‘เดอะมอลล์’  ขนทัพแบรนด์เนม ชิงตลาดอี-คอมเมิร์ซ

31 มี.ค. 2564 | 08:50 น.

เปิดโรดแมพ “เดอะ มอลล์” รีเทิร์นดิจิทัลคอมเมิร์ซ ปั้น MONLINE.COM หวังกวาดรายได้ปีแรก 2,000 ล้าน

นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารเดอะมอลล์ ดิเอ็มโพเรียม ดิเอ็มควอเทียร์ และพารากอนดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ เปิดเผยว่า เดอะ มอลล์ กรุ๊ปเดินหน้าทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ ยุคดิจิทัล 5.0 โดยดึง AI-Analytics เข้ามาใช้ ภายใต้โรดแมพ แผนยุทธศาสตร์ Digital Commerce Retail เพื่อพัฒนาช่องทางการตลาดแบบ Omni Channel Retail อย่างเต็มรูปแบบผ่านโมเดลธุรกิจ O2O ให้เติบโตควบคู่กันไประหว่างห้างร้านสู่ดิจิทัลคอมเมิร์ซ โดยเริ่มต้นจากการเปิดตัว เว็บไซต์ MONLINE.COM ก่อนขยายไปสู่ SOCIAL COMMERCE และ MARKET PLACE

นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช

“วันนี้สิ่งที่ผู้ประกอบการรีเทลทั่วโลกกังวลคือ อนาคตของรีเทลว่าจะเดินหน้าอย่างไร โดยเฉพาะการเข้ามาและเติบโตอย่างรวดเร็วของอี-คอมเมิร์ซ ดังนั้นรีเทลเลอร์เอง ต้องปรับตัวและมุ่งตอบโจทย์ลูกค้าให้มากที่สุด โดยเฉพาะการทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ยุค ดิจิทัล 5.0

ทั้งนี้เมื่อ 15 ปีก่อน เดอะมอลล์ถือเป็นรีเทลเลอร์รายแรกที่เปิดตัวเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ ภายใต้ชื่อ www.mglobemall.com แต่เปิดได้เพียง 1 ปี ก็ต้องปิดตัวลงเพราะประสบปัญหาขาดทุน
และอินฟราสตรักเจอร์ที่ไม่พร้อม ทำให้ลูกค้าไม่สะดวกในการเข้าถึงและใช้งาน แต่วันนี้เทคโนโลยีที่เข้ามา ผนวกวิกฤติโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงโลกโซเชียลมากขึ้น เห็นได้จากตลาดอี-คอมเมิร์ซ
ในปี 2562 ที่มีมูลค่า 1.63 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 2.2 แสนล้านบาทในปี 2563 หรือเติบโตกว่า 35% แบ่งเป็น E-Marketplace 47%, Social Commerce 38% และ E-Retailers/Brands.com 15%

ขณะที่จากการศึกษาตลาดในเมืองไทยพบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นมาร์เก็ตเพลสที่มุ่งแข่งขันกันที่ราคาเป็นหลัก ส่วนอี-รีเทลเลอร์มีน้อยราย จึงมองเห็นเป็นโอกาสและใช้จุดแข็งของความเป็นรีเทลเลอร์ที่มีความน่าเชื่อถือ มีแบรนด์สินค้าลักชัวรีชั้นนำมาใช้ทั้งเรื่องของพอร์ตสินค้าที่ครบครัน การสร้างประสบการณ์แบบไร้รอยต่อผ่านช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ การสื่อสารที่ต่อเนื่องและเข้าถึงลูกค้า รวมถึงมีข้อมูลจากฐานสมาชิกจำนวนกว่า 4.5 ล้านคนถือที่เป็น Big Data ทำให้เชื่อมั่นว่าจะสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างแท้จริง

“จุดแข็งของรีเทลเลอร์คือการมีสินค้าที่ครบครัน และมีสินค้าที่เป็นเอ็กซ์คลูซีพมีขายเฉพาะที่นี่เท่านั้น แม้ M Online จะมาทีหลัง แต่เราต้องรู้ว่าเราจะแบทเทิร์นแบบไหนแล้วจะ win”

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด กล่าวว่า เดอะ มอลล์ใช้เวลาในการพัฒนาดิจิทัลคอมเมิร์ซ 18 เดือนใช้งบลงทุนกว่า 100 ล้านบาทในการเปิดตัวแพลตฟอร์ม M ONLINE และ GOURMET MARKET THAILAND ถือเป็นการเริ่มต้นคิกออฟช่องทางออนไลน์ พร้อมเดินหน้า สร้างการรับรู้ผ่าน 3 กลยุทธ์ ได้แก่

  • Customer Centric
  • Partner Centric และ
  • Content Centric

ขณะที่จะสำเร็จสมบูรณ์ทั้งหมดได้ภายใน 2 เดือนนี้ และคาดว่าจะมีผู้เข้ามาใช้บริการราว 20 ล้านเพจวิวในปีนี้ ส่งผลให้มีรายได้ราว 2,000 ล้านบาท และตั้งเป้าหมายที่จะมีสัดส่วนรายได้ 15% ภายใน 3 ปี และเพิ่มเป็น 25% ภายใน 5 ปีจากผลประกอบการรวมทั้งหมดของเดอะ มอลล์ กรุ๊ป 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดอะ มอลล์  ชูดีลิเวอรี เสิร์ฟตรงถึงบ้าน

เดอะ มอลล์ ทุ่ม 300 ล้าน ยกเครื่อง “กูร์เมต์ มาร์เก็ต”

The Mall ฉีดยาแรง  ดันยอดปี 63  ทะลุ 5 หมื่นล้าน    

‘ค้าปลีก’ ปีฉลู ลุ้นฟื้น  ปรับกลยุทธ์รับมือ  ‘โควิด-ทัวริสต์’

เดอะมอลล์ ทุ่ม 2 หมื่นล้าน รีแบรนด์ครั้งใหญ่รอบ 40 ปี 

 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,666 วันที่ 1 - 3 เมษายน พ.ศ. 2564