าที่ผลิตได้รับเครื่องหมาย “ปศุสัตว์ OK”

 

“ยะลา” มี เฮ อธิบดีกรมปศุสัตว์ลุยยกระดับยอาชีพ ส่งเสริมอาชีพเลี้ยงสัตว์

นอกจากนี้ได้มีการทำฟาร์มสุกรปลอดสารเร่งเนื้อแดงจนถึงปัจจุบันและจัดตั้งกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรเพื่อผู้บริโภคจังหวัดยะลา สมาชิกประมาณ 100 ราย เพื่อจำหน่ายเนื้อสุกรราคาถูก แปรรูปผลิตภัณฑ์เนื้อสุกรเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าด้านปศุสัตว์ การทำฟาร์มเลี้ยงสุกรตามมาตรฐานของกรมปศุสัตว์ และ นำเข้าสุกรพันธุ์แท้ จากอังกฤษ พันธุ์ ACMC (เหมยซาน – ลาร์จไวท์) สายเลือดระดับ GGP และใช้อาหารของบริษัทร่วมกับอาหารสุกรขุนผสมเองบางส่วนเพื่อลดต้นทุนการผลิต และสร้างโรงฆ่าสุกรตามมาตรฐานของกรมปศุสัตว์เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคระบาด

 

 

รวมทั้ง ได้ก่อตั้งฟาร์มไก่เบตง โดยนำลูกไก่เบตงพันธุ์แท้จากศูนย์วิจัยและพัฒนาแพะแกะยะลา และสายพันธุ์เดิมที่มีในฟาร์ม สร้างโรงเชือดไก่เบตงตามมาตรฐานโรงฆ่าสัตว์ปีกทำให้การประกอบการเลี้ยงสัตว์เป็นไปได้ด้วยดีนอกจากนี้มีการใช้โปรไบโอติกทดแทนการใช้ยาปฏิชีวนะ และจัดทำระบบบำบัดน้ำเสียก่อนทิ้งลงสู่ธรรมชาติโดยการสร้างบ่อบำบัดก๊าซชีวภาพ ซึ่งทำให้ช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานในการผลิตได้อย่างมาก