เพื่อไทย งัด"บันได 6 ขั้น 6 ก้าว 6 เดือน”แนะ ลดต้นทุนการผลิต กระตุ้นจ้างงาน

01 ส.ค. 2565 | 12:31 น.

รองเลขาฯพรรคเพื่อไทย ชี้หากเป็นรัฐบาล จะใช้มาตการ“บันได 6 ขั้น 6 ก้าว 6 เดือน” ลดต้นทุนการผลิต กระตุ้นการจ้างงาน ยกเครื่องสวัสดิการของประเทศ ช่วยชาติให้พ้นวิกฤตเศรษฐกิจ และเจ็บตัวน้อยที่สุด

วันที่ 1 ส.ค. 65 เครือเนชั่น โดย หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ และเนชั่นทีวี ช่อง 22 ร่วมกันจัดงานสัมมนา Thailand Survival ไทย..จะรอดอย่างไรในวิกฤติโลก   ดร.เผ่าภูมิ  โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวในหัวข้อ เศรษฐกิจไทยจะก้าวผ่านอย่างไร? 

 

ดร.เผ่าภูมิ  กล่าวว่า โจทย์สำคัญของประเทศไทยคือเศรษฐกิจประเทศไทยจะก้าวอย่างไร หากปล่อยให้ก้าวไปตามยถากรรมหรือปล่อยให้ก้าวไปเรื่อยๆคงเป็นก้าวที่เจ็บปวดไม่สวยงาม  พรรคเพื่อไทยจะเสนอ 6 ก้าวสำคัญใน6 เดือน เราจะก้าวให้ประเทศชาติให้เจ็บตัวน้อยที่สุด คือ

 

ก้าวที่ 1 แก้ปัญหาเงินเฟ้อ เป็นที่ทราบกันดีว่าเงินเฟ้อที่เกิดในประเทศไทย เกิดจากเงินเงินเฟ้อด้านซัพพลาย เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดที่สุดคือการแก้ปัญหาด้านซัพพลาย แต่ปัญหาคือเราทำไม่ได้  เราต้องใช้ยาครอบจักรวาลคือการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จึงเป็นการใช้ยาที่ไม่ตรงจุด ยาชนิดอื่นก็ไม่มีเช่นกัน

 

ด้วยสรรพคุณของยาที่ไม่ตรงจุด  ประกอบผลข้างเคียงที่จะไปทุบกำลังซื้อ ทุบการลงทุนทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ จึงมีความเห็นในเชิงสนับสนุนอัตราดอกเบี้ยควรจะถูกยื้อ หรือหากจำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยควรขึ้นอย่างละมุนละม่อมที่สุดเพื่อรอรายได้ก้อนใหญ่ที่กำลังจะเข้ามาช่วงปลายปีนั่นคือการท่องเที่ยว
 

 ดร.เผ่าภูมิ  โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

ดร.เผ่าภูมิ  กล่าวว่า ก้าวที่ 2 รัฐบาลต้องอัดฉีดมาตรการทางด้านการคลังเพื่อดึงดูดการท่องเที่ยว เราจะเห็นนักท่องเที่ยวเป็นรูปเป็นร่างตอนปลายปี  มาตรการดึงดูดการท่องเที่ยวต่างๆ ต้องรีบทำ 

ก้าวที่ 3 ลดต้นทุนการผลิต กระตุ้นการจ้างงาน ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลเราจะมีสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อกระตุ้นการจ้างงาน  เราจะมีมาตรการทางการคลังในการที่รัฐช่วยภาคเอกชนเรื่องค่าจ้าง เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสามตัว ช่วยผู้ประกอบการ กระตุ้นการจ้างงานและช่วยเรื่องเงินเฟ้อ

ก้าวที่ 4 ทลายกับดักหนี้ครัวเรือน ระเบิดเวลาลูกใหญ่ของไทยคือหนี้ครัวเรือนที่เราสร้างขึ้นมาจนถึงระดับอันตราย  หนี้ครัวเรือนถูกเร่งปฎิกิริยาจากดอกเบี้ยขาขึ้น ทำให้หนี้ของประชาชนแพงขึ้น หนักขึ้น นานขึ้น บาบาทภาครัฐที่ต้องทำทันทีซื้อเวลาที่จะช่วยในระยะสั้นคือ “การพัก รวม ยืด ลดหนี้”รวมทั้งการปรับโครงสร้างหนี้ 

 ดร.เผ่าภูมิ  โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

ดร.เผ่าภูมิ  กล่าวอีกว่า สำหรับก้าวที่ 5  นำไทยให้เป็นผู้นำอาเซี่ยนในการเป็นสะพานเชื่อมโลก  หากเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะเดินสายเจรจากับขั้วอำนาจ เชื่อการค้า การผลิต การลงทุน และความเป็นพันธมิตร


ก้าวที่ 6  ยกเครื่องสวัสดิการของประเทศ สวัสดิการของประเทศถูกพิสูจน์แล้วว่าล้มลงแล้วไม่สามารถยืนได้ในภาวะวิกฤติ เพราะมันเป้นสวัสดิการที่เข้าไปอุ้มคน แต่ไม่ใช่สวัสดิการที่สร้างคน พรรคเพื่อไทยขอเสนอสวัสดิการรูปใหม่ ที่แปรผันตรงกับการจ้างงาน แปรผันตรงกับความขยัน แปรผันตรงกับผลิตภาพ และแปรผกผันกับรายได้ 

 

ระบบสวัสดิการใหม่แบบนี้ สามารถสร้างการจ้างงาน สร้างการผลิตของประเทศได้ การผลิตของประเทศคือกเศรษฐกิจที่ขยายตัว หมายความว่าเราสามารถเก็บภาษีได้มากขึ้นและรายได้จากภาษีหมายถึงเราสามารถสร้างสวัสดิการรอบใหม่ได้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

 

"นี่คือ 6 ขั้น 6 ก้าว ใน 6 เดือน ที่จะพาประเทศไทยผ่านวิกฤติที่ใหญ่หลงได้ โดยเจ็บตัวน้อยที่สุด

 

นี่คือวิธีคิดเพื่อไทยที่จะดูแลประเทศในระยะสั้น ขับเคลื่อนในระยะกลาง และวางแผนวางโครงสร้างในระยะยาว" ดร.เผ่าภูมิ กล่าว