ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้ 2565 จะขึ้นไปถึงกี่บาท เมื่อไหร่ เพราะอะไร เช็คเลย

14 มิ.ย. 2565 | 07:50 น.

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้ 2565 จะขึ้นไปถึงกี่บาท เมื่อไหร่ เพราะอะไร เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ หลังสภาพคล่องกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงใกล้หมด ขณะที่เงินกู้ยัง ไม่รู้อนาคต

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้ 2565 จะขึ้นไปถึงกี่บาท คงเป็นคำถามที่ประชาชนให้ความสนใจ  หลังจากที่เวลานี้ราคาน้ำมันดีเซลล่าสุดอยู่ที่ 34.94 บาทต่อลิตร หรือเรียกว่า 35 บาทต่อลิตรก็ดูจะไม่เกินไปนัก  

 

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เพื่อทบทวนราคาดีเซลประจำสัปดาห์ เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) กล่าวยอมรับว่าเบื้องต้นมีความเป็นไปได้ที่ กบน. อาจจะต้องปรับเพดานการตรึงราคาดีเซลเป็น 38 บาทต่อลิตร

 

จากปัจจุบันกำหนดไว้ไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร ซึ่งอาจตรึงราคาได้ถึงสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) 

 

ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลก  โดยต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อประกอบการทบทวนราคาแต่ละสัปดาห์ รวมถึงสภาพคล่องของกองทุนและความคืบหน้าเรื่องเงินกู้จากสถาบันการเงินว่าจะมีเงินเข้าเติมในระบบได้เร็วแค่ไหน
 

สำหรับเหตุผลในการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลอีก 1 บาทเป็น 35 บาทครั้งล่าสุด  เนื่องจาก กบน. มองว่าราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกมีความผันผวนมาก ราคาน้ำมันดีเซล (Gas Oil) อยู่ที่ 172.77 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล (10 มิ.ย. 65) เพิ่มขึ้นจากเดิมสัปดาห์ก่อนที่ราคา 158.29 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล (2 มิ.ย. 65) 

 

โดยราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นช่วงต้นสัปดาห์เป็นผลมาจากความต้องการใช้น้ำมันที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องจากสหรัฐฯ ที่ตลาดแรงงานเติบโตอย่างแข็งแกร่งในเดือน พ.ค.

 

และจีนที่เริ่มทยอยคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เมืองเซี่ยงไฮ้และกรุงปักกิ่งซึ่งจะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ของจีนคาดว่าจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง 

 

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้ 2565 จะขึ้นไปถึงกี่บาท เมื่อไหร่

 

อย่างไรก็ดี  แม้ว่ากลุ่มโอเปกพลัสมีมติปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นราว 648,000 บาร์เรลต่อวันในเดือน ก.ค. และ ส.ค. ซึ่งมากกว่าข้อตกลงเดิมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 432,000 บาร์เรลต่อวัน จนถึงเดือน ก.ย.

 

แต่นักวิเคราะห์หลายแห่งคาดว่าปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นจริงจะค่อนข้างจำกัด เนื่องจากกำลังการผลิตสำรอง (Spare Capacity) ของกลุ่มมีจำกัดและส่วนใหญ่อยู่ที่ซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

ขณะที่ในช่วงปลายสัปดาห์ ราคาเริ่มปรับตัวลงเล็กน้อยเนื่องจากสหรัฐฯ อนุญาตให้ Eni SpA และ Repsol SA บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของอิตาลีและสเปน ซึ่งจะสามารถดำเนินการขนส่งน้ำมันจากเวเนซุเอลามายังยุโรปได้โดยเร็วที่สุดภายในเดือนหน้า เพื่อรองรับการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย 

 

นอกจากนี้ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 3 มิ.ย.65 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 1.85 ล้านบาร์เรล

 

ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล ตลอดจนการ ล็อกดาวน์บางพื้นที่ของเมืองเซียงไฮ้เพื่อควบคุมความเสี่ยงในการแพร่เชื้อและตรวจหาเชื้อโควิด-19 

 

อย่างไรก็ตามการกลั่นน้ำมันที่จะมาทดแทนน้ำมันรัสเซียเพื่อลดความร้อนแรงของราคาน้ำมันก็ไม่ได้ผลมากนักเนื่องจากการผลิตน้ำมันดิบทั่วโลกเพิ่มขึ้นช้ามาก