จับตาเศรษฐกิจถดถอย Recession ในสหรัฐฯ อาจมาเร็วกว่าที่คิด

02 ก.ค. 2565 | 06:01 น.

“กอบศักดิ์ ภูตระกูล” ประเมิน เศรษฐกิจถดถอย Recession ในสหรัฐฯ อาจมาเร็วกว่าที่คิด หลัง Fed Atlanta หั่น GDP ไตรมาสที่ 2 ของสหรัฐฯ ลง 4% เหลือ -2.1% คาดวิกฤตรอบนี้ อาจจะใช้เวลาพอสมควรประมาณ 4-5 ไตรมาส กว่าจะจบสิ้น

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก Kobsak Pootrakool ระบุถึงเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ว่า เมื่อวานนี้ Fed Atlanta ผ่านโมเดล GDPNow ได้ปรับลดประมาณการณ์ของ GDP ไตรมาสที่ 2 ของสหรัฐฯ ว่าจะอยู่ที่ -2.1% จากเดิมเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ที่ยังคาดไว้ว่าจะขยายตัวได้ 2% รวมเป็นการเหวี่ยงลงถึง 4%

 

สะท้อนภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐที่จริง ๆ แล้วอาจจะผลิกผัน ชะลอลงกว่าที่ตลาดคาดไว้มาก ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหาก GDP ออกมาติดลบจริงในไตรมาสนี้ จะทำให้เป็นไตรมาสที่ 2 ที่เศรษฐกิจสหรัฐติดลบ ซึ่งหมายความต่อไปว่าสหรัฐได้เข้าสู่ Technical Recession หรือ เศรษฐกิจถดถอยทางเทคนิค

 

ทั้งนี้ การปรับลดประมาณการณ์ลงของ Fed Atlanta เป็นผลจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาต่ำกว่าคาดในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา เช่น

  • ตัวเลข Manufacturing ISM Report on Business 
  • ตัวเลข Construction Report
  • ตัวเลขความเชื่อมั่นของผู้บริโภค
  • ตัวเลข Housing starts
  • ตัวเลข Inventory Investment

สอดคล้องกับการปรับลดประมาณการณ์ของสถาบันการเงินและสำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจต่างๆ ที่กังวลใจมากขึ้นเรื่อยๆ กับภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐ และต่างคิดกันว่า โอกาสการเกิด Recession ในสหรัฐกำลังเพิ่มขึ้น แม้ท่านประธานเฟดจะยังพูดว่า "เศรษฐกิจสหรัฐยังแข็งแกร่ง"

 

หลายคนมีคำถามต่อไปว่า หากเกิด Recession แล้ว จะยาวนานแค่ไหน?

 

ปกติแล้ว Recession จะใช้เวลาระหว่าง 2 - 6 ไตรมาส ที่สั้นสุด ก็คือ หลังเกิดโควิด ที่กินเวลาแค่ 2 เดือน แต่ปกติแล้วจะใช้เวลา 3-4 ไตรมาส

 

ยกเว้นช่วงปี 2008-2009 ที่ Recession ยาวนานถึง 6 ไตรมาส และใช้เวลาต่อไปอีกประมาณ 4-5 ปี กว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นเป็นปกติ เพราะในครั้งนั้น สหรัฐมีปัญหาจาก Balance sheet จึงต้องใช้เวลาในการสะสาง

 

โดยช่วงปี 1981-1982 ที่เป็นผลจากการต่อสู้เงินเฟ้อของเฟด และช่วงปี 1973-1975 ที่เป็นผลจาก Oil shocks หรือวิกฤตน้ำมัน

ด้วยเหตุนี้ หากเราจะต้องประเมินคร่าวๆ ว่าหากเกิด Recession ในรอบนี้ จะใช้เวลายาวนานแค่ไหน คงต้องบอกว่า อาจจะใช้เวลาพอสมควร (ประมาณ 4-5 ไตรมาส) เช่น ช่วงปี 1973-1975 และปี 1981-1982 ที่เฟดต้องจัดการเงินเฟ้อสูงให้ลงมาเป็นปกติ  

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเงินเฟ้อลงแล้ว เศรษฐกิจสหรัฐน่าจะสามารถฟื้นตัวได้ดี เนื่องจากรอบนี้ ไม่ได้มีปัญหาในงบดุล (Balance sheet) เหมือนช่วงวิกฤต Subprime ในปี 2008

 

มาลุ้นกันปลายเดือนนี้ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2565 ว่า ตัวเลขจริงจะออกมาเท่าไร และโมเดล GDPNow ของ Fed Atlanta จะแม่นหรือไม่