“หมอนิธิพัฒน์” เตือนภัยอย่าหาทำสูบกัญชาไฟฟ้าเสี่ยงเกิดปอดอักเสบรุนแรง

15 ก.ค. 2565 | 08:53 น.

“หมอนิธิพัฒน” เตือนอย่าตามรอยเท้าคนอเมริกัน อย่าริเอดีทางนี้ นำน้ำมันกัญชาใช้กับบุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงปอดอักเสบรุนแรง

จากกรณีที่ “กัญชาไฟฟ้า” แพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ บรราดคุณหมอหลายท่านออกมาเตือนเรื่อง “กัญชาไฟฟ้า” ไปก่อนหน้านี้

 

ล่าสุด รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาโรคระบบหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลดโพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊ก “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” ว่า  เพิ่งสัมภาษณ์ทีมข่าวจากช่องเจ็ดสีทีวีเพื่อคุณ ถึงปัญหาการใช้กัญชาไฟฟ้าแพร่หลายในบ้านเรามากขึ้นขณะนี้ ขอเตือนกันไว้ก่อนว่า หากไม่อยากเดินตามรอยเท้าคนอเมริกันที่จบชีวิตกันไปเกือบร้อยก่อนที่โควิดจะระบาด อย่าได้ริเอาดีทางนี้กันเลย

  • ในอเมริกา
  • ญี่ปุ่น
  • และหลายประเทศในยุโรป

มีการนำน้ำมันกัญชาไปใช้เติมแทนน้ำยาทั่วไปที่ใช้สำหรับบุหรี่ไฟฟ้า เนื่องจากส่วนผสมในน้ำมันกัญชาโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับวิตะมินอี ทำให้เกิดการอักเสบรุนแรงของปอด (E-cigarette or vaping product-use associated lung injury หรือ EVALI) ตามมาด้วยการหายใจล้มเหลวจนคุกคามชีวิตได้ แต่หลังจากหน่วยงานด้านสุขภาพของอเมริกาออกคำเตือนปัญหานี้ในบ้านเขาก็ลดน้อยลงไป ส่วนบ้านเราในแวดวงหมอโรคปอดพบโรคนี้บ้างประปรายก่อนโควิดจะระบาด

ในยุคที่ฝ่ายรัฐเลิกควบคุมกัญชาจากบัญชียาเสพติดทั้งที่ยังไม่มีระบบควบคุมให้ปลอดภัยกับคนส่วนใหญ่ หากมีการนำกัญชามาผสมในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ากันแพร่หลาย โดยเฉพาะคนไทยที่ขึ้นชื่อว่ามีหัวชอบดัดแปลง (ในทางร้าย) กันอยู่แล้ว พอเราผ่านวิกฤตปอดอักเสบโควิดกันไปได้ มีหวังได้เจอปอดอักเสบจากน้ำมันกัญชามาเข้าคิวต่อกันอีกมากแน่เลย.