นายกฯ บี้สอบเหตุ “นกแอร์” ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ชี้เป็นอุบัติการณ์รุนแรง

01 ส.ค. 2565 | 04:31 น.

นายกฯ บี้คมนาคม และหน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบและสอบสวนหาสาเหตุข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีเครื่องบินโดยสารสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ชี้เป็นอุบัติการณ์รุนแรง เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

จากกรณีเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD108 เส้นทาง ดอนเมือง - เชียงราย พร้อม ผู้โดยสาร 164 คน และลูกเรือ 6 คน เกิดเหตุลื่นไถลออกนอกทางวิ่ง หรือรันเวย์ ระหว่างนักบินนำเครื่องลงจอด ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

 

โดยสภาพอากาศในขณะเกิดเหตุมีพายุฝนฟ้าคะนอง ซึ่งนักบินสามารถนำเครื่องบิน ลงจอดได้อย่างปลอดภัย และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 

ล่าสุด นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับให้กระทรวงคมนาคม สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

 

ได้ตรวจสอบและสอบสวนหาสาเหตุข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีเครื่องบินโดยสารสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นอุบัติการณ์รุนแรง (Serious Incident) 

 

ทั้งนี้เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นซ้ำอีก และให้มีมาตรการดูแลช่วยเหลือผู้โดยสารเป็นไปอย่างเหมาะสมทันท่วงที 

อย่างไรก็ตามจากกรณีดังกล่าว ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ได้ออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) แจ้งปิดทางวิ่ง หรือรันเวย์ 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2565 เวลา 06.00 น. ถึงวันที่ 3 สิงหาคม 2565 เวลา 22.00 น. เพื่อดำเนินการเคลื่อนย้ายเครื่องบินออกจากพื้นที่ด้านข้างรันเวย์ ที่เครื่องบินได้ลื่นไถลออกไป

 

สำหรับสัมภาระของผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากกรณีเครื่องบินลื่นไถลออกนอกรันเวย์ นั้น ผู้โดยสารสามาระติดต่อรับสัมภาระได้บริเวณห้องโดยสารขาเข้าภายในประเทศ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง โดยสามารถติดต่อสอบถามการรับสัมภาระกับสายการบินนกแอร์ได้โดยตรง