ลงทะเบียน แจก “ข้าวหอมมะลิธรรมศาสตร์” ชิมฟรี

10 ก.ค. 2565 | 13:48 น.

สมาคมพลังชาวนาไทย ร่วมใจสามัคคี ไอเดียเก๋ ทำตลาดรูปแบบใหม่ เปิดลงทะเบียน แจกข้าวหอมมะลิธรรมศาสตร์ ชิมฟรี 1 กิโลกรัม ต่อ 1 คน โดยมีวัตถุประสงค์ อยากให้ทดลองรับประทาน หุงขึ้นหม้อ คุณภาพการันตีไม่แพ้ข้าวหอมมะลิ 105

นายพิษณุ พงษ์อุบล นายกสมาคมพลังชาวนาไทย ร่วมใจสามัคคี พ.ศ. 2565 เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ทางสมาคมมีวัตถุประสงค์อยากแจกข้าวสาร พันธุ์ ข้าวหอมมะลิธรรมศาสตร์ ซึ่งพันธุ์นี้ได้มีการพัฒนามานาน แล้วตั้งแต่ปี 2559  แต่ไม่ได้รับ การประชาสัมพันธ์ที่ดี ซึ่งเป็นฝีมือการวิจัยของ ดร บุญหงส์ ได้ทำการวิจัย

 

โดยใช้พันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105 มาทำ อาบรังสี และ ให้ ความไม่ไว แสง ทำให้ สามารถปลูกข้าวชนิดนี้ได้ตลอดทั้งปี ผลผลิตค่อนค้างสูง และทางสมาคมเราได้ ทำการทดลองปลูกและนำมาสี ทานแล้วรู้สึกว่าใช้ได้เลยทีเดียว จึงมีแนวคิดจะแจกข้าว ปลายปีนี้คนละ 1 กิโลกรัม ค่าจัดส่งออกเองตามความเป็นจริง โดยสมาคมเราจะจัด แจก ตาม ผู้ที่ยากไร้

 

ทั้งนี้วัตถุประสงค์อยากให้ประชาชนลองทานดู และตอบกลับมาให้ฟังหน่อย ว่า ข้าวหอมธรรมศาสตร์ ชนิดนี้ไปอย่างไร เพราะเราจะได้กำหนดทิศทางในการปลูก เนื่องจากมองว่าข้าวชนิดนี้ ไม่แพ้ข้าวหอมมะลิ105 เลยทีเดียว จึงอยากได้ความคิดเห็นหลังจากได้รับประทานข้าวแล้ว ซึ่งหากเสียงส่วนใหญ่ดี ทางสมาคมจะได้ทำการส่งเสริมชาวนาต่อไป เพื่อหาตลาดให้กว้าง ขึ้น

 

"เราหวังว่าได้รับความร่วมมือจาก ทุกๆคน  สนใจข้าวหอมมะลิธรรมศาสตร์ สามารถจองข้าวสารฟรีให้ไปลองหุงและช่วยทำแบบสอบถามออนไลน์กลับมา เพื่อให้ชาวนาในสมาชิกสมาคม มีข้อมูลเพิ่มมากขึ้นในการที่จะปลูกต่อไป (คลิกจอง)

 

อนึ่ง ข้าวหอมมะลิธรรมศาสตร์

1. เป็นข้าวอายุสั้น 90 - 100 วัน 

2. ต้นสูง 100-120 เซนติเมตร 

3. ผลผลิต ขั้นต่ำ 900 กิโลกรัมต่อไร่