ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้ 2565 จะปรับขึ้นอีกหรือไม่ เพราะอะไร เช็คเลย

04 ก.ค. 2565 | 01:11 น.

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้ 2565 จะปรับขึ้นอีกหรือไม่ เพราะอะไร เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ หลับครบรอบการประชุมทบทวนราคาประจำสัปดาห์ของ กบน.

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้ 2565 จะขึ้นไปอีกไหม คงเป็นคำถามที่ประชาชนให้ความสนใจ หลังจากที่เวลานี้ราคาน้ำมันดีเซลล่าสุดอยู่ที่ 34.94 บาทต่อลิตร หรือเรียกว่า 35 บาทต่อลิตร  

 

ทั้งนี้ เนื่องจากวันนี้ (4 ก.ค.) ตามปกติจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) โดยหัวข้อที่จะประชุมก็คือ "การทบทวนราคาดีเซลประจำสัปดาห์"

 

โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา กบน. มีมติให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 35 บาทต่อลิตร  โดยให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชนเป็นสำคัญ

 

อย่างไรก็ดี สำหรับสัปดาห์นี้นั้น หากย้อนกลับไปดูกระแสข่าวที่ผ่านมาจะพบว่า    

 

กระทรวงพลังงานเตรียมพิจารณาทวนแนวทางการอุดหนุนราคาพลังงานในประเทศให้มีความเหมาะสมมากขึ้น จากปัจจุบันที่รัฐบาลมีนโยบายให้อุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลเหลือครึ่งหนึ่ง เพื่อตรึงราคาขายปลีกไม่ให้เกิน 35 บาทต่อลิตร จากก่อนหน้านี้ให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุน 100% เพื่อตรึงไว้ไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร

จากการติดตามสถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่มีความยืดเยื้อ ส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานตลาดโลกรวมถึงไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งคงถึงเวลาแล้วที่ต้องทบทวนแนวทางการอุดหนุนราคาพลังงานในประเทศดังกล่าว  

 

อย่างไรก็ดี รัฐบาลคงต้องหาเงินมาช่วยสนับสนุนกองทุนน้ำมันฯ เพราะยอมรับว่าจากนี้ไปสถานะของกองทุนน้ำมันฯจะติดลบต่อเนื่องตราบใดที่รัฐบาลยังมีนโยบายอุดหนุนราคาพลังงาน ทั้งที่ยังไม่มีเงินจากแหล่งไหนเข้ามาเสริมสภาพคล่อง

 

ขณะที่กองทุนน้ำมันฯได้ทยอยผ่อนคลายการอุดหนุนมาเป็นระยะๆ แต่ยังคงมาตรการช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบางต่อเนื่อง และควรเน้นความช่วยเหลือให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างพ่อค้าแม่ค้า ผู้มีรายได้ และอุตสาหกรรมภาคขนส่งที่มีผลต่อราคาสินค้าให้สามารถซื้อเชื้อเพลิงได้ในราคาถูกกว่าในตลาด

 

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้ 2565 จะปรับขึ้นอีกหรือไม่

 

“ในระยะต่อไปอาจต้องมีการทบทวนมาตรการให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ราคาพลังงานตลาดโลกที่ผันผวนสูงให้มากขึ้น แต่ไม่ถึงกับการปล่อยลอยตัว เพราะจะกลายเป็นการสร้างปัญหาหนักเกินไป เช่น อาจปรับลดการอุดหนุนเหลือ 1 ใน 3 หรือ 1 ใน 4 ของราคาเชื้อเพลิงได้หรือไม่ จากปัจจุบันอุดหนุนอยู่ครึ่งหนึ่ง ส่วนประชาชนที่มีกำลังซื้อสูงกว่ารัฐอาจช่วยเหลือในเรื่องการให้ส่วนลดผ่านโครงการต่างๆ เช่น ชิมช้อปใช้ หรือเที่ยวด้วยกัน ต่อไปเป็นต้น”

สำหรับสถานะปัจจุบันของกองทุนน้ำมันฯ นั้น ติดลบอยู่ 1.02 แสนล้านบาท โดยกองทุนอุดหนุนราคาดีเซล 11.07 บาทต่อลิตร ไม่ให้เกิน 35 บาทต่อลิตร  หรือครึ่งหนึ่งของราคาจริงซึ่งควรจะอยู่ที่ 46.01 บาทต่อลิตร 
 

โดยถือเป็นการอุดหนุนในอัตราที่ลดลงจากก่อนหน้านี้ที่ 12-13 บาทบาทลิตร คิดเป็นเงินไหลออกจากกองทุนน้ำมันฯวันละประมาณ 700 ล้านบาท หรือเดือนละประมาณ 20,000 ล้านบาท 

 

อย่างไรก็ตาม กองทุนน้ำมันฯยังติดตามและประเมินสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกอย่างใกล้ชิด ซึ่งจากข้อมูลจริงวันนี้ราคาดีเซลมีโอกาสปรับขึ้นไปอยู่ที่ 36 บาทต่อลิตรได้ แต่กองทุนน้ำมันฯก็เข้าใจดี จึงต้องช่วยแบ่งเบาภาระความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งต้องการให้เน้นเฉพาะกลุ่มเปราะบางให้ได้มากที่สุด

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุถึงกรณีที่หลายฝ่ายมีข้อกังวลต่อสถานะการเงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะติดลบถึง 2 แสนล้านบาทภายในสิ้นปี 2565 ว่า เป็นเรื่องการบริหารสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันฯ  และรัฐบาล โดยรัฐยังยืนยันอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลในสัดส่วนครึ่งหนึ่งของราคาจริงตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)

 

ส่วนในระยะต่อไปกองทุนน้ำมันฯจะทยอยปรับขึ้นราคาหรือไม่ อย่างไร เป็นเรื่องที่กองทุนน้ำมันฯจะไปพิจารณา โดยมีการหารือกับคณะอนุกรรมการของกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาแนวทางหาเงินอุดหนุนต่อไป ส่วนความคืบหน้าการกู้เงิน 20,000 ล้านบาทก้อนแรกจากสถาบันการเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องของกองทุน คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้

 

ราคาน้ำมันดีเซลตลาดโลกที่ลดลง ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถนำไปลดราคาขายปลีกดีเซลในประเทศได้ทันที แต่ช่วยลดภาระการอุดหนุนของกองทุนน้ำมันฯได้ระดับหนึ่งที่ยังอุดหนุนอยู่ 50% ยังไม่ลดการอุดหนุนเหลือ 25%

 

แต่กองทุนจะมีการปรับเพดานราคาขึ้นเป็น 36 บาทต่ลิตรหรือไม่ ต้องรอดูสัปดาห์นี้ว่าผลการเจรจาผู้ประกอบการโรงกลั่นมีการตอบรับออกมาอย่างไรด้วย ถ้าโรงกลั่นไม่ตอบรับ แล้วสภาพคล่องของกองทุนยังมี ก็ไปต่อได้ เชื่อว่าสิ้นเดือนก.ค.นี้มีทางออกแน่นอน