กมธ.ปปช.บุกภูเก็ต2เดือนสรุปนายทุนรุกที่สาธารณะ"กะตะน้อย"

13 ก.ค. 2565 | 12:30 น.

กมธ.ปปช. สภาผู้แทนฯ ยกทีมลงภูเก็ตรอบ 2 ตรวจความคืบหน้ากรณีร้องเรียนปัญหาที่ดิน 3 กรณี ออกโฉนดทับที่สาธารณะที่หาดกะตะน้อย ออกโฉนดที่ว่างให้บุคคลครอบครอง และทับคลองสาธารณะ กรรมการอ่านแผนที่กำลังเร่งดำเนินการ คาดสรุปผลใน 2 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการ ปปช. สภาผู้แทนราษฎร ได้มาลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อติดตามเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนปัญหาเกี่ยวกับที่ดิน 3 กรณีในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นการลงพื้นที่ครั้งที่ 2 คาดจะสรุปเรื่องได้ภายใน 2 เดือนนี้ โดยหลักฐานหลักคือภาพถ่ายทางอากาศ ที่คณะกรรรมการอ่านแผนที่กำลังดำเนินการ 

 

นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กรุงเทพฯ เขต 5 พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการ ปปช. สภาผู้แทนราษฏร กรรมาธิการเจ้าของเรื่อง กล่าวว่า วันนี้คณะกรรมาธิการ ปปช. ซึ่งมีพลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส  เป็นประธาน  ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องที่ประชาชนไปร้องเรียน
กมธ.ปปช.บุกภูเก็ต2เดือนสรุปนายทุนรุกที่สาธารณะ"กะตะน้อย"

เรื่องที่ 1.กรณีที่มีนายทุนสร้างโรงแรมหรูหลาย 100 ห้อง ทับที่สาธารณะ และส่วนหนึ่งเป็นทางสาธารณะ บริเวณหาดกะตะน้อย ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต ขณะนี้อยู่ในระหว่างคณะกรรมาธิการฯดูสภาพข้อเท็จจริง ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถชี้แจงได้ และจะมีการประชุมสรุปกันอีกครั้งที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

 

เรื่องที่ 2. คือมาดูเรื่องที่มีการออกโฉนดในที่ว่าง ออกในที่สาธารณะ อยู่ในความครอบครองของบุคคล ประมาณ 150 ตารางวา  เรื่องที่ 3. เป็นเรื่องของคลองสาธารณะ คลองบางรักน้อย ซึ่งอยู่ในในพื้นที่ จ.ภูเก็ต  

ซึ่งทั้ง 3 ประเด็นคณะกรรมาธิการ ปปช.ได้ลงพื้นที่มาแล้วครั้งหนึ่งแล้ว และได้เชิญหน่วยงานไปประชุมที่สภาผู้แทนราษฎร อย่างน้อยก็ 4 ครั้งแล้ว 

 

การลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่คณะกรรมาธิการฯได้มาลงพื้นที่ เพื่อติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ และจะมีการประชุมติดตามเรื่องต่อไป คาดว่าน่าจะไม่เกินสองเดือนคงจะสรุปได้ 

 

นายประเดิมชัย ให้รายละเอียดเพิ่มเติมอีกว่า ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของเจ้าหน้าที่อ่านแผนที่ทางอากาศ โดยคณะกรรมการอ่านแผนที่ทางอากาศ และขั้นตอนต่อไปคณะกรรมการอ่านแผนที่ ก็จะได้ส่งเรื่องมาทางจังหวัดภูเก็ต ว่าหน้าที่ของจังหวัด อำเภอ และเทศบาล รับผิดชอบได้ดำเนินการไปถึงไหน 

 

ล่าสุดทราบว่าทางอำเภอเมืองภูเก็ต ได้ไปแจ้งความร้องทุกข์ ในแนวเขตที่สาธารณะแล้ว ในที่ประชุมติดตามเรื่อง ว่าผู้ถูกดำเนินคดีได้ทำอย่างไรบ้าง ในขอบเขตของเทศบาล อำเภอ และจังหวัด ก็มีส่วนรับผิดชอบอยู่ด้วย 

 

ทางคณะก็ได้เชิญอธิบดีกรมที่ดินไปชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ จากการตรวจสอบดูแผนที่ทางอากาศ แต่ก็หลายปีมาแล้ว พบว่าลำรางหรือคลองบางรักมีอยู่จริงตามที่ชาวบ้านบอก ส่วนการอ่านแผนที่ทางอากาศพรุ่งนี้ก็จะไปดูข้อมูล และรวบรวมมาสรุปกันอีกครั้งหนึ่ง

 

ด้านนายอานุภาพ ยอดขวัญ รอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า วันนี้ตนในฐานะตัวแทนของ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต มาต้อนรับคณะกรรมาธิการ ปปช. สภาผู้แทนราษฎร และร่วมกันติดตามตรวจสอบ บริเวณพื้นที่หาดกะตะน้อยที่ชาวบ้านร้องเรียน ว่ามีทางสาธารณะถูกบุกรุก และมีการสร้างอาคารทับคลองสาธารณะ 

 

กรณีนี้ชาวบ้านร้องมาประมาณสี่ห้าปีแล้ว ทางจังหวัดและอำเภอได้พยายามดำเนินการ มีความคืบหน้ามาตลอด ล่าสุดทราบว่าทางนายอำเภอเมืองภูเก็ต ก็ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับผู้บุกรุกแล้ว ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ดิน ก็กำลังตรวจสอบแนวเขตให้ชัดเจนขึ้น และพรุ่งนี้จะสรุปในที่ประชุม ช่วงที่คณะกรรมาธิการมาติดตามเรื่องนี้ด้วย ทางจังหวัดได้สอบปากคำไปแล้ว และมีอีกจำนวนหนึ่งที่สอบใหม่ หลักฐานที่ชัดเจนคือภาพถ่ายทางอากาศซึ่งได้มาแล้ว ก็ต้องเอาทั้งหมดมารวมกัน ว่าเป็นจุดเดียวกันหรือไม่อย่างไร