บิ๊ก อ.ต.ก. เผย “กยท.”จีบซื้อขาย “ปุ๋ยยางพารา” G to G

25 มิ.ย. 2565 | 10:00 น.

“บิ๊ก อ.ต.ก.” แย้มข่าวดี ผู้ว่าการ กยท. หารือซื้อขายปุ๋ยยางพารา จริง ยังไม่มีข้อยุติ ใช้รูปแบบ G TO G บอร์ด กยท. สยบม็อบเครือข่าย นัดอนุปุ๋ยฯ ประชุม 27 มิ.ย. เตรียมชงบอร์ด นัดพิเศษ ไฟเขียว ชี้ได้ผลอย่างไร จะเร่งกระจายข่าวทันที เครือข่ายฯ นัดชาวสวน ถก “เฉลิมชัย” 4 ก.ค. แก้ปัญหา

“ฐานเศรษฐกิจ” ยังคงเกาะติด นโยบาย “การจัดหาปุ๋ย” ประจำปี 2565 ให้ชาวสวนยางที่ได้รับทุนปลูกแทน ประมาณ 2 ล้านไร่  เป็นการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 มาตรา 37 วรรค 2 ที่ได้บัญญัติไว้ว่า การปลูกแทน ให้ส่งเสริมและสนับสนุนโดยการจ่ายให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางซึ่งยางพันธุ์ดี พันธุ์ไม้ยืนต้น พันธุ์พืช ปุ๋ย เครื่องมือเครื่องใช้ จัดบริการอย่างอื่นช่วยเหลือ หรือจ่ายเงินให้ก็ได้ นั้น ล่าสุดมีความคืบหน้าตามลำดับ

ปณิธาน มีไชยโย

 

นายปณิธาน มีไชยโย ผู้อำนวยการองค์การตลาดเกษตรกร (อ.ต.ก.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จากกรณีที่ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จะมาซื้อปุ๋ยผ่าน อ.ต.ก. นั้นยังไม่ได้มีข้อยุติเลย ตอนนี้อยู่ระหว่างการเจรจาและมีการหารือกันอยู่ ต่อไปก็จะเข้าสู่กระบวนการ ซึ่งในรูปแบบหากมีการซื้อขายจะต้องแบบจัดซื้อจัดจ้างเฉพาะเจาะจง แบบ G to G ระหว่างหน่วยงานรัฐ เพราะเป็นคนละนิติบุคคลต้องทำตามระเบียบกฎหมาย ปกติทาง อ.ต.ก.ก็ดำเนินธุรกิจขายปุ๋ยอยู่แล้ว ทำมาตั้งนานแล้ว อย่างไรก็ดีต้องดูทีโออาร์ก่อนว่ากำหนดอย่างไรบ้าง ตอนนี้ยังไม่เห็นเลย

 

 

“แต่หาก กยท.ดำเนินประกาศทีโออาร์ ในทีโออาร์ต้องระบุให้ อ.ต.ก.เป็นฝ่ายจัดหา และจัดซื้อมาโดยตรงแค่นั้นเอง ตอนนี้ก็แค่คุยกัน ใครปุ๋ยขาด ก็จะหันมาหา อ.ต.ก.  เป็นเรื่องปกติ อ.ต.ก. ก็พยายามหาวิธีการนำเข้าที่จะได้ปุ๋ยมาในราคาเป็นธรรม เบื้องต้นผู้ว่าการ กยท. เคยสอบถามราคากลางมา ซึ่งเราก็ตอบไปแล้ว ในราคาที่ อ.ต.ก.ขายได้”

 

ประทบ สุขสนาน

ด้านนายประทบ สุขสนาน รองประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง การยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2565 เวลา 8.30 น.พบกันที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเข้าพบและยื่นหนังสือให้กับรัฐมนตรีว่าการเกษตรกรและสหกรณ์ตามมติที่ประชุมเครือข่ายฯ ระดับประเทศที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ขั้นตอนนี้ ประธานบอร์ด ได้มอบให้ผู้ว่าการฯ ดำเนินการในรูปแบบ G to G ระหว่างองค์กรกับองค์กร

 

"มองแล้ว ไม่ได้ เท่าที่ทราบจะซื้อปุ๋ยยางจาก อ.ต.ก. มองดูแล้ว ซื้อวิธีนี้ก็ไม่ทันอยู่แล้ว ตอนนี้ก็ยังไม่ประกาศทีโออาร์เลย เท่าที่ทราบข่าว ผู้ว่าการฯ ยังไม่เซ็นแล้ว เมื่อเซ็นลงแล้วจะต้องประกาศดำเนินการภายใต้กรอบ 90 วัน  มองดูแล้วไม่ทันคณะกรรมการเครือข่ายฯทั้ง 7 เขตเข้าพบนัดหมาย    วันที่ 4 กรกฎาคม นี้"

 

สังข์เวิน ทวดห้อย

 

ด้านนายสังข์เวิน ทวดห้อย กรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด กยท.) กล่าวว่า วิธีการในรูปแบบการจัดซื้อปุ๋ย ทางบอร์ดได้มอบหมายให้ ผู้ว่าการ กยท. เป็นผู้จัดหาจะหาวิธีไหนก็แล้วแต่ ตามมติ 1. ให้ทันเวลาที่เกษตรกรใช้ปุ๋ยตามฤดู 2.ถูกต้องตามระเบียบ กยท. เท่านั้นเอง แต่วิธีการขึ้นอยู่กับผู้ว่าการฯ จะหาปุ๋ยในรูปแบบไหน ทางบอร์ดเองก็ไม่อยากที่จะไปก้าวก่ายงาน ของ กยท.

 

อย่างไรก็ดี ในที่ประชุมบอร์ด (23 มิ.ย.65) ถามกระทู้สด ขอติดตามมติบอร์ด เดือนที่แล้วว่า กยท.รับปากว่าจัดหาปุ๋ยให้ทันฤดูกาลแล้วให้ถูกต้องตามระเบียบ ผู้ว่าฯ ชี้แจงในที่ประชุมว่าได้ปุ๋ยทัน แล้วจะปุ๋ยประมาณปลายเดือนหน้า ผมก็ถามว่า มั่นใจว่าจะได้ทัน ก็ยังมีการแบ่งรับแบ่งสู้ เพราะ 1.จะต้องมีการเซ็นทีโออาร์ แล้วต้องมีการประกาศ เสร็จแล้วจะต้องลงนามสัญญา กว่าจะจัดซื้อ แล้วกว่าจะส่งมอบของ แต่เมื่อรับปากว่าปุ๋ยจะถึงมือพี่น้องประมาณปลายเดือนกรกฎาคม หรือ ต้นเดือนสิงหาคม เราก็ยอมรับได้

 

บิ๊ก อ.ต.ก. เผย “กยท.”จีบซื้อขาย “ปุ๋ยยางพารา”  G to G

 

บิ๊ก อ.ต.ก. เผย “กยท.”จีบซื้อขาย “ปุ๋ยยางพารา”  G to G

 

 

บิ๊ก อ.ต.ก. เผย “กยท.”จีบซื้อขาย “ปุ๋ยยางพารา”  G to G