กทท.รื้อแผนสมาร์ทคอมมูนิตี้คลองเตย 9.8 พันล้าน ปลุกพื้นที่ชุมชน

13 มิ.ย. 2565 | 06:05 น.

กทท.เล็งทบทวนแผนสมาร์ทคอมมูนิตี้คลองเตย 9.8 พันล้านบาท บนพื้นที่ 58 ไร่ หลังแผนดีเลย์ เซ่นพิษโควิด-19 หวังเพิ่มทางเลือกชาวชุมชนคลองเตย คาดตอกเสาเข็มครบทั้งโครงการในปี 78

แผนพัฒนาโครงการขนาดใหญ่สมาร์ทคอมมูนิตี้คลองเตย ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) อาจล่าช้าออกไปจากสถานการณ์โควิดและต้องประเมินรูปแบบโครงการกันใหม่ เพื่อให้สอดรับกับความต้องการประชาชนคนในพื้นที่

 

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย (Smart Community) ปัจจุบัน กทท.อยู่ระหว่างทบทวนแผนพัฒนาโครงการดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ชุมชนคลองเตย เบื้องต้น คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2565  

 

 

 “การท่าเรือฯ มีทางเลือกให้กับชาวชุมชนคลองเตยที่จะรองรับต่อการเปลี่ยนแปลงด้านที่อยู่อาศัย จากการพัฒนาโครงการสมาร์ทคอมมูนิตี้ แต่ก็พบว่าอาจจะเป็นแผนที่ไม่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนทำให้ตอนนี้เรานำแผนทั้งหมดมาปรับปรุงใหม่ โดยอยู่ในขั้นตอนของการสำรวจความต้องการของประชาชน เพื่อให้แผนพัฒนาชุมชนคลองเตยประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมมากที่สุด”
 

รายงานข่าวจาก กทท.กล่าวต่อว่า โครงการลงทุนพัฒนาที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ Smart Community ทางกทท.ได้มีการประมาณการณ์วงเงินอยู่ที่ 9,856 ล้านบาท บนพื้นที่ 58 ไร่ โดยจะก่อสร้างเป็นอาคารพักอาศัยสูงรวมประมาณ 6,048 ยูนิต ซึ่งกทท.มีทางเลือกให้กับประชาชนในชุมชนคลองเตยต่อการเปลี่ยน แปลงดังกล่าว 3 ทางเลือก ประกอบด้วย 1. การย้ายขึ้นอาคารสูงในพื้นที่องค์การฟองหนัง (เดิม) ในรูปแบบของอาคารชุด 2. การย้ายไปพื้นที่ว่างเปล่าย่านหนองจอก และ 3. การรับเงินชดเชยเพื่อกลับภูมิลำเนา โดยจะให้ได้รับมูลค่าหรือสิทธิประโยชน์ในวงเงินที่เหมาะสมและเสมอภาคกัน

 

 

ที่ผ่านมาแผนพัฒนา Smart Community ทางกทท. ได้ว่าจ้างที่ปรึกษา คือ กลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน AAhoa เพื่อดำเนินการออกแบบงานสถาปัตยกรรม วิศวกรรมโครง สร้าง งานระบบประกอบอาคาร(Detail Design) และจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เพื่อพัฒนาโครงการระยะที่ 1 วงเงินลงทุน 2,351ล้านบาท ซึ่งเป้าหมายเดิมคาดว่าจะเสนอขอรับจัดสรรงบประมาณปี 2565 สามารถเปิดประมูลก่อสร้างได้ในช่วงปลายปี 2565 แต่เนื่องจากติดสถาน การณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้แผนงานล่าช้า 

 

 

 

สำหรับแผนพัฒนาพื้น ที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย ระยะที่ 1 จะก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัยประมาณ 10 ชั้น จำนวนประมาณ 6-8 อาคารบนพื้นที่ 58 ไร่ ก่อสร้างเป็นอาคารที่พักอาศัย รวมประมาณ 6,048 ยูนิต พร้อมด้วย อาคารส่วนกลางเพื่อรองรับอาคารสำนักงาน หน่วยงานราชการ สถานบริการสาธารณสุข องค์กรหรือมูลนิธิภายในชุมชน อาคารที่จอดรถ พื้นที่ตลาด พร้อมทั้งพื้นที่สำหรับโรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก และพื้นที่สีเขียวเพื่ออำนวยความสะดวกในแก่ประชาชนภายในโครงการ
 

ขณะเดียวกันโครงการดังกล่าวตามแผนพัฒนาของ กทท.จะทยอยดำเนินการระหว่างปี 2562-2581 ใช้งบประมาณรวม 9,856 ล้านบาท แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 4 ระยะ คือระยะที่ 1 เดิมคาดว่าเริ่มงานก่อสร้างได้ในปี 2566 ใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี แล้วเสร็จในปี 2568 หลังจากนั้นจะเริ่มดำเนินการระยะถัดไป คาดว่าจะก่อสร้างครบทั้งโครงการในปี 2578 โดยโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยนี้เป็นหนึ่งในทางเลือกข้อเสนอให้แก่ผู้อยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย เพื่อยกระดับท่าเรือกรุงเทพสู่สมาร์ทพอร์ต

กทท.รื้อแผนสมาร์ทคอมมูนิตี้คลองเตย 9.8 พันล้าน ปลุกพื้นที่ชุมชน

 


ทั้งนี้กทท.มีนโยบายที่จะพัฒนาและบริหารพื้นที่โดยรวมบริเวณรอบนอกเขตรั้วศุลกากรกทท. ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนโดยรอบเขตท่าเรือไปพร้อมกับการพัฒนาโครงการต่างๆ ของ กทท. ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวชุมชนบริเวณรอบเขตท่าเรือ โดยจะดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของชุมชนโดยรอบเขตท่าเรือ จำนวน 26 ชุมชน 12,545 ครัวเรือน และชุมชนใต้ทางด่วน จำนวน 455 ครัวเรือน เพื่อทราบถึงความต้อง การและข้อคิดเห็นในการจัดหาที่อยู่อาศัยใหม่ในรูปแบบเมืองใหม่ (Smart Community) และเน้นให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของชุมชนตั้งแต่เริ่มพัฒนาโครงการ เพื่อให้มีระบบสาธารณูปโภค และสาธารณูป การที่ดี รวมทั้งสภาวะแวดล้อมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนให้มีมาตรฐานเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์กลางเมืองใหม่ในใจกลางเมือง