ข่าวดี! มาเลย์ไฟเขียวนำเข้า “แป้งข้าวเจ้า” จากไทยแล้วหลังติดปัญหา 20 ปี

03 ก.ค. 2565 | 02:28 น.

“จุรินทร์” เผยผลประชุม กรอ.พาณิชย์ภาคใต้ ได้ข้อสรุปเป็นข่าวดีต่อไทย โดยทางการมาเลเซีย อนุญาตให้ไทยส่งออกแป้งข้าวเจ้าไปยังฝั่งตะวันตกของมาเลเซียได้แล้ว หลังมีปัญหายืดเยื้อกว่า 20 ปี มั่นใจจะทำให้การค้าชายแดนทั้ง 2 ฝ่ายคึกคักมากขึ้นในทันที

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยวันนี้ (3 ก.ค.) ว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนของกระทรวงพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อเร็วๆนี้ ภาคเอกชนได้หยิบยกปัญหาการส่งออกแป้งข้าวเจ้าของไทยไปยังประเทศมาเลเซีย ซึ่งมาเลเซียไม่ออกใบอนุญาตให้นำเข้าแป้งข้าวเจ้าจากไทยไปยังมาเลเซียฝั่งตะวันตกมาหลายปีแล้ว จึงขอให้กระทรวงพาณิชย์ได้ช่วยแก้ไขปัญหานี้ให้ด้วย ซึ่งได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ของกระทรวงพาณิชย์ ไปเจรจากับฝ่ายมาเลเซีย และให้ติดตามและรายงานความคืบหน้าในการประชุม กรอ.พณ. ทุกครั้ง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

จากการตรวจสอบพบข้อเท็จจริงว่า หน่วยงานที่มีอำนาจออกใบอนุญาตนำเข้าของมาเลเซียฝั่งตะวันตกและตะวันออกเป็นคนละหน่วยงาน ทูตพาณิชย์ไทยประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์จึงได้ขอให้เอกชนส่งหลักฐานที่ผู้นำเข้ามาเลย์ได้รับการปฏิเสธการออกใบอนุญาตนำเข้าแป้งข้าวเจ้าไทย ให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเพื่อเป็นหลักฐานการเจรจา

จากนั้น กรมเจรจาการค้าจึงได้ขอหารือทวิภาคีกับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน และมีหนังสือถึงเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย โดยแจ้งว่าการไม่ออกใบอนุญาตนำเข้าแป้งข้าวเจ้าไทยของมาเลเซียอาจไม่สอดคล้องกับความตกลงอาเซียน และองค์การการค้าโลก (WTO) จึงขอให้มาเลเซียช่วยเร่งแก้ปัญหา จนได้รับแจ้งเป็นหนังสือจากเอกอัครราชทูตมาเลเซียเมื่อเดือน มี.ค.2565 ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของมาเลเซียกำลังอยู่ระหว่างเร่งทบทวนกฎระเบียบดังกล่าว

 

และล่าสุด ได้รับแจ้งจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศและทูตพาณิชย์ไทยประจำกัวลาลัมเปอร์ ได้รับแจ้งจากผู้นำเข้ามาเลเซียแล้วว่าได้รับใบอนุญาตให้นำเข้าแป้งข้าวเจ้าจากไทยไปยังมาเลเซียฝั่งตะวันตกได้แล้ว พร้อมกันนี้ได้ส่งเอกสารการได้รับอนุมัติจำนวน 2 ราย รวมปริมาณแป้งข้าวเจ้า 48 ตัน

 

นับตั้งแต่นี้ ไทยสามารถส่งออกแป้งข้าวเจ้าไปยังมาเลเซียฝั่งตะวันตกได้แล้ว หลังจากมีปัญหาต่อเนื่องมาเกือบ 20 ปี ซึ่งคาดว่าจะทำให้ไทยมียอดการส่งออกและการค้าชายแดนกับมาเลเซียเพิ่มขึ้นในทันที โดย 5 เดือนแรกของปีนี้ ไทยส่งออกผ่านการค้าชายแดนไปมาเลเซียแล้ว 75,348 ล้านบาท เฉพาะผลิตภัณฑ์จากข้าวอย่างเดียว 5 เดือนแรกปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 12.5 %

 

ที่มา สำนักข่าวไทย /เครดิตภาพ สำนักข่าวไทย