นายกฯ บี้คมนาคมกลางครม. รถเมล์ EV คืบหน้าไปถึงไหน

18 ก.ค. 2565 | 09:36 น.

นายกฯ บี้คมนาคมกลางวงการประชุม ครม. ติดตามโครงการรถเมล์ EV ขสมก. คืบหน้าไปถึงไหน "ศักดิ์สยาม" ยันดันออกมาให้บริการแน่ในปี 2565

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ติดตามการจัดหารถเมล์ไฟฟ้า (EV) ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยได้สอบถามความคืบหน้าของการดำเนินโครงการ และยังอยากเห็นการปรับโฉมรถสามล้อ หรือรถตุ๊กตุ๊ก ไทยเป็นรถไฟฟ้าด้วย

 

ทั้งนี้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยยืนยันว่า กระทรวงคมนาคม จะผลักดันรถเมล์ EV จำนวน 1 พันคัน ออกมาให้บริการประชาชน ภายในปี 2565 นี้ 

ก่อนหน้านี้ ขสมก. ได้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการขสมก. โดยขสมก. กำหนดรูปแบบการจ้างเหมาบริการเดินรถโดยสารปรับอากาศที่ใช้พลังงานสะอาด หรือรถเมล์ไฟฟ้า (EV) จำนวน 2,511 คัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการเดินรถ และแก้ปัญหาการแบกภาระหนี้สินสะสมกว่า 1.3 แสนล้านบาท 

 

หลังจากการประกาศเอกสาร TOR ของโครงการ หรือการประกาศประกวดราคาด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ยังผลักดันออกมาไม่ได้

ตามแผน ขสมก. กำหนดเอาไว้ว่า จะจ้างเหมาเอกชนบริการเดินทั้งหมด 2,511 คัน ซอยเป็นงวด ๆ รวมทั้งหมด 7 งวด โดยในงวดที่ 1-6 กำหนดเอาไว้จำนวนงวดละ 400 คัน ส่วนงวดสุดท้ายกำหนดไว้ในส่วนที่เหลืออีก 111 คัน แต่ในงวดแรกนั้น จะเร่งเปิดประมูลก่อน 224 คัน มีมูลค่ากว่า 953 ล้านบาท 

 

นอกจากนี้ตามแผนยังมีการระบุให้ ขสมก. จ้างเอกชนเข้ามาให้บริการเดินรถโดยสารไฟฟ้า หรือ รถโดยสาร NGV อีก 1,500 คันด้วย