"ทำนาแบบโยนกล้า" สืบสาน-ต่อยอดแนวพระราชดำริ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต

21 ก.ค. 2565 | 12:57 น.

"ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว" นำสาธิต "ทำนาแบบโยนกล้า" ต่อยอดโครงการตามแนวพระราชดำริ ช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต

วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม 2565 มีพิธีเปิด "งานวันสาธิตการทำนาแบบนาโยนกล้า" ของศูนย์ข้าวชุมชนตำบลห้วยขมิ้น ประจำปี 2565 โดยมี นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว นางปวีนา แสนคุ้ม ปลัดอำเภอหนองแค นางสาวชนัลญา สุรารักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยขมิ้น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และเกษตรกรสมาชิกศูนย์ข้าวชุมชน เข้าร่วม ณ แปลงนาสาธิตศูนย์ข้าวชุมชนตำบลห้วยขมิ้น บ้านห้วยทองหลาง หมู่ที่ 2 ตำบลห้วยขมิ้น อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี 

 

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า การจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นโครงการที่สอดคล้องตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 10) ทรงมีพระราชปณิธานที่จะ “สืบสาน รักษา และต่อยอด”

 

ได้ทรงนำแนวทางดังกล่าวเพื่อส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรอย่างยั่งยืน และเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 70 พรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 

"ทำนาแบบโยนกล้า" สืบสาน-ต่อยอดแนวพระราชดำริ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต

การทำนาแบบนาโยนเป็นการทำนาแบบประณีตเพื่อพึ่งพาตนเอง และถือเป็นการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เนื่องจากการทำนารูปแบบนี้ไม่ทำให้รากกล้าเสียหาย เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง แตกกอ และซึมซับอาหารได้ดี โดยภายในงานได้มีการจัดแปลงสาธิตการทำนาแบบนาโยน เพื่อช่วยให้เกษตรกรมีความรู้เรื่องการทำนาแบบนาโยน ช่วยลดต้นทุนการผลิต รวมทั้งขับเคลื่อนการดำเนินงานกลุ่มส่งเสริมอาชีพของศูนย์ข้าวชุมชนตำบลห้วยขมิ้น ให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรอย่างยั่งยืนในระดับครัวเรือนต่อไป โดยพันธุ์ข้าวที่ใช้ในการจัดทำแปลงสาธิตครั้งนี้ คือ ข้าวเจ้าพันธุ์ กข 79 (ชัยนาท 62) ซึ่งมีลักษณะเด่นเป็นพันธุ์ที่ค่อนข้างต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล และโรคไหม้ ให้ผลผลิตสูงเฉลี่ย 809 กิโลกรัมต่อไร่ อธิบดีกรมการข้าว กล่าว

 

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ประกอบด้วยการเสวนาหัวข้อการพัฒนาอาชีพเกษตรอย่างยั่งยืนโดยศูนย์ข้าวชุมชน โดยนายภาคิน มุสิกสุวรรณ นายกศูนย์ข้าวชุมชนแห่งประเทศไทย นายจารึก กมลอินทร์ ประธานศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ และดร.ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ ประธานมูลนิธินิเวศน์และชุมชน ร่วมเป็นวิทยากร ตลอดจนกิจกรรมปฏิบัติการสาธิตโยนกล้า (นาโยน) การออกร้านจำหน่ายสินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์จากชุมชน และการจัดแสดงนิทรรศการของหน่วยงานต่าง ๆ 

"ทำนาแบบโยนกล้า" สืบสาน-ต่อยอดแนวพระราชดำริ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต

"ทำนาแบบโยนกล้า" สืบสาน-ต่อยอดแนวพระราชดำริ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความเป็นห่วงชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวนาไทยมาโดยตลอด จึงได้ออกนโยบายต่างๆ เพื่อมาช่วยเหลือชาวนาผู้ปลูกข้าว ผ่านการจัดสรรค์งบประมาณไปยังกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อนำไปพัฒนา สนับสนุน และยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวนาไทย

"ทำนาแบบโยนกล้า" สืบสาน-ต่อยอดแนวพระราชดำริ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต

โดยในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 นี้ กรมการข้าวได้รับงบประมาณเพิ่มเติมจากรัฐบาลผ่าน โครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตรสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว เป็นจำนวนเงิน 15,000 ล้านบาท ซึ่งถือได้ว่าเป็นจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้นกว่าทุกครั้งที่กรมการข้าวจะได้รับการจัดสรรค์งบประมาณ