"จุรินทร์" ลุยปั้น Soft Power เป็นฮับ "อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์" ของเอเชีย

02 ส.ค. 2565 | 08:51 น.

"รองนายกฯจุรินทร์" เปิดโครงการ MOVE 2022 ลุยปั้น Soft Power ไทย ตั้งเป้าเป็น "ฮับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์" ของเอเชีย คาดเม็ดเงินสะพัด 500 ล้าน

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการ Multimedia Online Virtual Exhibition 2022  หรือ มูฟ (MOVE) พร้อมด้วยนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  ณ  สตูดิโอกันตนา 

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า งานมูฟ (MOVE) คือโครงการเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยกับผู้ประกอบการในต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ตั้งแต่ปี 62 ถึงปัจจุบัน กระทรวงพาณิชย์สามารถสร้างมูลค่าการค้าในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของเรา มูลค่ารวมทั้งในประเทศและต่างประเทศหลายประเทศสามารถสร้างมูลค่ารวมถึง 11,634 ล้านบาท 

"จุรินทร์" ลุยปั้น Soft Power เป็นฮับ "อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์" ของเอเชีย

ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมภาพยนตร์ 7,321 ล้านบาท และเป็นแอนิเมชั่นกับคาแรคเตอร์ 3,517 ล้านบาท เกมส์ 706 ล้านบาท และ e-learning 90 ล้านบาท รวม 11,634 ล้านบาท เพื่อจับมือร่วมกันกับภาคเอกชนเดินหน้าสร้างประเทศไทยให้เป็นฮับของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของเอเชียให้ได้ต่อไปในอนาคต 

 

ผลการสำรวจเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมามูลค่าอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยมีมูลค่าสูงมากถึง 200,000 ล้านบาท เป็นมูลค่าที่เกิดจากภาพยนตร์กับโทรทัศน์รวมกัน 153,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นธุรกิจให้ชมภาพยนตร์ผ่านออนไลน์ถึง 36,000 ล้านบาท

 

สะท้อนให้เห็นว่าภาคอุตสาหกรรมที่เป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจสำคัญอีกตัวหนึ่งคืออุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ที่พวกเรากำลังจับมือเดินไปข้างหน้า เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กับประเทศต่อไป จะไปรวมในตัวเลขการส่งออกของประเทศที่เป็นพระเอกการขับเคลื่อนจีดีพีของประเทศ

"จุรินทร์" ลุยปั้น Soft Power เป็นฮับ "อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์" ของเอเชีย

และจากนี้ถ้าเราเปิดประเทศได้การท่องเที่ยวจะเข้ามาช่วยเติม แต่ตอนนี้ยังต้องใช้เวลาเพราะสถานการณ์โควิดยังไม่เลิกและไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไหร่ แต่อย่างน้อยการส่งออกล่าสุด ตัวเลขเดือน ม.ค.-มิ.ย.ทำเงินเข้าประเทศถึง 5 ล้านล้านบาท รวม 6 เดือนเป็นบวกรวมกันถึง 12.7% การส่งออกยังเป็นพระเอกและดิจิทัลคอนเทนต์เป็นส่วนหนึ่งของตัวเลขส่งออก 

 

“อยากเห็นอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยนำซอฟพาวเวอร์ มาผสมผสานเพื่อสะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ของความเป็นไทยลงไปในเนื้อหาของดิจิทัลคอนเทนต์ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ซีรีส์ต่างๆ โทรทัศน์เกมส์หรืออื่นๆ รวมทั้งแอนิเมชั่นนอกจากขายศักยภาพของภาคธุรกิจด้านนี้ของไทยแล้วให้ขายความเป็นไทยเข้าไปด้วย จะได้สองต่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและศิลปะวัฒนธรรม วิถีชีวิตของความเป็นเรา คู่ขนานกันไปพร้อมพร้อมกัน” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

 

ซึ่งงาน MOVE ปีนี้ จะมุ่งเน้นส่งเสริมผู้ประกอบการในกลุ่มภาพยนตร์และแอนิเมชั่นบริการเกี่ยวเนื่องรูปแบบออนไลน์ ซึ่งงานนี้จะมีกิจกรรม 2 กิจกรรมหลัก

  1. กิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ระหว่าง ผู้ประกอบการของไทย 30 รายและต่างประเทศที่เข้ามาซื้อ 40-50 ราย 
  2. กิจกรรมพิชชิ่ง (Pitching ) ให้ 5 บริษัทของไทย นำเสนอผลงานให้ 15 บริษัทต่างประเทศ เพื่อซื้อหรือเจรจาต่อไปเพื่อทำตัวเลขให้กับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย

"จุรินทร์" ลุยปั้น Soft Power เป็นฮับ "อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์" ของเอเชีย

อย่างไรก็ตามข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่า โครงการ Multimedia Online Virtual Exhibition 2022 หรือ มูฟ (MOVE) จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 - 3 สิงหาคม 2565 และจะมีผู้ซื้อ/ผู้นำเข้าจากวงการภาพยนตร์จากทั่วโลกเข้าชมเว็บไซต์ https://move-ditp.com/ ไม่น้อยกว่า 10,000 ราย

 

คาดว่าเกิดการจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ ไม่น้อยกว่า 200 คู่ สร้างมูลค่าการค้าแก่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ได้ไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท