เกษตรกรกระอัก! พาณิชย์ไฟเขียวขึ้นราคาปุ๋ย

24 มิ.ย. 2565 | 09:41 น.

“ปุ๋ย”ฉุดไม่อยู่ พาณิชย์ ไฟเขียวผู้ประกอบปรับขึ้นราคาแล้ว ตามต้นทุนวัตถุดิบนำเข้า ป้องกันปัญหาปุ๋ยขาดแคลน ชี้กระทบราคาจำหน่ายปลีกน้อยที่สุด

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ ได้อนุมัติให้มีการปรับราคาปุ๋ยหน้าโรงงานหลายสูตรตามที่ผู้ผลิต/ผู้นำเข้าเสนอมา โดยเป็นการปรับให้สอดคล้องกับต้นทุนการนำเข้าวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้นตามราคาในตลาดโลก จากหลายปัจจัย โดยเฉพาะสงครามรัสเซียและยูเครน ราคาพลังงานเชื้อเพลิงที่ปรับสูงขึ้นทั่วโลกซึ่งส่งผลต่อทั้งต้นทุนวัตถุดิบและค่าขนส่ง

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

และค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลง ซึ่งปัจจุบันไทยพึ่งพาการนำเข้าปุ๋ยจากต่างประเทศเกือบ 100% ดังนั้นเพื่อให้ผู้ผลิต/ผู้นำเข้าสามารถนำปุ๋ยเข้ามาจำหน่ายให้แก่เกษตรกรได้และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการขาดแคลนปุ๋ยจึงจำเป็นต้องมีการปรับราคา

 

 

อย่างไรก็ตาม กรมฯ จะติดตามและกำกับดูแลปริมาณและราคาอย่างใกล้ชิดให้มีปริมาณเพียงพอและมีผลกระทบกับราคาจำหน่ายปลีกน้อยที่สุด

เกษตรกรกระอัก! พาณิชย์ไฟเขียวขึ้นราคาปุ๋ย

ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ ที่อยู่ในบัญชี สินค้าจำเป็น 18 รายการนั้น ยืนยันว่ายังไม่มีการอนุมัติให้ปรับขึ้นราคา โดยกรมฯ ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการช่วยตรึงราคาออกไปก่อน