SUPER POLL ชี้ คนไทยค้านเสพกัญชาเพื่อบันเทิง ยังเชื่อข้อมูลสธ.เหนือโซเชียล

17 ก.ค. 2565 | 06:21 น.

เปิดผลสำรวจ ซูเปอร์โพล SUPER POLL "ทัศนคติคนไทยต่อกัญชาและการใช้" พบสังคมคลายกังวลกัญชา ยังเชื่อข้อมูล สธ.ที่มากสุด ไม่สนใจเสพ-สูบเพื่อความบันเทิงไม่ต้องพึ่งกัญชา แนะเอาผิดคนใช้ผิดวิธี

วันที่ 17 ก.ค.65 ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง ทัศนคติคนไทยต่อกัญชาและการใช้ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศโดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 2,125 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 13 - 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา

 

พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.6 ไม่สนใจจะเสพกัญชาเพื่อความบันเทิง เพราะไม่สูบ ไม่เสพ เป็นยาเสพติด ผิดทาง จะบันเทิงไม่ต้องพึ่งกัญชา ไม่จำเป็นต้องใช้ ไม่ใช่แนว เขาปลดล็อกกัญชาเพื่อการแพทย์ ไม่ใช่บันเทิง เป็นต้น ในขณะที่เพียงร้อยละ 3.4 สนใจ เพราะอยากลอง คิดว่าเสพได้ เพลิดเพลิน เป็นต้น

 

เมื่อถามถึงความรู้ ความเข้าใจต่อประโยชน์กัญชา หลังปลดล็อกกัญชา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 91.1 รู้ว่าปลดล็อกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ รักษาโรคภัยต่าง ๆ ของผู้ป่วย ร้อยละ 84.6 เห็นด้วยว่า ต้องมีมาตรการควบคุมจัดการคนที่ใช้กัญชาในทางที่ผิด

 

ร้อยละ 83.5 รู้ว่า การเสพกัญชาเพื่อความบันเทิงเป็นการใช้ที่ผิดวัตถุประสงค์ ร้อยละ 65.9 ระบุนโยบายปลดล็อก กัญชา เป็นนโยบายกล้าเปลี่ยนแปลงช่วยเหลือชาวบ้าน และร้อยละ 63.7 ระบุ การปลูกกัญชาต้องมีการขึ้นทะเบียน เพื่อป้องกันการนำเข้าจากต่างประเทศ

ที่น่าสนใจคือ กระทรวงสาธารณสุขเป็นแหล่งข้อมูลกัญชาที่เชื่อถือได้มากที่สุด คือร้อยละ 89.4 รองลงมาคือร้อยละ 85.2 ระบุแพทย์แผนไทย ร้อยละ 63.8 ระบุ หมอพื้นบ้าน ปราชญ์ชาวบ้าน อสม ในชุมชน ร้อยละ 61.4 ระบุ โซเชียลมีเดีย โลกออนไลน์

 

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 82.7 เห็นด้วยกับนโยบายปลดล็อกกัญชาเพราะเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ มาถูกทาง ทำได้จริง นำประโยชน์มาใช้เป็นคุณแก่ประชาชน ต้องควบคุมโทษของกัญชา ใช้เป็นยาและปรุงอาหารได้ตามเหมาะสมไม่ใช้เกินไป เป็นต้น ในขณะที่ ร้อยละ 17.3 ไม่เห็นด้วย เพราะ กังวลผลเสีย ยังไม่เห็นมาตรการควบคุมชัดเจน และยังสับสนกับข้อมูล เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 92.4 ระบุเป็นเกมการเมือง หวังทำลายความน่าเชื่อถือ ทำลายคะแนนนิยมต่อนโยบายกัญชา

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลนี้ชี้ให้เห็นว่า คนส่วนใหญ่ไม่เสพกัญชาเพื่อความบันเทิงและเข้าใจถูกต้องแล้วว่าการปลดล็อกกัญชาเป็นประโยชน์ทางการแพทย์เพื่อรักษาโรคต่าง ๆ เปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงยาแพทย์แผนไทยได้ง่ายขึ้นและเห็นว่าต้องควบคุมโทษของกัญชา

 

แต่หากใช้เป็นยาและปรุงอาหารต้องทำตามความเหมาะสมไม่มากเกินไปเพราะทุกอย่างไม่ว่า ยาหรือสุรามีทั้งคุณและโทษโดยรับรู้ข้อมูลอย่างถูกต้องจากกระทรวงสาธารณสุขที่เป็นแหล่งข้อมูลเปิดที่เชื่อถือได้มากที่สุด


ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวต่อว่า สังคมเริ่มคลายกังวลเรื่องกัญชาเพราะรู้กันทั่วไปแล้วว่ากัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์และทำได้จริงจึงมองกระแสโจมตีนโยบายปลดล็อกกัญชาว่า เป็นเกมการเมืองทำลายคะแนนนิยมกันโดยเฉพาะนโยบายใดเกี่ยวข้องกับชาวบ้านรากหญ้า นักการเมืองเล่นการเมือง มากกว่า ทำงานทางการเมืองเพื่อประชาชน ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต่างก็มีพฤติกรรมทางการเมืองพอ ๆ กัน

SUPER POLL ชี้ คนไทยค้านเสพกัญชาเพื่อบันเทิง ยังเชื่อข้อมูลสธ.เหนือโซเชียล

 

ทางออกคือทุกฝ่ายต้องหันหน้ามาช่วยกันเร่งรัดให้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์อยู่ในมือของชาวบ้านได้ใช้อย่างปลอดภัยโดยเร็ว