เทียนพรรษา-ชุดสังฆทานแพง “พาณิชย์”ออกโรงโต้ราคายังทรงตัว

12 ก.ค. 2565 | 08:55 น.

เทียนพรรษา-ชุดสังฆทานแพง“พาณิชย์”ออกโรงโต้ราคาไม่แพง  ชี้ชุดสังฆทานมีหลากหลายส่วนใหญ่ราคาทรงตัว ส่วนของกินของใช้ห้างหั่นราคาต่อเนื่อง

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม เป็นต้นมา ซึ่งเป็นช่วงที่พุทธศาสนิกชนออกมาเลือกซื้อสินค้าชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม และเทียนพรรษานำไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา กรมการค้าภายในได้ส่งเจ้าหน้าที่จำนวน 15 ชุด ออกตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายเพิ่มเติมจากที่ได้ออกตรวจสอบเป็นประจำอยู่แล้ว

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

และกำชับให้ผู้ค้าปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน โดยกรณีที่เป็นชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมต้องแสดงราคาจำหน่ายปลีก พร้อมทั้งแสดงรายการสินค้า ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุและราคาของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในชุดสังฆทานหรือชุดไทยธรรม รวมทั้งค่าภาชนะบรรจุด้วย

 

และต้องมีขนาดตัวอักษรและตัวเลข (FONT) ตั้งแต่ขนาด 16 ขึ้นไป หรือเทียบเท่า และต้องจำหน่ายตรงตามราคาที่แสดง นอกจากนี้ได้กำชับไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าหรือบริการที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชนด้วย

เทียนพรรษา-ชุดสังฆทานแพง  “พาณิชย์”ออกโรงโต้ราคายังทรงตัว

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบการในช่วงหลายวันที่ผ่านมา รวมทั้งการตรวจสอบ ณ ร้านจำหน่ายสังภัณฑ์ บริเวณหน้าวัดลาดปลาเค้า ในวันนี้ (12 กรกฎาคม 2565) พบว่า ชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรมส่วนใหญ่มีราคาทรงตัวเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

เทียนพรรษา-ชุดสังฆทานแพง  “พาณิชย์”ออกโรงโต้ราคายังทรงตัว

และมีราคาที่หลากหลายให้เลือกตามความต้องการตั้งแต่ ราคาชุดละ 49 – 1,500 บาท (ราคาขึ้นอยู่กับปริมาณสินค้าที่บรรจุในชุดสังฆทาน) ราคาเทียนพรรษาจำหน่ายแพ็คคู่ ราคาคู่ละ 69 – 3,000 บาท และราคาต้นละ 240 -1,700 บาท (ราคาขึ้นอยู่กับขนาดและลายของเทียนพรรษา)

สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคห้างค้าส่งค้าปลีกต่างๆ ยังคงจัดโปรโมชั่นลดราคาอย่างต่อเนื่องและมีสินค้าที่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน โดยจากการสำรวจสถานการณ์ ณ ห้างสรรพสินค้าโลตัส สาขารามอินทรา กรุงเทพฯ พบว่ามีการลดราคาสินค้าจำเป็นต่างๆ ทั้งของกินของใช้หลากหลายรายการ เช่น สบู่ ครีมอาบน้ำ น้ำยาซักผ้า ผงซักฟอก ซอสปรุงรส ข้าวสารถุงทั้งข้าวขาว ข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียว น้ำอัดลม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องใช้ไฟฟ้า ชุดสังฆทาน และเทียนพรรษา เป็นต้น ส่วนลดสูงสุด 50% รวมทั้งมีโปรโมชั่นอื่นๆ เช่น สินค้าซื้อ 1 แถม 1 และซื้อ 2 แถม 1

เทียนพรรษา-ชุดสังฆทานแพง  “พาณิชย์”ออกโรงโต้ราคายังทรงตัว

“สินค้าชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม สินค้าอุปโภคบริโภคมีให้เลือกหลายแบบหลายราคา จึงแนะนำให้ประชาชนเปรียบเทียบราคาและคุณภาพก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า”

เทียนพรรษา-ชุดสังฆทานแพง  “พาณิชย์”ออกโรงโต้ราคายังทรงตัว

ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้าหรือบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะมีการตรวจสอบให้ความเป็นธรรม และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ