หน้าฝนนี้ช่วงดีสุดชวน”เลาะอีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน”20จังหวัดอีสาน

03 ก.ค. 2565 | 05:04 น.

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอุดรธานี โหมท่องเที่ยวภายใต้แคมเปญ ”ททท.ชวนมาเลาะ อีสานเขียว เที่ยวหน้าฝน” ช่วงเวลาดีที่สุด สัมผัสลมเย็นฝนโปรยทะเลหมอก ในบรรยากาศเขียวขจี มีเทศกาลของดีประเพณีถิ่นหมุนเวียนทั้ง 20 จังหวัดภาคอีสาน ขับเคลื่อนท่องเที่ยวยั่งยืนตามBCG Model

นางพรพิมล  กังวานตระกูล  นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยถึงแคมเปญ ”ททท. ชวนมาเลาะ อีสานเขียว เที่ยวหน้าฝน”ว่า สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี ได้ดำเนินส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ ตามแคมเปญดังกล่าวหลายประการ อาทิเช่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน การแลกเปลี่ยนนักเดินทางท่องเที่ยวระดับชุมชน  จังหวัด ระหว่างจังหวัด จนะถึงระดับภูมิภาค 

 

ในส่วนของการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว ได้ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวประเพณีตามเดือน เช่น ที่จังหวัดนครพนม มีงานบุญเดือนเจ็ด เทศกาลผีตาโขนอ.ด่านซ้าย จ.เลย งานแห่เทียนเข้าพรรษา อุบลราชธานี และงานบุญประเพณีจังหวัดต่าง ๆ ของภาคอีสานในฤดูฝนนี้ เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนนักท่องเที่ยวทุกระดับและทุกมิติ ตามนโยบายกระทรวงการท่องเที่ยวฯ

นางพรพิมล  กังวานตระกูล  นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี

หน้าฝนนี้ช่วงดีสุดชวน”เลาะอีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน”20จังหวัดอีสาน

นางพรพิมลกล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวดังกล่าว ขึ้นอยู่กับพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีระเบียบการจัดการบริหารกิจกรรมที่อาจไม่เหมือนกัน ขึ้นกับแต่ละพื้นที่  บางพื้นที่อาจจะผู้สนับสนุน หรือมีแคมเปญพิเศษต่าง ๆ เข้ามาสนับสนุนกิจกรรมให้เกิดขึ้นได้  พร้อมกับมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันในด้านการท่องเที่ยวโดยตลอด  เพื่อให้ความคิดนโยบาย ลงสู่ระดับปฏิบัติ ให้สามารถเดินหน้าบรรลุสู่วัตถุประสงค์ได้

 

นอกจากนี้หลังโควิค-19 คลี่คลายลง จนสามารถประกาศเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้า-ออกได้แล้ว  ประกอบกับเพื่อนบ้านรอบ ๆ ประเทศไทยเรา ก็ผ่อนปรนในลักษณะเดียวกัน  ทำให้สถานการณ์การเดินทาง  ธุรกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่กระเตื้องตัวขึ้นเรื่อย  นางพรพิมล กังวานตระกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี

นายสมชาย ชมพูน้อย  ผู้อำนวยการททท.ภูมิภาค  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

อย่างไรก็ตามทุกอย่างก็ไม่เหมือนเดิม มาตรการรักษาความปลอดภัยยังจำเป็นจะต้องปฏิบัติ ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป การส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยว ก็จะต้องคำนึงถึงแนวทางนโยบายการท่องเที่ยวตามแนวทาง BCG  Tourism Model และลดโลกร้อนด้วย นางพรพิมลกล่าว

            

สำหรับรายละเอียดของแคมเปญการท่องเที่ยวฤดูฝน ช่วงเดือนมิ.ย. -ต.ต. นายสมชาย ชมพูน้อย  ผู้อำนวยการททท.ภูมิภาค  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ออกมาเชิญชวนนักเดินทาง ให้มาท่องเที่ยวในทุกมิติ ทั้งในเรื่องของสายมู และสายผจญภัยเล็ก ๆ รวมทั้งเป็นโอกาสที่ททท.ภาคอีสาน จะได้นำเสนอมุมมองใหม่เที่ยวอีสาน 3 ธรรม อันได้แก่ วัฒนธรรม-ธรรมชาติ-ธรรมะ   

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดย ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและการท่องเที่ยวช่วงฤดูฝน เพื่อมุ่งให้เกิดกระแสการเดินทางท่องเที่ยว ในช่วงเวลาที่แหล่งท่องเที่ยวภาคอีสาน มีความสวยงามและเขียวขจีมากที่สุด สามารถสัมผัสสายฝนและไอหมอก ใน 20 จังหวัดภาคอีสาน เพื่อต่อยอด แคมเปญ “อีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน”ผนวกกับเที่ยวจังหวัดในภาคอีสาน เปิดประเทศสู่ประเทศเพื่อนบ้านหลังสถานการณ์โควิด-19นี้

หน้าฝนนี้ช่วงดีสุดชวน”เลาะอีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน”20จังหวัดอีสาน

การเดินทางท่องเที่ยวภาคอีสานในฤดูฝน อีสานพร้อมเสิร์ฟเมนูประสบการณ์ท่องเที่ยวในมุมมองใหม่ๆ ให้นักท่องเที่ยวมาค้นหาประสบการณ์ความสุขในหน้าฝนนับเป็นฤดูท่องเที่ยวอีสานที่ดีที่สุด กับมุมมองความอุดมสมบูรณ์ และความเขียวขจี กับความสวยงามของภูมิทัศน์ในสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ อีกมิติหนึ่ง

 

นอกจากนี้ ช่วงหน้าฝนอากาศกำลังเย็นสบาย ไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป เมื่อยามฝนพรำสู่ดินแดนอีสานที่ราบสูง จะได้เห็นทะเลหมอกสุดลูกหูลูกตา แต่หากฝนตกยามเย็นเมื่อใด ความชื้นจะก่อตัวให้เห็นทะเลหมอกหน้าฝนในยามเช้า แม้อีสานไม่มีทะเลน้ำเค็ม แต่ก็มีทะเลหมอกขาว เสริมแต่งด้วยสายรุ้งกินน้ำ อากาศเย็นสบายให้ได้สัมผัสก่อนใคร

หน้าฝนนี้ช่วงดีสุดชวน”เลาะอีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน”20จังหวัดอีสาน

ยกตัวอย่างเช่น ทะเลหมอก 20 ภู(เขา) จ.เลย ทะเลหมอกภูห้วยอีสัน จ.หนองคาย หรือ ทะเลหมอกหินสามวาฬ จ.บึงกาฬ หรือ ทะเลหมอกสามประเทศผามออีแดง จ.ศรีสะเกษ รวมถึงความสวยงามของน้ำตกในช่วงเวลาดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นน้ำตกเจ็ดสี น้ำตกถ้ำพระ จ.บึงกาฬ น้ำตกห้วยหลวง น้ำตกแสงจันทร์ หรือน้ำตกลงรู จ.อุบลราชธานี และน้ำตกตาดโดน จ.ชัยภูมิ อีกทั้งยังเป็นช่วงที่มีทุ่งดอกกระเจียว จังหวัดชัยภูมิ เริ่มบานยาวนานเป็นเวลา 3-4 เดือน อีกด้วย ผอ.สมชายฯกล่าว

 

นอกจากเป็นการแนะนำแหล่งท่องเที่ยวของอีสานอีสานแล้ว ต้องห้ามพลาด นอกจากช่วงฤดูฝนจะเป็นช่วงที่สวยงามที่สุดแล้ว ยังเป็นช่วงที่มีความอุดมสมบูรณ์ของวัตถุดิบเมนูอาหารท้องถิ่น ชวนติดตามและท่องเที่ยวไป-ทำงานไป (Workation Thailand) ชิมช้อปปิ้งไป-ท่องเที่ยวอีสานไป ผนวกกับเที่ยวอีสาน 3 ธรรม คือวัฒนธรรม ธรรมชาติ และธรรมะ  

 

ทั้งนี้ การเดินทางไปสัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวฤดูฝน จะมีมมองใหม่ตามใจคุณใน 20 จังหวัดภาคอีสานดินแดนท่ีอุดมสมบูรณ์ และรวยวัฒนธรรมมิตรภาพ อารยธรรม ชุมชนท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนอยู่มากมาย

หน้าฝนนี้ช่วงดีสุดชวน”เลาะอีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน”20จังหวัดอีสาน

ทั้งสวนทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ชุมชนบ้านบุ่งสิบสี่ อ.เกษตรสมบูรณ์ สวนส้มโอของชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่มีให้รับประทานตลอดทั้งปี ชุมชนแซตอม ออร์แกนิคฟาร์ม เรียนรู้แหล่งข้าวอินทรีย์ ซึ่งสามารถเข้ามาเรียนรู้เรื่องสายพันธุ์ข้าวและเลือกซื้อกลับบ้านได้ นอกจากนี้ยังมีชุมชน ท่องเที่ยวอื่น ๆ อีกมากมายเช่น ชุมชนบ้านคีรีวงกต อ.นายูง จ.อุดรธานี นั่งรถอีแต็กชมธรรมชาติ ผจญภัยเล็กๆที่ถ้ำนาค-ถ้ำนาคา ที่อุทยานภูลังกา จ.นครพนม และ จ.บึงกาฬฯ  ซึ่งรอต้อนรับนักท่องเที่ยว…แล้วจะทำให้คุณรู้สึก “หลงรักแผ่นดินถิ่นอีสาน : ISAN in LOVE” แน่นอน

 

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  TAT Contact Center 1672 หรือ เพจ เที่ยวอีสาน.com หรือ  @go2isan #อีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน #amazingthailand #เที่ยวอุดรปลอดภัยด้วยมาตรฐานSHA Plus #หลงรักแผ่นดินถิ่นอีสาน #ISANinLOVE"

 

“การท่องเที่ยวภาคอีสานไม่มีอุปสรรคต่อการเดินทางท่องเที่ยวในหน้าฝน เนื่องจากถนนที่เป็นเส้นทางสู่แหล่งท่องเที่ยวในภาคอีสานจัดอยู่ในมาตรฐานที่ดีมากๆ และ สายฝน จะเป็นเสมือนน้ำมนต์ทำให้ดินแดนแห่งนี้เย็นสบาย ภูมิทัศน์ แหล่งท่องเที่ยว เขียวขจีสดชื่นแจ่มใสไปทั่วทั้งแผ่นดิน...เหมาะแก่การท่องเที่ยวในภาคอีสานยิ่งนัก ททท. ขอชวนทุกท่านออกไปเท่ียวค้นหาความสุขในหน้าฝน กับ แคมเปญ “อีสานเขียว...เที่ยวหน้าฝน”นายสมชายฯกล่าว