ข่าวดี!บริดจสโตนประกาศย้ายโรงงานผลิตล้อยางเครื่องบินเข้าไทย

14 ก.ค. 2565 | 00:53 น.

บริดจสโตน ประกาศย้ายโรงงานผลิตล้อยางเครื่องบินจากฮ่องกงเข้าไทยทั้งหมดในปีหน้า ส่งผลให้ไทยเป็น 1 ใน 5 แห่งของโลกที่ผลิตยางเครื่องบินได้

ล่าสุดบริดจสโตน Bridgestone ประกาศปิดโรงงานหล่อดอกยางสำหรับล้อยางเครื่องบินในฮ่องกง เดือน มิ.ย. 2566 เดินแผนควบรวมธุรกิจในฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท BAMT ในประเทศไทย 

รายงานข่าวจากนิกเคอิ เอเชีย วานนี้ระบุว่า บริษัท บริดจสโตน ผู้ผลิตยางล้อรายใหญ่ญี่ปุ่น ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา ว่าจะปิดโรงงานหล่อดอกยางเครื่องบินที่ฮ่องกง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงการสร้างธุรกิจ เพื่อย้ายการผลิตมาที่ประเทศไทย

 

สำหรับโรงงานหล่อดอกยางสำหรับล้อยางเครื่องบินแห่งนี้ จะเปิดดำเนินการจนถึงปลายเดือน มิ.ย. 2566 รวมถึงฝ่ายขายที่อยู่ที่ฮ่องกง ซึ่งมีพนักงานประมาณ 102 คน (ข้อมูล ณ 30 เม.ย. 2565) อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้เปิดเผยว่าจะมีพนักงานได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จำนวนเท่าไร

แผนการปิดโรงงานที่ฮ่องกงเพื่อย้ายไปผลิตที่ประเทศไทยเป็นสิ่งที่บริษัทให้ความใส่ใจและมีแผนการชัดเจนว่าจะย้ายไปผลิตที่โรงงานที่ตั้งอยู่ในจังหวัดชลบุรี ประเทศไทย ซึ่งล้อยางเครื่องบินที่ผลิตจากชลบุรีจะทำหน้าที่เป็นแหล่งจัดจำหน่ายให้ฮ่องกงด้วย

 

ข่าวดี!บริดจสโตนประกาศย้ายโรงงานผลิตล้อยางเครื่องบินเข้าไทย

 

รายงานแจ้งด้วยว่า โรงงานบริดจสโตนในไทย สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2560 มีความได้เปรียบในเรื่องที่ตั้งที่ใกล้กับลูกค้ารายสำคัญของบริษัท ดังนั้น การมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับโรงงานแห่งนี้ จึงหวังผลประสิทธิภาพการขนส่งและการส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าที่ดีขึ้น

 

สำหรับโรงงานที่ฮ่องกงที่กำลังจะปิดตัวลงนั้นได้เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2534 ทำหน้าที่ผลิตและเป็นศูนย์กลางส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าทั่วเอเชียและโอเชียเนียของบริษัท และการปิดโรงงานแห่งนี้ จะส่งผลให้ บริดจสโตนมีโรงงานหล่อดอกยางสำหรับเครื่องบินเหลือ 5 แห่ง จากปัจจุบันมีอยู่ 6 แห่ง ที่ตั้งอยู่ใน ญี่ปุ่น จีน สหรัฐอเมริกา และเบลเยียม

 

ทั้งนี้บริดจสโตนประกอบธุรกิจการผลิตในโรงงาน 160 แห่งทั่วโลก (ข้อมูล ณ ปี 2562) และตั้งเป้าหมายลดการปล่อยของเสียให้ได้ 40% ภายในปี 2566

 

ขณะที่ ยูโรเปี้ยน รับเบอร์ เจอร์นัล  หรือ ERJ รายงานว่า บริดจสโตน คอร์ป กำลังรวมกิจการผลิตยางล้อสำหรับเครื่องบินในเอเชีย ระหว่างบริษัท บริดจสโตน แอร์คราฟต์ ไทร์ โค เอเชีย หรือ BAA ในฮ่องกง และ บริษัท บริดจสโตน แอร์คราฟท์ ไทร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ BAMT มาเป็นบริษัทเดียวกัน และนำไปตั้งที่บริษัทในเครือในจังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

 

ในแถลงการณ์ของบริษัท เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ชี้แจงว่า การย้ายโรงงานครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ระยะกลาง – ยาวของบริษัท ในการปรับโครงสร้างการผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพ ส่วนโรงงานของบริษัทย่อยให้ฮ่องกงจะหยุดดำเนินการเดือน มิ.ย. 2566 และรวมเข้ากับบริษัท BAMT ในประเทศไทย

 

ส่วนโรงงานบริดจสโตนในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่จังหวัดชลบุรี ตั้งแต่ปี 2560 มีพนักงาน 94 คน นอกจากโรงงานในไทยแล้ว บริดจสโตนยังมีโรงงานผลิตยางล้อเครื่องบินในเมืองชิงเต่า ประเทศจีน โรงงานในนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา และโรงงานในเมืองเฟรมรี ประเทศเบลเยียม