พรรคกล้าดีใจได้เงินคืนกองทุนน้ำมัน 2.5 หมื่นล้าน "กรณ์'ขอบคุณรัฐบาลขานรับ

17 มิ.ย. 2565 | 01:03 น.

“กรณ์”ขอบคุณรัฐบาลแก้ปัญหาราคาน้ำมัน เก็บกำไรโรงกลั่น ลดเบนซิน เตรียมเสนอทางออกช่วยประชาชนต่อ ก่อนประชุมครม.สัปดาห์หน้า

ภายหลังที่รัฐบาลประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565  โดยมีมติว่า เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนในเรื่องราคาน้ำมัน รัฐบาลจึงได้เก็บกำไรโรงกลั่นและโรงแยกก๊าซ 8 พันล้านบาทต่อเดือน โดยลดภาระเบนซิน 1 บาทต่อลิตร และอุดหนุนเงินเข้ากองทุนน้ำมัน เพื่อเสริมสภาพคล่องทางเศรษฐกิจนั้น 


นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ซึ่งเป็นผู้เรียกร้องในเรื่องนี้ ได้โพสต์ขอบคุณรัฐบาลที่ขานรับประเด็นเรื่องค่าการกลั่นโดยเร็ว โดยระบุว่า

ขอให้ถือว่าเรามาช่วยกันทำงานเพื่อบ้านเมือง ทีมทำงานพรรคกล้า - KLA Party ดีใจที่วันนี้ประชาชนได้เงินกลับมา 24,000 ล้านบาททันที 

                                  พรรคกล้าดีใจได้เงินคืนกองทุนน้ำมัน 2.5 หมื่นล้าน \"กรณ์\'ขอบคุณรัฐบาลขานรับ

“ส่วนแค่นี้ดีที่สุดแล้วหรือยัง ไว้ทางพรรคจะเสนอแนวคิดให้พิจารณาก่อนเรื่องนี้เข้าประชุม ครม.สัปดาห์หน้า”

ก่อนหน้านี้ นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาเสนอแนะว่า รัฐบาลสามารถเข้าไปแทรกแซง (interfere) ในเรื่องเกี่ยวข้องกับราคาค่าน้ำมันได้ ทั้งลดค่าการกลั่นน้ำมัน หรือการเก็บเงินจากกำไรส่วนต่างราคาหน้าโรงกลั่น เพื่อเป็นทางเลือกในการเสริมสภาพคล่องให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ตอนนี้ขาดทุนเกือบแสนล้านบาท 


“ในหลักการรัฐบาลมีความชอบธรรมในระบบการค้าเสรีที่จะแทรกแซงราคาสินค้าที่มีความจำเป็นกับค่าครองชีพของประชาชนได้ ซึ่งการแทรกแซงนั้น ส่วนใหญ่จะถูกเข้าใจว่าเป็นเรื่องในด้านลบ แต่จริงๆ อยากให้ดูภาระหน้าที่ หากจำเป็นและได้คนประโยชน์ก็ต้องทำ ซึ่งตอนนี้คงไม่มีเรื่องไหนสำคัญไปกว่าเรื่องน้ำมันอีกแล้ว และบางสินค้ารัฐก็ทำอยู่แล้วทุกวัน” นายกรณ์ ระบุ

 

อดีตรมว.คลัง ระบุว่า ในการแทรกแซงนั้น หากพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความสำคัญ ก็ต้องไปดูวิธีการต่าง ๆ ว่าจะทำได้อย่างไร เช่น การใช้กลไกการของกระทรวงพาณิชย์ หรือกระทรวงพลังงาน หรือไปดูกฎหมายเฉพาะ ซึ่งวิธีการต่าง ๆ ก็ต้องไปพิจารณากันอีกที
ส่วนจะแทรกแซงมากแค่ไหนก็ต้องไปดูความเหมาะสม และต้องทำให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วย


ทั้งนี้ในตัวอย่างของการเข้าไปแทรกแซงการเก็บเงินจากกำไรส่วนต่างของราคาหน้าโรงกลั่น เรื่องนี้จำเป็นต้องทำ ซึ่งที่ผ่านมาได้คิดตัวเลขมาดีและครอบคลุมทุกอย่างแล้ว แต่อยู่ที่ว่ารัฐบาลจะทำหรือไม่เท่านั้น หากรัฐบาลตัดสินใจทำ ก็อาจทำแบบชั่วคราวให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันในตลาดโลก และไม่ให้กระทบกับโรงกลั่นน้ำมันมากเกินไป