แนะ “เลี้ยงสุกร” ในระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ

13 มิ.ย. 2565 | 13:00 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ลงพื้นเยี่ยม “สิทธิภัณฑ์ฟาร์ม” พร้อมแนะการเลี้ยงสุกรในระบบที่มีความปลอดภัยทางชีวภาพ ใช้เลี้ยงสัตว์เป็นระบบปิด (Evap)

แนะ “เลี้ยงสุกร” ในระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ

 

วันที่13มิถุนายน 2565 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์พร้อมสพ.ญ.ขนิษฐา ธิติดิลกรัตน์ ปศุสัตว์เขต3 สพ.ญ.ศรีสมัย โชติวนิช ปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ ,น.สพ.อภิชาติ สุวรรณชัยรบ ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์  ,น.ส.เยาวนิตย์ บุรีรักษา เลขานุการกรมและเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิร่วมลงพื้นที่ สิทธิภัณฑ์ฟาร์มประกอบกิจการฟาร์มสุกร ผลิตและจำหน่ายลูกสุกรและสุกรขุน ตั้งอยู่ที่221 หมู่ 6 ถ.ชัยภูมิ-แก้งคร้อ ต.โพนทอง อ.เมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิเป็นการเลี้ยงแบบครบวงจร

 

แนะ “เลี้ยงสุกร” ในระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ

 

มีทั้งฟาร์มพ่อ-แม่พันธุ์เพื่อผลิตลูกสุกร และฟาร์มสุกรขุนที่รับลูกสุกรมาเลี้ยงต่อ เพื่อจำหน่ายต่อไป โดยการเลี้ยงจะเป็นการเลี้ยงในระบบฟาร์มปิด เน้นเรื่องการควบคุมโรคเป็นหัวใจสำคัญ และถูกต้องตามมาตรฐานฟาร์ม ที่กรมปศุสัตว์กำหนดไว้ มีการแยกพื้นที่ภายในและภายนอกส่วนพื้นที่เลี้ยงสัตว์อย่างชัดเจน ก่อนเข้าในส่วนพื้นที่เลี้ยงสัตว์ทุกครั้งต้องผ่านการฆ่าเชื้อทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นคน สิ่งของ อุปกรณ์ หรือยานพาหนะที่จำเป็นต้องเข้าไปภายในฟาร์ม

แนะ “เลี้ยงสุกร” ในระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ

 

นอกจากนี้ยังมีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการเลี้ยงสัตว์ โดยโรงเรือนที่ใช้เลี้ยงสัตว์เป็นระบบปิด(Evap) ที่มีการควบคุมอุณหภูมิ ความชื้นให้เหมาะสมต่อความต้องการของสุกรและมีการใช้ฝ้าแบบพิเศษ เพื่อลดความร้อนจากภายนอกโรงเรือนที่จะเข้าสู่ภายในโรงเรือน  มีการนำเทคโนโลยีการให้อาหารแบบอัตโนมัติ(Auto Feed) มาใช้ เพื่อให้สุกรได้กินอาหารอย่างเต็มที่

 

 

ด้านอธิบดีกรมปศุสัตว์ให้คำแนะนำในการเลี้ยงสุกรกรมปศุสัตว์ให้มีมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกรอย่างเข้มงวดมีการ เฝ้าระวังและค้นหาโรคเชิงรับและเชิงรุก เช่น การเฝ้าระวังทางอาการในฟาร์ม การเฝ้าระวังในโรงฆ่าสัตว์ การเฝ้าระวังในซากและผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในตลาดมีการกำหนดมาตรการการควบคุมการเคลื่อนย้ายโดยทำฟาร์มที่มีระบบการป้องกันโรคและการเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสม (GFM: Good Farming Management)

แนะ “เลี้ยงสุกร” ในระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ

เพื่อเป็นการลดความเสียหายสามารถป้องกันการเกิดโรคได้และเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเพื่อยกระดับเป็นฟาร์มที่มีการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practices: GAP)เพื่อลดความเสียหายจากการแพร่กระจายโรคและนอกจากนี้ฟาร์มสุกรควรมีรั้วรอบบริเวณพื้นที่การเลี้ยงสุกร ป้องกันคน รถ และสัตว์พาหะได้ ควรมีระบบทำลายเชื้อโรคก่อนเข้าฟาร์ม ทั้งคนและรถ ควรจัดให้มีบริเวณที่ขายสุกรมีชีวิต แยกออกมาจากพื้นที่การเลี้ยงสุกร มีคอกกักกันสุกรที่นำเข้ามาเลี้ยงใหม่ แยกจากบริเวณการเลี้ยงสุกรเดิมภายในฟาร์ม และมีการป้องกันและกำจัดสัตว์พาหะในโรงเรือน เช่น นก หนู แมลง เป็นต้น

แนะ “เลี้ยงสุกร” ในระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ

 

ด้านการลดต้นทุนอาหารสัตว์กรมปศุสัตว์ได้พัฒนาและแนะนำแนวทางการลดต้นทุนอาหารสัตว์ให้แก่เกษตรกร เช่น ส่งเสริมให้ใช้วัตถุดิบอาหารสัตว์ที่หาได้ในท้องถิ่น การลดปริมาณการสูญเสียอาหารสัตว์ในขึ้นตอนการผลิต และการบริหารจัดการวัตถุดิบอาหารสัตว์ร่วมกันกับเกษตรกรรายอื่นเพื่อลดต้นทุนต่อหน่วยลงให้ได้มากที่สุดนอกจากนี้กรมปศุสัตว์ยังได้พัฒนาและแนะนำสูตรอาหารสัตว์ที่มีวัตถุดิบที่ผลิตได้ในประเทศไทยเป็นทางเลือกเพื่อทดแทนการนำเข้าอาหารสัตว์ เป็นต้น