ราคาปาล์มโลกร่วง“จุรินทร์”สั่งเข้มดูแลราคาในประเทศ

12 ก.ค. 2565 | 03:33 น.

ราคาปาล์มโลกร่วง จากอินโดนีเซียเร่งส่งออก “จุรินทร์”สั่งเข้มพาณิชย์ดูแลราคาในประเทศคาดสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันปาล์มขวดลดลง

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าถึงราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาราคาผลปาล์มปรับตัวสูงมาก จากกิโลกรัมละ 2 บาทกว่า ขึ้นเป็น 4-5 บาท/กก. และไปถึง 11-12 บาท/กก.

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ซึ่งเกษตรกรได้รับประโยชน์สูงมาก แต่ในช่วงปลายเดือนที่แล้วราคาผลปาล์มปรับลดลงเนื่องจากอินโดนิเซียหันมาเร่งรัดการส่งออกอีกครั้งหนึ่ง มีผลทำให้ราคาในตลาดโลกปรับลดลง มีส่วนในการทำให้ราคาผลปาล์มปรับลดลงมาในช่วงนี้

ราคาปาล์มโลกร่วง“จุรินทร์”สั่งเข้มดูแลราคาในประเทศ

 แม้ว่าราคาผลปาล์มปรับลดลงแต่ทำไมราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคยังสูงอยู่ ต้องบอกว่ากระทรวงพาณิชย์ได้มีการติดตามตลอดราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคอย่างต่อเนื่องและพบว่าราคายังทรงตัวอยู่เพราะเป็นสต๊อกเดิมที่รับซื้อในช่วงที่ราคาผลปาล์มสูงมาก สกัดเป็นน้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มขวดในช่วงต้นทุนที่สูง

 

ราคาปาล์มโลกร่วง“จุรินทร์”สั่งเข้มดูแลราคาในประเทศ

แต่ทั้งนี้ได้สั่งการกรมการค้าภายในไปแล้วก่อนหน้านี้ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเร่งกำกับให้ปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคลงมาให้สอดคล้องกับต้นทุนให้เร็วที่สุด จะมีตัวเลขสต๊อกล่าสุดกลับเข้ามาอีกครั้งหนึ่งจากการสำรวจล่าสุดในวันนี้ จะเห็นตัวเลขว่าสามารถปรับลดราคาได้เมื่อไหร่ คาดว่าเป็นในช่วงสัปดาห์นี้สอดคล้องกับต้นทุนใหม่ที่เกิดขึ้น