ดับฝัน สถาบันเกษตรกร/ ชาวสวนยาง ขายตรง “Bridgestone”

15 ก.ค. 2565 | 11:12 น.

“สุขทัศน์” รองผู้ว่า กยท. แจงละเอียดยิบ “Bridgestone” มีขั้นตอนการซื้อขายยางพารา อย่างไร ทำไมเกษตรกร /สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางถึงขายตรงให้กับ “บริดจสโตน” โดยตรงไม่ได้ ด้าน “แกรนด์รับเบอร์” ระบุ ได้แค่ จิตวิทยา ห่วงครึ่งปีหลัง กำลังซื้อหด เศรษฐกิจถดถอย ผวาราคายางทรุด

จากกรณีที่ “บริดจสโตน" ประกาศย้ายโรงงานผลิตล้อยางเครื่องบินจากฮ่องกงเข้าไทยทั้งหมดในปีหน้า ส่งผลให้ไทยเป็น 1 ใน 5 แห่งของโลกที่ผลิตยางเครื่องบินได้ เกษตรกร/ชาวสวนยาง พารา จะสามารถขายตรงได้หรือไม่

 

ดับฝัน สถาบันเกษตรกร/ ชาวสวนยาง ขายตรง  “Bridgestone”

 

นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ด้านธุรกิจและปฏิบัติการ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” กล่าวว่า การขายให้กับ “บริดจสโตน” จะต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานจากบริษัทก่อน แต่ปัญหาสหกรณ์/สภาบันเกษตรกร ยังไม่ผ่านมาตรฐานของบริษัท  “บริสจสโตน” หรือ  “มิชลิน” เลย นี่คือประเด็น ส่วนการซื้อขายยางเป็นราคาเอฟ.โอ.บี เนื่องจากบริษัทดังกล่าวนี้ สำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ประเทศสิงค์โปร์ อาจจะมีความคล่องตัวในการซื้อขายดอลลาร์สหรัฐ ผ่านสถาบันการเงิน เพราะวันหนึ่งมีการซื้อขายยางจำนวนมาก แม้กระทั่ง บมจ.ศรีตรังฯ  ก็มีสำนักงานอยู่ที่โน้นด้วย

 

ดังนั้นที่ผ่านมาเวลาซื้อขายยางจะซื้อขายผ่านเทรดเดอร์ จากปัญหานี้ทำให้ตลาดทีเฟ็กซ์จึงไม่เกิดขึ้น เพราะตลาดล่วงหน้าของประเทศไทยขายเป็นเงินบาท นี่คือปัญหาที่สำคัญตลาดล่วงหน้าในสิงค์โปร์จะมีโรงงานที่ผ่านมาตรฐาน โดยตลาดไซคอม รวมทั้งโรงงานของ 5 เสือไทยด้วยที่ผ่านมาตรฐานทั้งหมดแล้ว ถึงมีการซื้อขายได้ แต่สหกรณ์ /สถาบันเกษตรกร ยังไม่ได้ขึ้นลิตส์ในบัญชีการขายยางในตลาดเลย

 

นายสุขทัศน์  กล่าวว่า วันนี้ กยท.มาคิดว่าทำอย่างไรจะให้มีการซื้อขายให้ได้ โดยมีการส่งมอบจริงในประเทศไทย วอลลุ่มที่ซื้อขายในตลาดส่วนใหญ่เป็นยางแท่งหลายพันตันต่อวัน ขณะที่ยางแผ่นรมควันไม่มาก วันหนึ่ง แค่ 200-300 ตัน ปริมาณไม่มาก สามารถซื้อชี้นำตลาดได้ ตรงนี้ผู้ว่าการฯ กำลังหารือและวางแผนอยู่

 

 

ดับฝัน สถาบันเกษตรกร/ ชาวสวนยาง ขายตรง  “Bridgestone”

 

ด้านนายปรีดี ลีลาเศรษฐวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกรนด์ รับเบอร์ จำกัด กล่าวว่า เป็นห่วงเรื่องภาวะเศรษฐกิจดูเหมือนจะซบเซาถดถอยทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์น่าจะไม่ดีอย่างที่ควรจะเป็น น่าจะมีปัญหา จากกำลังซื้อในตลาดมีน้อยมาก ส่วนข่าวที่“บริดจสโตน ประกาศย้ายโรงงานผลิตล้อยางเครื่องบินจากฮ่องกงเข้าไทยทั้งหมดในปีหน้า นั้นในวงการทราบข่าวมานานแล้ว เพียงแต่เพิ่งจะเป็นข่าว และยางล้อเครื่องบินจะต้องใช้ยางคุณภาพสูง เหมาะที่จะตั้งฐานผลิตที่ประเทศไทยอยู่แล้ว

 

แต่ปริมาณยางที่ใช้กับล้อเครื่องบินไม่มาก และใช้ยางคุณภาพสูง ท่าในแง่ของจิตวิทยาการตลาดก็เหมือนกับว่าประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง นอกเหนือจากบริดสโตนก็มีบริษัทอื่นทำยางล้อเครื่องบินในไทยอีก  อาจจะมีประมาณ 2-3 บริษัท  เป็นจิตวิทยาให้ความสำคัญกับประเทศไทย เพราะยางล้อเครื่องบินไม่สามารถใช้ยางธรรมดาได้ ต้องใช้ยางพิเศษ อีกอย่างประเทศไทยเรามียางที่คุณภาพดี มาตั้งประเทศไทยก็มีความเหมาะสมในหลายมิติทั้งคุณภาพและปริมาณเป็นที่ยอมรับอยู่แล้ว