พึ่งตื่น! “จุรินทร์” ขอผู้ค้าลดราคาน้ำมันปาล์ม 5-6 บ./ขวด หลังผลปาล์มราคาลง

14 ก.ค. 2565 | 07:35 น.

“จุรินทร์” ลงพื้นที่ตรวจราคาสินค้า พร้อมขอผู้ค้าลดราคาน้ำมันปาล์มลง 5-6 บาท/ขวด หลังราคาผลปาล์มเริ่มอ่อนตัวลง และเตรียมพิจารณาขยายอายุโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot19 เพื่อเพิ่มช่องทางให้ผู้บริโภคได้ซื้อข้าวสารถุงราคาถูก

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังตรวจติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า ณ  ห้างแม็คโคร สาขานครอินทร์ ว่า ขณะนี้ราคาผลปาล์มเริ่มอ่อนตัวลงบางส่วน แต่ราคาน้ำมันปาล์มขวดยังไม่ปรับลดลงมา

 

เนื่องจากยังเป็นสต็อกเก่าที่ผลิตในช่วงที่ราคาผลปาล์มขึ้นไปสูง จึงได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งห้างต่างๆ ให้ทยอยปรับลดราคาขายลงมา เพื่อลดภาระให้กับผู้บริโภค

 

จุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

โดยวันนี้เริ่มต้นราคาน้ำมันปาล์มขวด ปรับลงมาอยู่ที่ขวดต่ำสุด ประมาณ 62 บาท/ขวด ส่วนถุง 61 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาดก่อนหน้านี้ 5-6 บาท/ขวด และสัปดาห์หน้าได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเจรจากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทยอยปรับลดราคาลงมาอีกขั้นหนึ่ง

 

ขอผู้ค้าลดราคาน้ำมันปาล์ม 5-6 บ./ขวด หลังผลปาล์มราคาลง

 

สำหรับสินค้าตัวอื่นให้ขึ้นอยู่กับต้นทุน โดยจะดูเป็นกรณีไป และจะพยายามตรึงราคาให้นานที่สุด เพื่อให้กระทบกับผู้บริโภคน้อยที่สุด แต่ถ้าต้นทุนปรับลดลงมา จะต้องมีการปรับลดราคาสินค้าลงมาไม่ใช่ขึ้นแล้วขึ้นเลย

 

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์ ราคาสินค้าทุกประเภทที่จำเป็นต่อการครองชีพ ให้สอดคล้องกับราคาที่แจ้งต้นทุนไว้ และให้มีการปิดป้าย ทั้งนี้หากขายเกินราคาป้ายที่ปิดไว้จะถือว่ามีความผิดเข้าข่ายค้ากำไรเกินควร ก็ให้ดำเนินคดี

 

ทั้งนี้ หากพบเห็นการค้ากำไรเกินควร ขายแพงเกินปกติ หรือแพงกว่าป้ายที่ปิด ให้แจ้ง 1569 ได้ โดยพาณิชย์จังหวัดจะลงไปตรวจตราทันที พร้อมขอความร่วมมือให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตาอีกทางหนึ่ง

 

“จุรินทร์” ขอผู้ค้าลดราคาน้ำมันปาล์ม 5-6 บ./ขวด หลังผลปาล์มราคาลง

 

ขณะที่การดูแลเกษตรกร ไม่ให้มีการกดราคาผลปาล์มนั้น โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมการค้าภายใน ได้เข้าไปตรวจเครื่องชั่งปาล์มที่ลานและจุดรับซื้อผลปาล์ม พบว่ามีการกระทำความผิด 47 ราย ได้สั่งการให้มีการดำเนินคดีไปแล้วโดย 33 รายให้ลงโทษปรับ และ 10 รายปิดห้ามใช้ เพราะเครื่องชั่งคลาดเคลื่อน เป็นการเอาเปรียบเกษตรกร จนกว่าจะมีการแก้ไขและที่สำคัญ 4 ราย ให้ดำเนินคดีอาญา

 

และสำหรับข้าวสารถุง ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot19  ข้าวสารถุงราคาถูก ซึ่งกรมการค้าภายในร่วมกับสมาคมข้าวถุงและสมาคมโรงสีและที่เกี่ยวข้องจัดโครงการข้าวถุงราคาถูกมี 228 ยี่ห้อ ขายในปั๊มน้ำมันและร้านค้าชุมชน จุดจำหน่ายที่พาณิชย์จังหวัดแต่ละจังหวัดกว่า 703 จุด ทั่วประเทศ

 

ลดสูงสุดถึง 48% โดยจะสิ้นสุดโครงการ วันที่ 31 กรกฎาคม 65 นี้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะมีการประเมินสถานการณ์ก่อนสิ้นสุดโครงการ ว่าจะต้องขยายระยะเวลาโครงการออกไปหรือไม่ เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการหาซื้อข้าวสารถุงในราคาถูก