ประชุมชาวบ้านระยองก่อนลงเสาเข็ม"นิคมอุตสาหกรรมไทย-จีน"หนุนEEC

02 ส.ค. 2565 | 08:17 น.

ชาวบ้าน 3 อำเภอใน จ.ระยอง แห่ร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็น โครงการตั้งนิคมอุตสาหกรรมหนองละลอก พื้นที่ 1,500 ไร่ เพื่อจัดทำรายงานอีไอเอ.ก่อนลงมือก่อสร้าง "พี่ศรี"เอ็นจีโอคนดัง โผล่มาร่วมนั่งฟังเก็บข้อมูลด้วย

วันที่ 2 ส.ค.2565 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่อาคารเอนกประสงค์ อบต.หนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง นายวิจิตร พลาพลงาม ปลัดอาวุโส อำเภอบ้านค่าย จ.ระยอง เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็น ต่อร่างข้อเสนอรายละเอียดโครงการ ขอบเขตการศึกษา และการประเมินทางเลือก การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมหนองละลอก ของบริษัท พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมไทย-จีน จำกัด จำนวน 1,546.55 ไร่ มีนายจ้าว ปิง กรรมการบริหารบริษัทฯ กล่าวรายงาน และมีประชาชนใน 3 อำเภอของ จ.ระยอง ประกอบด้วย อ.บ้านค่าย อ.นิคมพัฒนา และ อ.เมืองระยอง จำนวน 500 คน เข้าร่วมเวทีแสดงความคิดเห็นฯ 

 

ทั้งนี้ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมไทย-จีน จำกัด มีแผนที่จะพัฒนาโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมหนองละลอก ขนาดพื้นที่ 1,546.55 ไร่ ในพื้นที่ ต.หนองละลอก ต.หนองตะพาน อ.บ้านค่าย ร่วมกับ กนอ.เพื่อรองรับอุตสาหกรรมที่รัฐบาลส่งเสริมการลงทุน ในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC)

ประชุมชาวบ้านระยองก่อนลงเสาเข็ม"นิคมอุตสาหกรรมไทย-จีน"หนุนEEC

ประชุมชาวบ้านระยองก่อนลงเสาเข็ม"นิคมอุตสาหกรรมไทย-จีน"หนุนEEC

โครงการดังกล่าว ต้องดำเนินการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA เสนอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณาเห็นชอบก่อนดำเนินการ จึงได้มีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนดังกล่าวขึ้น 

 

การจัดประชุมครั้งนี้ เป็นการนำเสนอข้อมูลรายละเอียดโครงการ ขอบเขต และแนวทางการศึกษา ผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมถึงสร้างความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาโครงการ และให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น อันจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาโครงการดังกล่าว

ประชุมชาวบ้านระยองก่อนลงเสาเข็ม"นิคมอุตสาหกรรมไทย-จีน"หนุนEEC

นายศรีสุวรรณ จรรยา นักตรวจสอบชื่อดัง ร่วมประชุมรับฟังคำชี้แจงและความกังวลใจของชาวบ้าน

โดยการประชุมรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้มีนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน มาร่วมนั่งฟังการชี้แจงข้อมูลรายละเอียดโครงการด้วย แต่ไม่ได้ลุกขึ้นจับไมค์แสดงความคิดเห็นแต่อย่างใด โดยมีตัวแทนสมาคมฯ และชาวบ้านในพื้นที่ แสดงความคิดเห็น ซึ่งกังวลเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ทั้งกับทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และประชาชนในระยะยาว