"ทอม เครือโสภณ" ไลฟ์สดยันไม่ได้ถูกจับ รับนำเข้ากัญชาตามกม. เอกสารถูกต้อง

26 ก.ค. 2565 | 11:01 น.

"ทอม เครือโสภณ" ไลฟ์สดยืนยัน ไม่ได้ถูกจับกุม ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย การนำเข้ากัญชาจากต่างประเทศ ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง มีเอกสารถูกต้อง ขณะผกก.สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระบุยังไม่มีจับกุมแต่อย่างใด

ทอม เครือโสภณ นักธุรกิจชื่อดัง ผู้ก่อตั้ง บริษัท Golden triangle health จำกัด (GTH) ผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาผลิตภัณฑ์จาก พืชกัญชง-กัญชา ได้ไลฟ์เฟซบุ๊กวันนี้ (26 ก.ค.) ชี้แจงถึงกรณีมีข่าวถูก กรมศุลกากร จ่อแจ้งความดำเนินคดีกรณีนำเข้ากัญชาจากต่างประเทศ 9.5 กิโลกรัม ยืนยันว่า เขาไม่ได้ถูกจับกุมแต่อย่างใด ยอมรับว่ามีการนำกัญชาเข้ามาจากต่างประเทศจริง แต่ดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอนกฎหมาย และมีเอกสารถูกต้อง


“อดขำไม่ได้นะครับ ผมไม่ได้โดนจับ ไม่มีอะไรเลย มึนมาก เฟคนิวส์เต็มที่ บอกว่าผมถูกจับ นำกัญชาเข้ามาจากต่างประเทศ ผมนำมาครับ ผมไม่ได้เถียง แต่เราทำตามถูกกฎหมาย เรามีเอกสารที่เราทำภายใต้คลินิกของเรา แต่ไม่มีอะไรครับ เพื่อให้ชัดเจน ผมไม่ได้โดนจับครับ”

ทอม เครือโสภณ
ทางด้านพ.ต.อ.จิรวัฒน์ เปี่ยมปิ่นเศรษฐ ผกก.สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยวันเดียวกันว่า ยังไม่มีการจับกุมนายทอม เครือโสภณ นักธุรกิจชื่อดังแต่อย่างใด

 

สำหรับกรณีมีกระแสข่าววันนี้ (26 ก.ค.) ว่านายจุลภาส หรือที่รู้จักอย่างกว้างขวางในนาม นายทอม เครือโสภณ ถูกกรมศุลกากรจ่อแจ้งความดำเนินคดีในฐานความผิดสั่งนำเข้ากัญชา แต่สำแดงเท็จว่าเป็นสินค้าเหล็กเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่นั้น เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรระบุว่า เข้าข่ายเป็นความผิดต่อกฎหมาย 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.กักพืชและ พ.ร.บ.ศุลกากร

ซึ่งหากถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ศุลกากร ฐานสำแดงเท็จนั้น มีอัตราโทษสูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ส่วนกรณีการนำเข้าช่อดอกกัญชาจากต่างประเทศนั้น ถือว่าเป็นสิ่งต้องห้าม ต้องถูกตรวจสอบกักกันตาม พ.ร.บ. กักพืช และตามประกาศกระทรวงเกษตรฯ โดยผู้นำเข้าต้องทำการขออนุญาตนำเข้า ณ  ด่านตรวจพืช ด่านศุลกากร และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ก่อนทุกครั้ง ภายใต้เงื่อนไขการนำเข้า อาทิ

1. มีใบรับรองสุขอนามัยพืช

2. แจ้งการขออนุญาตการนำเข้าที่ด่านตรวจพืช

3. นำเข้าได้ ประกอบด้วย เพื่ออาหารมนุษย์ เพื่ออาหารสัตว์ เพื่ออุตสาหกรรม

4. พนักงานเจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบเอกสาร และตรวจศัตรูพืชก่อนการพิจารณาอนุญาตให้นำเข้าทุกครั้ง