กรมวิทย์ฯ เปิดตัวชุดตรวจกัญชา "เทส กัญ" (Test Kann) รู้ผลใน 15 นาที

22 มิ.ย. 2565 | 11:35 น.

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดตัวชุดตรวจกัญชา "เทส กัญ" (Test Kann) ใช้สะดวก รวดเร็ว ทราบผลภายใน 15 นาที เตรียมแจกฟรีให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง 15,000 ชุด พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เอกชนที่สนใจเพื่อผลิตและจำหน่ายเชิงพาณิชย์

22 มิถุนายน 2565)ที่โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ จ.นนทบุรี นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมด้วยนายแพทย์พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และคณะผู้บริหารกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวการพัฒนาชุดตรวจกัญชา "Test Kann (เทส กัญ)"

 

นายแพทย์ศุภกิจ กล่าวถึงประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมาทำให้ทุกส่วนของกัญชา กัญชง ไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC เกิน 0.2% โดยน้ำหนักที่ยังคงเป็นยาเสพติด เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ให้นโยบายพืชกัญชากัญชงเสรี เพื่อการแพทย์และสุขภาพ ไม่ใช่เพื่อการมึนเมาหรือสันทนาการ

 

รวมทั้งแนวทางการตรวจวัดปริมาณสาร THC ที่สกัดจากกัญชาไม่เกิน 0.2% เพื่อสร้างความมั่นใจ จึงมอบหมายให้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ผลิตชุดทดสอบ (Test kit) เพื่อผู้ประกอบการหรือประชาชนทั่วไปได้นำไปใช้ทดสอบสารสกัดกัญชา หรือน้ำมันกัญชาเบื้องต้น ว่ามีปริมาณสาร THC เกิน 0.2% หรือไม่

 

หากผลทดสอบเกิน 0.2% (ผลบวก) ต้องส่งยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการอีกครั้ง ถ้าผลทางห้องปฏิบัติการพบสาร THC เกิน 0.2% ถือเป็นยาเสพติดให้โทษ 

 

กรมวิทย์ฯ เปิดตัวชุดตรวจกัญชา "เทส กัญ" (Test Kann) รู้ผลใน 15 นาที

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในฐานะห้องปฏิบัติอ้างอิงด้านการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศได้สนับสนุนนโยบาย ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการใช้กัญชากัญชงทางการแพทย์ได้อย่างปลอดภัยและพัฒนาขีดความสามารถห้องปฏิบัติการในการตรวจพิสูจน์พืชกัญชากัญชง และการควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์จากกัญชากัญชง

 

ทั้งการตรวจเอกลักษณ์และปริมาณสารสำคัญในพืชกัญชา ช่อดอก สารสกัดกัญชา ยาน้ำมันกัญชาหยอดใต้ลิ้น อาหารและเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบของกัญชากัญชง การตรวจวิเคราะห์กัญชาในพลาสมา รวมทั้งการพัฒนาชุดทดสอบกัญชา เป็นต้น

 

กรมวิทย์ฯ เปิดตัวชุดตรวจกัญชา "เทส กัญ" (Test Kann) รู้ผลใน 15 นาที  

สำหรับการพัฒนาชุดตรวจกัญชา Test Kann (เทส กัญ) สามารถตรวจสารเตตราไฮโดร แคนาบินอล (Tetrahydrocannabinol) หรือ THC ในสารสกัดกัญชาและน้ำมันกัญชา ลักษณะการตรวจเป็นชุดทดสอบเบื้องต้น โดยใช้เทคนิคอิมมูโนโครมาโทกราฟิ (Immunochromatography) หรือ IC ซึ่งอาศัยหลักการจับกันระหว่างแอนติบอดี้และแอนติเจนแบบแข่งขัน (Competitive immunoassay) วิธีใช้สะดวก รวดเร็ว ทราบผลภายใน 15 นาที

 

กรมวิทย์ฯ เปิดตัวชุดตรวจกัญชา "เทส กัญ" (Test Kann) รู้ผลใน 15 นาที

มีประสิทธิภาพและใช้ในภาคสนามได้ มีความไวในการตรวจวัดสาร THC ที่ความเข้มข้น 2 มิลลิกรัมต่อมิลลิลิตร(mg/ml) (0.2%) ผลการทดสอบจะต้องปรากฏแถบสีม่วงที่บริเวณตำแหน่ง C ทุกครั้ง จึงสามารถอ่านผลได้

 

การแปลผล

  • ผลบวก: ปรากฏแถบสีม่วงแดงเพียง 1 ขีด บริเวณตำแหน่ง C ที่ตลับชุดทดสอบ แสดงว่ามี THC ในตัวอย่างที่ทดสอบเกิน 0.2%

 

  • ผลลบ: ปรากฎแถบสีม่วงแดง 2 ขีด บริเวณตำแหน่ง C และ T ที่ตลับชุดทดสอบ (โดยความเข้มสีที่ตำแหน่ง T  อาจจะเข้มหรือจางกว่าตำแหน่ง C ก็ได้) แสดงว่า มี THC ในตัวอย่างที่ทดสอบไม่เกิน 0.2%

 

ทั้งนี้ ชุดตรวจดังกล่าวเป็นการตรวจเบื้องต้น (Screening test) เท่านั้น ไม่สามารถนำผลไปดำเนินการทางคดีได้ สำหรับราคาเทสละไม่เกิน 100 บาทแต่ว่ากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ไม่สามารถผลิตเพื่อจำหน่ายได้ โดยจะถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีการผลิตให้กับเอกชนที่สนใจเพื่อผลิตจำหน่ายเชิงพาณิชย์ และในระยะแรกนี้จะแจกจ่ายฟรีให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องที่เหมาะสม จำนวน 15,000 ชุด 
 

กรมวิทย์ฯ เปิดตัวชุดตรวจกัญชา "เทส กัญ" (Test Kann) รู้ผลใน 15 นาที