“โคราช”ลุ้นยูเนสโก้”ประเมินเป็น"อุทยานธรณีโลก" หวังหนุนการท่องเที่ยว

23 มิ.ย. 2565 | 11:59 น.

“สุวัจน์”เลี้ยงต้อนรับคณะ“ยูเนสโก้” ส่งผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ประเมิน 17 แหล่งสำคัญทางธรณีวิทยา เพื่อเก็บข้อมูลหลักฐานองค์ประกอบการขอจัดตั้งอุทยานธรณีโคราช เป็นอุทยานธรณีโลก หากสำเร็จพลิกเป็นแหล่งท่องเที่ยว

วันนี้ (23 มิ.ย.65) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงต้อนรับคณะผู้ประเมินจากองค์การยูเนสโก้  ให้โคราชเป็นอุทยานธรณีโลก

 

นายสุวัจน์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเพราะจะพลิกจังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นจังหวัดท่องเที่ยวแบบเป็นอินเตอร์ สามารถสร้าง Content ส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านท่องเที่ยว

 

ทั้งนี้ องค์การยูเนสโก้ ได้มอบหมายให้ MS.Marie-Luise Frey  ผู้ประเมินอาวุโสจากสหพันธรัฐเยอรมันณี Ms.Sarah  Gamble  ผู้ประเมินจากประเทศแคนนาดา  และ Dr.Jeon  Yongmun ผู้มีประสบการณ์ประเมินจีโอพาร์คโลกของยูเนสโกจากประเทศเกาหลีใต้  เดินทางมาประเมิน พิพิธภัณฑ์อุทยานธรณีโคราช  สถาบันวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน และ ทรัพยากรธรณี บ้านโกรกเดือนห้า ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อรวบรวมข้อมูลและหลักฐานประกอบการรับรองอุทยานธรณีโคราช เพื่อการรับรองให้เป็นอุทยานธรณีโลก ของ ยูเนสโก้ ระหว่างวันที่ 22-26 มิ.ย.2565

 

โดยจะมีการลงพื้นที่ตรวจประเมินภาคสนาม จำนวน 17 แหล่งสำคัญทางธรณีวิทยา ใน 5 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมา ได้แก่ 

1.สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหิน ช้างดึกดำบรรพ์และไดโนเสาร์  


2.โรงเรียนพันดุง 


3.แหล่งผลิตเกลือภูมิปัญญาบ้านพันดุง 


4.ชุมชนโพนสูง 


5.แหล่งตัดหินสีคิ้ว 


6.เขาจันทน์งาม 


7.ศูนย์เรียนรู้ กฟผ. 


8.อ่างพักน้ำตอนบนลำตะคองสูบกลับ(เขาเควสต้า) 


9. ผายายเที่ยง 


10.ชุมชนไท-ยวน 


11.ชุมชนและปราสาทพนมวัน 


12.โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง 


13.ไทรงาม ท่าช้าง 


14.กลุ่มทอเสื่อบ้านท่าช้าง


15.เรือนรักษ์รถไฟ 


16.พระนอนหินทราย


17.แหล่งตัดหินบ้านส้มกบงาม


ทั้งนี้ได้มีการนำเสนอข้อมูลการพัฒนา ผลกระทบ ประโยชน์รวมถึงศักยภาพของชุมชน เพื่อให้เห็นภาพรวมของแหล่งเควสต้าของอุทยานธรณีโคราช ที่มีภูมิประเทศสวยงามโดดเด่นที่เป็นอัตลักษณ์ของอุทยานธรณีโคราช


ผศ.ดร.ประเทือง จินตสกุล ผู้อำนวยการอุทยานธรณีโคราช เปิดเผยว่า โคราชจีโอพาร์ค ดินแดนแห่งเควสต้าและฟอสซิส Cuesta & Fossil Land ครอบคลุมพื้นที่ลุ่มน้ำลำตะคองใน 5 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 3,167 ตร.กม. ได้แก่ อำเภอสีคิ้ว  อำเภอสูงเนิน อำเภอขามทะเลสอ อำเภอเมือง และ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ 


มีแหล่งที่มีความสำคัญระดับนานาชาติระดับชาติและท้องถิ่นในพื้นที่อุทยานธรณีโคราชมากถึง 39 แหล่ง ประกอบด้วยแหล่งธรณี จำนวน 21 แห่ง และเป็นแหล่งธรรมชาติอื่นและแหล่งวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงกับแหล่งธรณีวิทยาถึง 18 แห่ง 


นอกจากนี้ อุทยานธรณีโคราช ยังมีมรดกที่จับต้องไม่ได้ อาทิ ความเชื่อและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สำคัญอีกมากมาย  อุทยานธรณีโคราชตั้งอยู่บนที่ราบสูงโคราชขอบด้านตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งมีแนวเขาเควสตาสองชั้นเป็นแลนด์มาร์คที่โดดเด่นและไม่ซ้ำอุทยานธรณีแห่งใดในเครือข่ายอุทยานธรณีโลกซึ่งถูกรองรับด้วยแผ่นหินที่มีอายุราว 150-90 ล้านปี เรียกว่า กลุ่มหินโคราช ซึ่งพื้นที่บริเวณนี้เป็นห้องเรียนกลางแจ้งของ นักศึกษาและนักธรณีวิทยา 


ดังนั้น ถ้าผ่านการประเมินแล้วจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ จะทำให้มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน