CAMT มช.ปั้นหลักสูตรพิเศษนักเรียน"มงฟอร์ต"เสริมแกร่งทักษะ"ดิจิทัล"   

14 มิ.ย. 2565 | 06:08 น.

วิทยาลัยศิลปฯ มช. จับมือโรงเรียนมงฟอร์ตฯ ลงนามเอ็มโอยูร่วมมือออกแบบหลักสูตรพิเศษ พัฒนานักเรียนโครงการภาษาอังกฤษ ชั้นม.4  ปลูกฝังทักษะดิจิทัล เสริมแกร่งวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์  พัฒนาสมรรถนะการเรียนรู้สู่โลกอนาคต 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่างวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรวิชญ์  จันทร์ฉาย คณบดีวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี (CAMT) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) และโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย โดยภราดา ดร. ชำนาญ เหล่ารักผล ผู้อำนวยการ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ปีการศึกษา 2565 

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรวิชญ์ จันทร์ฉาย คณบดีวิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี มช. กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างกันครั้งนี้ ดำเนินการภายใต้โครงการ M-JEDI ( Montfort-Junior Engineering and Digital Innovation) ซึ่งเป็นหลักสูตรพิเศษเฉพาะ ที่ออกแบบร่วมกันระหว่าง CAMT มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และหลักสูตร EP ของโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย เพื่อพัฒนานักเรียนในแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2565

CAMT มช.ปั้นหลักสูตรพิเศษนักเรียน"มงฟอร์ต"เสริมแกร่งทักษะ"ดิจิทัล"      

  CAMT มช.ปั้นหลักสูตรพิเศษนักเรียน"มงฟอร์ต"เสริมแกร่งทักษะ"ดิจิทัล"    

เนื่องจากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ได้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนานักเรียน ในการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ซึ่งสอดคล้องกับการเรียนการสอน ของวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี หรือ CAMT ที่เรามุ่งพัฒนาบัณฑิต ให้เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถแข่งขันในระดับนานาชาติได้

 

วิทยาลัยฯมีความพร้อม ทั้งทางด้านบุคลากร ซึ่งเป็นอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ในการสอนระดับมหาวิทยาลัย ตลอดจนความพร้อมของห้องเรียนห้องปฏิบัติการ รวมถึงอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ทันสมัย โดยที่ผ่านมาทางวิทยาลัยฯ และโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัยฯ ได้มีความร่วมมือในการพัฒนาผู้เรียนร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นโครงการ Gifted School ที่โรงเรียนให้การสนับสนุนวิทยาลัยฯ มาอย่างต่อเนื่อง หรือโครงการอบรมพัฒนาความรู้ทางด้านเทคโนโลยี ให้แก่บุคลากรในโรงเรียนก็ร่วมมือกัน

CAMT มช.ปั้นหลักสูตรพิเศษนักเรียน"มงฟอร์ต"เสริมแกร่งทักษะ"ดิจิทัล"    

CAMT มช.ปั้นหลักสูตรพิเศษนักเรียน"มงฟอร์ต"เสริมแกร่งทักษะ"ดิจิทัล"    

โครงการนี้ได้จัดการเรียนการสอนในทุกวันเสาร์ ณ อาคารศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้ ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 / 2565 เป็นต้นไป เน้นการลงมือปฏิบัติจริง การสร้าง Innovative Project – Coding Project เสริมสร้าง Soft Skill – Up Skill ทางด้านการสร้างโครงงานนวัตกรรมทางดิจิทัล เพื่อให้ผู้เรียนมีความพร้อม และพัฒนาสมรรถนะการเรียนรู้ในโลกแห่งอนาคต (Future Learning Competency)

 

ภราดา ดร.ชำนาญ เหล่ารักผล ผู้อำนวยการโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย กล่าวว่า โครงการ M- JEDI  เป็นชื่อที่ตอบรับกับยุคสมัย และเป็นหลักสูตรที่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ร่วมกับ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี  ได้เข้ามาร่วมกันในการออกแบบ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียน จริง ๆ แล้วแผนนี้เกิดขึ้นจากการวิเคราะห์ของคุณครูของเรา ว่าจะมุ่งไปทางไหน เราเห็นว่าเรื่องของการเป็นพลเมือง Digital  ก็เป็นสมรรถนะส่วนหนึ่ง ที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อการพัฒนาและเตรียมเด็กในอนาคต เพราะฉะนั้นการที่เราจะต้องเดินเสริมทางด้าน Digital ก็เป็นยุทธศาสตร์ของโรงเรียนที่ได้เขียนไว้ในแผน 5 ปี 

 

รุ่นนี้จะเป็นนักเรียน EP รุ่นแรก ที่จะได้รับการเสริมด้วยการพัฒนาสมรรถนะทางด้าน Digital และโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัยได้เตรียมแผนนี้ และเลือก CAMT ที่มีความพร้อมทางด้านวัสดุและอุปกรณ์ ตรงจุดนี้ก็มีความภูมิใจ และยินดีที่เห็นความร่วมมือ ระหว่าง CAMT และโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ได้ทำหลักสูตรนี้เป็นการนำร่อง เริ่มต้นด้วย EP และเลือกมาอย่างดีแล้วว่า นักเรียนของเราจะได้รับการพัฒนา ด้วยอุปกรณ์ เทคโนโลยี และบุคลากรที่เชี่ยวชาญทางด้านนี้โดยเฉพาะ

 

หวังว่าโครงการนี้จะเป็นโครงการนำร่อง ไม่ใช่เพียงแต่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัยเท่านั้น คงจะได้ขยายไปยังเยาวชน ที่อยู่ในโรงเรียนต่างๆ ด้วย ที่มีความตั้งใจ และเป็นความต้องการของประเทศชาติ ที่ต้องการพัฒนาเยาวชนทางด้าน Digital ให้มากขึ้น เพื่อตอบรับกับแผนการพัฒนาของประเทศชาติด้วย

 

ด้านมาสเตอร์วรินทร  วสุวัต   ผู้ช่วยฝ่ายวิชาการโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย วิทยาลัย กล่าวว่า เนื่องด้วยแผนพัฒนาโรงเรียน และ ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์การขับเคลื่อนโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย แผนกมัธยม ฉบับปีการศึกษา พ ศ. 2565- 2570 ซึ่งได้เล็งเห็นความสำคัญ และมุ่งเน้นการพัฒนา ส่งเสริมผู้เรียน ให้เป็นนักนวัตกรรม เป็นผู้สร้างนวัตกรรม ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้สอดคล้องและสอดรับ กับทิศทางการเปลี่ยนแปลงทางสังคมของโลก ที่เปลี่ยนไปอย่างก้าวกระโดดในยุค Digital Society - Digital Economy

 

ในการนี้แผนการเรียน English Programme โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย แผนกมัธยม จึงทำการปรับ และพัฒนาหลักสูตรทางด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ให้แก่นักเรียนในปีการศึกษา 2565 โดยมุ่งเน้นกระบวนวิชาทางด้าน Coding, IoT, AI และ Data Science ในการจัดการเรียนการสอน ให้สอดคล้องและสอดรับกับการศึกษาในอนาคต