สู้น้ำมันแพงไม่ไหว คนระนองแห่ติดตั้งระบบแก๊สรถยนต์

15 มิ.ย. 2565 | 09:50 น.

สุดทนน้ำมันราคาพุ่งสูง ผู้ใช้รถระนองหันกลับแห่ติดตั้งแก๊ส lpg ลดต้นทุนค่าครองชีพ มีทั้งกลุ่มที่เคยใช้แต่เลิกไปช่วงน้ำมันถูก หรือรายใหม่ที่สู้ราคาน้ำมันแพงไม่ไหว มีราคาตั้งแต่ 16,000 -40,000 บาทแล้วแต่ระบบที่จะเลือกใช้

นายผจญ  ทองเหลือ  หรือช่างเล็ก เจ้าของศูนย์บริการซ่อมเครื่องยนต์และติดตั้งแก๊ส ผจญเซอร์วิสระนอง-ชุมพร ศูนย์บริการติดตั้งแก๊สรถยนต์ เปิดเผยว่า กระแสการติดตั้งระบบแก๊สรถยนต์กลับมาอีกครั้ง จากที่ก่อนหน้านี้ในช่วง 2 -3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงราคาน้ำมันในตลาดอยู่ในระดับต่ำ ตลาดแก๊สรถยนต์ซบเซาเป็นอย่างมาก 

 

แต่จากความผันผวนของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนผู้ใช้รถหลายคนไม่สามารถทนกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบันนี้ได้ ทั้งยังได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว จึงต้องหาทางลดค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือน

สู้น้ำมันแพงไม่ไหว คนระนองแห่ติดตั้งระบบแก๊สรถยนต์

สู้น้ำมันแพงไม่ไหว คนระนองแห่ติดตั้งระบบแก๊สรถยนต์

นายผจญกล่าวว่า ตอนนี้ลูกค้าที่ทยอยเข้ามาที่ศูนย์ จะมี 3 รูปแบบคือ 1.กลุ่มที่ติดตั้งแก๊สแล้วและเคยใช้แก๊ส  LPG  เป็นพลังงานทางเลือกช่วงน้ำมันราคาแพง แต่ได้หยุดใช้ไปในช่วงที่น้ำมันราคาลดลง เวลานี้เจอราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา ทำให้หลายคนตัดสินใจที่จะกลับมาใช้แก๊สเป็นพลังงานทางเลือกอีกครั้งจึงนำรถมาตรวจสภาพของระบบแก๊ส ว่ายังใช้ได้หรือไม่ หรือต้องซ่อมอะไรเพิ่มเติมบ้าง  

 

กลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มที่ใช้ในแก๊สและเลิกใช้ไปช่วงน้ำมันราคาลดลง และตัดสินใจถอดถังแก๊สและเอาระบบแก๊สออก บางคนขายคนอื่น แต่หลายคนยังเก็บไว้ จึงกลับมาให้ช่างตรวจสอบและติดตั้งกลับเข้าไปใหม่  ส่วนกลุ่มที่ 3 คือ ผู้ที่เป็นลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยใช้แก๊สมาก่อน แต่ตอนนี้สู้กับราคาน้ำมันที่สูงขึ้นไม่ไหว จึงตัดสินใจเข้ามาสอบถามเพื่อประกอบการตัดสินใจติดตั้ง

สู้น้ำมันแพงไม่ไหว คนระนองแห่ติดตั้งระบบแก๊สรถยนต์

สำหรับราคาการติดตั้งระบบแก๊ส LPG  ปัจจุบันมีตั้งแต่ราคา 16,000-40,000 บาท ขึ้นอยู่ระบบแก๊สที่ติดตั้ง ส่วนรถยนต์ที่เข้ามาใช้บริการ ร้อยละ 80 เป็นรถยนต์ส่วนตัว ที่เหลือเป็นในส่วนของรถบรรทุกซึ่งมีทั้งขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่

 

นายผจญหรือช่างเล็กกล่าวต่อว่า ผู้ที่จะติดตั้งแก๊สรถยนต์ ก่อนอื่นต้องศึกษาหาข้อมูลของระบบแก๊ส ซึ่งมี 2 ระบบ คือ LPG และ NGV  เพื่อเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียให้ละเอียดถี่ถ้วน เช่น ระบบไหนเหมาะกับรถที่ใช้กับรถที่เติมน้ำมันเบนซินหรือดีเซล รวมทั้งอู่ที่เลือกจะไปติดก็สำคัญ ควรเป็นอู่ที่ได้มาตรฐาน น่าเชื่อถือ มีช่างที่มีฝีมือน่าไว้วางใจ และเป็นอู่ที่มีรับประกันคุณภาพหลังการติดตั้ง อาจจะเลือกอู่ใกล้บ้านสะดวกต่อเราเวลาที่ต้องเอาไปเช็คสภาพหรือเวลามีปัญหาต้องเอาไปซ่อม อย่านึกแค่ว่าติดตั้งราคาถูกอย่างเดียว

 

ส่วนรูปแบบของถังถูกต้องตามกฎหมาย ถังตามมาตรฐาน มอก. ที่อนุญาตให้ใช้ในประเทศไทย อุปกรณ์ที่ติดตั้งระบบก๊าซควรใช้ของใหม่ที่ได้มาตรฐานด้วยเช่นกัน และเมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว ต้องให้วิศวกรตรวจพร้อมเซ็นใบรับรอง ว่าติดตั้งถูกต้องได้มาตรฐาน 

 

จากนั้นนำรถไปขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่ง เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมในคู่มือ ว่ารถมีการติดตั้งตั้งแก๊สเพิ่มเติม เป็นการทำให้ถูกต้องตามกฎหมายกำหนด จะได้ไม่มีปัญหาภายหลังด้วย

 

นายผจญกล่าวต่อว่า หลังการติดตั้งแก๊สแล้ว ต้องคอยหมั่นเช็คสภาพ ว่าระบบการทำงานของถังแก๊สยังทำงานเป็นปกติ  ไม่มีมีกลิ่นแก๊สรั่วออกมาตามข้อต่อจุดต่าง ๆ  ให้เป็นประจำ โดยอาจจะเดือนละครั้งก็ได้ เพียงแค่นี้ก็สามารถใช้แก๊สเป็นพลังงานทางเลือกได้อย่างปลอดภัยแล้ว