วิธีเลือกซื้อต้นกล้าปาล์มน้ำมันคุณภาพ ดูยังไงให้ได้ต้นพันธุ์ที่ดี

16 ก.ค. 2565 | 00:26 น.

วิธีเลือกซื้อต้นกล้าปาล์มน้ำมันคุณภาพ ต้องดูยังไงถึงได้ต้นกล้าพันธุ์ดี เพื่อปลูกเป็นการค้า ให้ผลผลิตสูงและได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า สำหรับเกษตรกรชาวสวนปาล์มหรือผู้ที่คิดจะเริ่มต้นทำสวนปาล์มน้ำมัน เช็คที่นี่ กรมวิชาการเกษตร มีคำตอบ

“ปาล์มน้ำมัน” ถือเป็นพืชอาหารและพืชทดแทนพลังงาน ซึ่งเป็นวัตถุดิบของผลิตภัณฑ์หลายชนิด โดยการทำสวนปาล์มน้ำมันเพื่อให้มีผลผลิตที่ดี มีประสิทธิภาพ ต้องมีการเลือกพันธุ์ที่ดี เลือกพื้นที่ปลูกให้เหมาะสม และจัดการสวนอย่างถูกต้องและเหมาะสมตามความต้องการของปาล์มน้ำมัน จะทำให้ผลผลิตและรายได้ของเกษตรกรเพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน 

 

ดังนั้นการปลูกปาล์มน้ำมัน เกษตรกรต้องซื้อพันธุ์ปาล์มน้ำมันจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้เท่านั้น เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นพันธุ์ดี  แต่จากภาวะปัจจุบันความต้องการต้นกล้าปาล์มน้ำมันที่สูงมาก ทำให้มีการเพาะเมล็ดใต้โคนมาจำหน่ายทางสื่อออนไลน์-เฟชบุ๊กต่าง ๆ 

 

รวมถึงการจำหน่ายเมล็ดงอกไม่มีที่มาที่ถูกต้อง ส่งผลให้เกษตรกรหลงเชื่อซื้อต้นกล้าและเมล็ดงอกที่ไม่มีคุณภาพดังกล่าว ซึ่ง ศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี กรมวิชาการเกษตร มีคำแนะนำการเลือกซื้อต้นกล้าพันธุ์ปาล์มน้ำมันที่มีคุณภาพเพื่อปลูกเป็นการค้า ให้ผลผลิตสูงและได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า

 

วิธีเลือกซื้อต้นกล้าปาล์มน้ำมันคุณภาพ ดูยังไงให้ได้ต้นพันธุ์ดี

ทั้งนี้ได้มีแนะนำเกษตรกรชาวสวนปาล์มหรือผู้ที่คิดจะเริ่มต้นทำสวนปาล์มน้ำมัน ดังนี้

 

วิธีเลือกซื้อต้นกล้าพันธุ์ “ปาล์มน้ำมัน” ที่มีคุณภาพ 

  1. ควรเลือกซื้อจากผู้ผลิตที่เชื่อถือได้ หรือผู้ผลิตที่สามารถให้คำรับรองพันธุ์ และหลักฐานใบเสร็จรับเงินจากการซื้อพันธุ์ได้
  2. ก่อนตัดสินใจซื้อขอให้สอบถามข้อมูล และตรวจสอบแหล่งที่มาของพันธุ์ปาล์มน้ำมันจากผู้ผลิตก่อน เนื่องจากพันธุ์ปาล์มน้ำมันที่มาจากแหล่งผลิตที่มีมาตรฐานจะให้ผลผลิตดีกว่าพันธุ์ที่ไม่ทราบที่มา ซึ่งจะเป็นความเสี่ยงอย่างมากสำหรับเกษตรกร  
  3. ควรเลือกซื้อปาล์มน้ำมันลูกผสมเทเนอราจากแปลงเพาะชำที่ขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร 
  4. พันธุ์ปาล์มน้ำมันที่มีลักษณะดีให้เลือกต้นกล้าที่มีอายุ 8-12 เดือน ขึ้นไป 
  5. ต้นกล้าต้องมีลักษณะสมบูรณ์แข็งแรง 
  6. ทรงต้นแผ่กว้างไม่สูงชะลูด 
  7. โคนต้นอวบสมบูรณ์แข็งแรง 
  8. ขอหนังสือสัญญาซื้อขายและใบเสร็จรับเงินจากผู้ผลิตเป็นหลักฐาน  
  9. ควรเลือกพื้นที่ปลูกในเขตที่เหมาะสม 
  10. ศึกษาข้อจำกัดของปาล์มน้ำมันก่อนปลูกจะช่วยลดต้นทุนการผลิตได้

 

วิธีเลือกซื้อต้นกล้าปาล์มน้ำมันคุณภาพ ดูยังไงให้ได้ต้นพันธุ์ดี

วิธีสังเกตพันธุ์ปาล์มน้ำมันที่ไม่มีคุณภาพ

  1. ให้สังเกตจากส่วนลักษณะต้นกล้าที่ผิดปกติในแปลงอนุบาล (อายุ 2-4 เดือน) จะมีลักษณะยอดและใบบิดเบี้ยว ใบขดม้วนรอบเส้นกลางใบ ใบเรียวแคบ ใบกึ่งกลางคอด  และต้นแคระแกร็น 
  2. ส่วนลักษณะต้นกล้าผิดปกติ แปลงอนุบาลหลัก (อายุตั้งแต่ 8 เดือน ขึ้นไป) จะมีลักษณะใบย่อยไม่คลี่ ใบขนนกไม่คลี่เป็นใบย่อยหรือคลี่บางส่วน ส่วนมากอาการคล้ายปาล์มเป็นหมัน ซึ่งต้นกล้าชนิดนี้จะให้ผลลิตต่ำมากใบเกิดใหม่สั้นทางใบตกและต้นอ่อนแอลักษณะต้นเจริญเติบโตและพัฒนาช้ากว่าปกติ ทำให้ต้นมีขนาดเล็ก แคระแกร็น

 

วิธีเลือกซื้อต้นกล้าปาล์มน้ำมันคุณภาพ ดูยังไงให้ได้ต้นพันธุ์ดี

 

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ยอมรับว่า การเลือกซื้อต้นกล้าปาล์มน้ำมันที่ถูกต้องตรงตามพันธุ์ต้องซื้อจากแปลงเพาะที่ขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร  ซึ่งมีแปลงเพาะกล้าปาล์มน้ำมันที่ขึ้นทะเบียนในปี 2565 จำนวน 244 แปลง 

 

โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อแปลงเพาะกล้าปาล์มน้ำมันได้จากเว็บไซต์ สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร หรือสอบถามจากหน่วยงานในส่วนภูมิภาคของกรมวิชาการเกษตร ดังนี้

  • สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1-8 
  • ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรจังหวัดต่างๆ ที่มีแปลงเพาะกล้าปาล์มน้ำมัน

 

หากพบมีการแอบอ้างจำหน่ายปาล์มน้ำมันลูกผสมสุราษฎร์ธานีของกรมวิชาการเกษตร สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ที่ศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี โทรศัพท์ 077-259145