ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังความต้องการใช้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

22 มิ.ย. 2565 | 01:30 น.

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังความต้องการใช้ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่อุปทานน้ำมันดิบยังคงตึงตัว

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 22 มิถุนายน 2565 

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังความต้องการใช้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงฤดูร้อน โดยเฉพาะความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์สต๊อกน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 17 มิ.ย. 65 มีแนวโน้มปรับตัวลดลง 1.4 และ 0.6 ล้านบาร์เรลตามลำดับ

+ ปริมาณการส่งออกแก๊สของรัสเซียผ่านทาง Nord Steam 1 ไปยังยุโรปปรับลดลงมากกว่า 50% ส่งผลให้ราคาแก๊สในยุโรปปรับเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% หลังจากที่รัสเซียประกาศลดการส่งออก ขณะที่ยุโรปประกาศเตรียมแผนลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย โดยราคาแก๊สธรรมชาติที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากอุปทานที่ตึงตัวในฝั่งยุโรป ส่งผลให้เกิดการใช้น้ำมันแทนแก๊สธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น

 

+/- สหรัฐฯ และกลุ่มพันธมิตรหารือกันเพื่อเตรียมออกมาตรการตรึงราคาน้ำมัน (price cap) ของรัสเซีย เพื่อกดดันราคาน้ำมันและจำกัดรายได้จากส่งออกน้ำมันของรัสเซีย ขณะที่ยังคงอนุญาตให้น้ำมันของรัสเซียออกสู่ตลาดได้ เพื่อบรรเทาภาวะอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ฝั่งเอเชียและสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงฤดูร้อน อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงกดดัน จากการส่งออกของจีนในเดือนมิ.ย. 65 ที่ปรับเพิ่มขึ้น


 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ตลาดยังคงกังวลภาวะอุปทานน้ำมันดีเซลตึงตัวจากการคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซีย ประกอบกับสต๊อกน้ำมันดีเซลทั่วโลกยังอยู่ในระดับต่ำ

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์