4 พลังหญิงระดมสมองขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หลุดพ้นวิกฤตการเมือง

31 ก.ค. 2565 | 13:36 น.

สถาบันสร้างไทย เปิดเวทีเสวนา “พลังหญิงในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทย” พร้อมเชิญ ศุภลักษณ์ อัมพุช, จรีพร จารุกรสกุล, มารีญา พูลเลิศลาภ และ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ร่วมกันระดมความคิด เนื่องในโอกาส วันสตรีไทย 1 สิงหาคม

สถาบันสร้างไทย ภายใต้มูลนิธิสถาบันสร้างอนาคตไทย จัดงานเสวนา “พลังหญิงในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทย” เนื่องในโอกาสวันสตรีไทย 1 สิงหาคม เพื่อส่งเสริมให้ผู้หญิงมีบทบาทในการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจและสังคมเพื่อให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศมากขึ้น ณ ลาน Helix Garden ชั้น 5 เอ็มควอเทียร์

4 พลังหญิงระดมสมองขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หลุดพ้นวิกฤตการเมือง 4 พลังหญิงระดมสมองขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หลุดพ้นวิกฤตการเมือง

ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหารกลุ่มเดอะมอลล์ กล่าวว่าในยุคปัจจุบัน บทบาทของความหลากหลายทางเพศ ได้เข้ามาแทนที่ความเป็นเพศชาย และเพศหญิง ดังนั้นจึงเห็นว่าบทบาทการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ และสังคม ควรเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน ซึ่งผู้นำ ทุกองค์กรต้องมีคุณสมบัติสำคัญคือความเสียสละ และสร้างศรัทธา จึงจะทำให้สังคมเดินหน้าต่อไปได้

 

“รัฐบาลมีความสำคัญมากในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รัฐบาลต้องมองประโยชน์ส่วนรวม จะต้องตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางของเอเชียให้ได้ และต้องทำให้ได้จริง ไม่เช่นนั้นจะถูกประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆแซงหน้า โดยเฉพาะประเทศเวียดนาม”ศุภลักษณ์กล่าว

 

จรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น(มหาชน) กล่าวว่าเพศสภาพ ไม่ใช่ปัญหาในการทำงาน เพราะส่วนตัวเป็นผู้หญิง ก็สามารถทำงานได้ทุกรูปแบบ และสามารถเป็นที่ยอมรับของทุกคนได้ จนประสบความสำเร็จในธุรกิจ เพราะสิ่งสำคัญอยู่ที่สมอง และความมั่นใจ ซึ่งผู้หญิงไทยเป็นคนที่เก่ง มีความสามารถ ซึ่งความโชคดีของหญิงไทยคือไม่ถูกกดขี่เหมือนในบางประเทศ

 

“คนไทยมีความสามารถ มีความเชี่ยวชาญที่ดีกว่าต่างประเทศในหลายๆเรื่อง จนทำให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทย แต่สิ่งสำคัญคือต้องรีบดึงมูลค่าการลงทุนเข้ามาให้มากที่สุด ถ้าหากไทยไม่รีบทำอะไร มัวแต่ทะเลาะกัน หรือเล่นการเมืองมากเกินไป จะทำให้ไทยเสียโอกาส ดังนั้นไทยเราต้องไม่ประมาท ไม่เช่นนั้นจะถูกประเทศเพื่อนบ้านแซงได้ง่าย” จรีพรกล่าว

มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2560 กล่าวว่าปัจจุบันผู้หญิงไทย มีบทบาทมากขึ้น เห็นได้จากผู้หญิงสามารถสร้างความหวัง และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับใครหลายคนที่อยากทำตาม แต่ที่สำคัญการที่ผู้หญิงจะมีบทบาทอยู่ในสังคมได้ ต้องรู้สิทธิของตัวเอง เพื่อให้สามารถใช้สิทธิใช้เสียงได้มากขึ้น รวมถึงการจะมีบทบาทที่เห็นเด่นชัดนั้น จะต้องคิดบวก และต้องมีความพยายาม ซึ่งจะทำให้เพศหญิงเข้ามามีบทบาทได้มากขึ้น

 

“การจะพัฒนาประเทศให้ดีได้ นอกจากจะต้องมีผู้นำที่ดีแล้ว ต้องเตรียมคนรุ่นใหม่ให้พร้อมด้วยเช่นกัน เพราะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างอนาคต” มารีญา กล่าว

4 พลังหญิงระดมสมองขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หลุดพ้นวิกฤตการเมือง

ปิดท้ายด้วย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานที่ปรึกษาสถาบันสร้างไทย กล่าวว่าที่ผ่านมาผู้หญิงมักทำงานหนักกว่าผู้ชาย เพื่อพิสูจน์ความสามารถให้เป็นที่รู้จัก แม้ว่าปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายที่สนับสนุนบทบาทผู้หญิงที่ชัดเจนกว่านี้ แต่ก็มีการเปิดกว้างมากกว่าในหลายๆประเทศ

 

ดังนั้นหากทุกคนเห็นความสำคัญของความเท่าเทียม ผู้หญิงก็จะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และประเทศชาติ แต่ผู้หญิงเองต้องกล้าออกมายืน กล้าออกมาต่อสู้ ต้องมีความมุ่งมั่น เสียสละ กล้าโชว์ศักยภาพในตัวเองออกมาให้ทุกคนได้เห็น ผู้หญิงเราสามารถสร้างอนาคตให้ลูกหลานในทุกด้าน และจะมาช่วยให้เกิดความสามัคคี ภายใต้สังคมปัจจุบันที่ขัดแย้งเกลียดชังได้

 

“การนำพาประเทศออกจากก้นเหววิกฤตความขัดแย้งทางการเมือง และวิกฤตเศรษฐกิจ ต้องเริ่มจากตัวเราทุกคนตั้งเป้าหมาย เพื่อสร้างประเทศไทยที่ดีที่สุดเพื่อส่งมอบให้คนรุ่นต่อไป ซึ่งพลังความร่วมมือร่วมใจ ความเป็นพี่เป็นน้องกันของคนไทยทุกเพศทุกคน จะเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเป็นทางออกของวังวนในการยุติความขัดแย้งได้เป็นอย่างดี” คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว

4 พลังหญิงระดมสมองขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หลุดพ้นวิกฤตการเมือง 4 พลังหญิงระดมสมองขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หลุดพ้นวิกฤตการเมือง