ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้2565 จะปรับขึ้น-ลงหรือไม่ เพราะอะไร เช็คเลย

25 ก.ค. 2565 | 04:15 น.

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้2565 จะปรับขึ้น-ลงอีกหรือไม่ เพราะอะไร เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ หลังครบรอบการประชุมทบทวนราคาประจำสัปดาห์ของ กบน.

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้2565 จะปรับขึ้น-ลงหรือไม่ คงเป็นคำถามที่ประชาชนให้ความสนใจ หลังจากที่เวลานี้ราคาน้ำมันดีเซลล่าสุดอยู่ที่ 34.94 บาทต่อลิตร หรือเรียกว่า 35 บาทต่อลิตร  

 

ทั้งนี้ เนื่องจากวันนี้ (25 ก.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) โดยหัวข้อที่จะประชุมก็คือ "การทบทวนราคาดีเซลประจำสัปดาห์"

 

โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา กบน. ได้มีมติตรึงราคาน้ำมันดีเซลเอาไว้ที่ระดับ 34.94 บาทต่อลิตร  ซึ่งเป็นการตรึงราคาต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 5 

 

ซึ่งนายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า การดำเนินการดังกล่าวเพื่อมีส่วนช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน 

 

โดยสถานการณ์ราคาน้ำมันช่วงที่ผ่านมา สถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซล (GAS OIL) ลดลง 6.44 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ราคา GAS OIL อยู่ที่ 142.56 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และลดลงเป็น 136.12 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2565

 

เนื่องมาจากปัจจัยความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอย อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นค่อนข้างเร็ว และธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกเริ่มดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวด ส่งผลกดดันต่อความต้องการใช้น้ำมัน

นอกจากนี้ ยังมีความวิตกต่อสถานการณ์ในเมืองเซี่ยงไฮ้ของประเทศจีนที่พบผู้พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อยตัวใหม่ เพราะหากระบาดรุนแรงอาจมีมาตรการล็อกดาวน์ขึ้นอีก ประกอบกับ ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่ 9.1% ในเดือน มิ.ย. ธนาคารกลางสหรัฐฯ จึงยังคงนโยบายขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปลายเดือนนี้ตามที่ประกาศมาแล้วก่อนหน้า

 

มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565 ได้ออกมาตรการลดค่าครองชีพให้กับประชาชนรอบใหม่ โดยในส่วนของราคาน้ำมันดีเซลมีมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล 50% ในส่วนที่ราคาขายสูงกว่า 35 บาทต่อลิตรเป็นเวลา 3 เดือน (กรกฎาคม - กันยายน 2565)

 

สำหรับประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปัจจุบัน วันที่ 17 กรกฎาคม 2565 ติดลบ 112,935 ล้านบาท แบ่งเป็น

 

  • บัญชีน้ำมันติดลบ 74,162 ล้านบาท

 

  • บัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 38,773 ล้านบาท

 

อย่างไรก็ดี  หากดูสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกล่าสุด จากหน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ที่รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 25 กรกฎาคม 2565 พบว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง จากการที่สหภาพยุโรป(อียู)ประกาศผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย หลังรัสเซียขู่ว่าจะไม่จัดหาน้ำมันดิบให้กับประเทศที่จำกัดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย
 

และจะเปลี่ยนเส้นทางไปยังประเทศที่พร้อมจะร่วมมือกับรัสเซียแทน ส่งผลให้บริษัท Rosneft และ Gazprom ของรัสเซียสามารถจัดส่งน้ำมันไปยังประเทศที่สามได้ภายใต้การปรับมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปที่ตกลงกันโดยประเทศสมาชิกในสัปดาห์นี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความเสี่ยงด้านความมั่นคงทางพลังงานทั่วโลก

 

ราคายังได้รับแรงกดดัน จากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่บ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของสหรัฐฯ ปรับตัวลงสู่ระดับ 47.5 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 26 เดือน จากระดับ 52.3 ในเดือนมิ.ย. 

 

ในขณะที่ค่าดัชนี PMI ของยุโรป ก็ปรับลดลงเช่นเดียวกัน มาอยู่ที่ระดับ 49.4 ในเดือนก.ค. จากระดับ 52.0 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ว่าจะลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 51.0 เป็นการบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของทั้งสหรัฐฯ และยุโรปหดตัวลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยลบต่ออุปสงค์และราคาน้ำมันดิบ

 

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานกำลังการผลิตของโรงกลั่นในสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 321,000 บาร์เรลต่อวัน โดยลดลง 1.2% ทำให้กำลังการผลิตโดยรวมของโรงกลั่นในสหรัฐฯ อยู่ที่ระดับ 93.7%

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์น้ำมันเบนซินในภูมิภาคที่ปรับลดลงโดยเฉพาะที่อินโดนีเซีย อีกทั้งการส่งออกน้ำมันเบนซินจากเกาหลีใต้ที่เพิ่มสูงขึ้น

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ ปรับเพิ่มขึ้น 5.92% แตะระดับ 8.07 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้การนำเข้าน้ำมันดีเซลของเกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและมาเลเซีย ก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน

 

ปัจจุบันราคาน้ำมันขายปลีกในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่นกลุ่มน้ำมันดีเซลวันนี้ เป็นดังนี้ 

  • ไฮพรีเมี่ยมดีเซล B7 ลิตรละ 46.36 บาท (โออาร์)
  • ไฮพรีเมี่ยมดีเซลS B7 ลิตรละ 49.36 (บางจาก)
  • ดีเซล B7  ลิตรละ 34.94 บาท
  • ดีเซล B10 ลิตรละ 34.94 บาท 
  • ดีเซล B20 ลิตรละ 34.94 บาท