"GIT" เฟ้นหาสุดยอดผลงานออกแบบเครื่องประดับ ดันไทยสร้างแบนรด์บุดตลาดโลก

12 มิ.ย. 2565 | 02:52 น.

"GIT" เฟ้นหาสุดยอดผลงานออกแบบเครื่องประดับ ดันไทยสร้างแบนรด์บุดตลาดโลก ผ่านโครงการ GIT World’s Jewelry Design Awards ครั้งที่ 16

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยและผลักดันประเทศไทยจากประเทศผู้รับจ้างผลิต เป็นประเทศที่สามารถสร้างแบรนด์เครื่องประดับที่ได้รับการยอมรับระดับโลก

 

และเปิดโอกาสให้นักออกแบบทั่วโลก ได้ร่วมส่งผลงานการออกแบบเข้าร่วมโครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ ครั้งที่ 16 (GIT’s World Jewelry Design Awards 2022) ภายใต้หัวข้อ True Nature – Reveal the Secret of Nature ที่เปิดโอกาสให้ผู้รักการออกแบบ และสร้างสรรค์ผลงาน

โดยนำแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติที่แท้จริง ลดความสูญเสียในการผลิต หรือนำมาประยุกต์ให้เกิดความน่าสนใจ รวมถึงการนำพลอยเก่า พลอยที่เหลือใช้ หรือพลอย Reuse นำมา Upcycle ให้มีความโดดเด่นและน่าสนใจ

 

และตอบโจทย์ตลาดการค้าเครื่องประดับจากทั่วทุกมุมโลก โดยเป็นการต่อยอดและพัฒนาขีดความสามารถของนักออกแบบที่เข้าร่วมโครงการให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น และยังเป็นแนวทางในการต่อยอดให้แก่นักออกแบบไทย ในการเข้าถึงเทรนด์เครื่องประดับจากนานาประเทศ

 

"GIT" เฟ้นหาสุดยอดผลงานออกแบบเครื่องประดับ

 

สำหรับงานครั้งดังกล่าวนี้ มีนักออกแบบจากทั่วโลกส่งผลงานเข้าประกวดรวม 527 ชิ้นงาน จาก 22 ประเทศ 

โดยประเทศที่มีนักออกแบบส่งผลงานเข้าประกวดจำนวนมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 182 ผลงาน ประเทศอิหร่าน จำนวน 163 ผลงาน และ ประเทศไทย 89 ผลงาน 

 

ซึ่งเบื้องต้นคณะกรรมการได้ตัดสินรอบคัดเลือกแบบวาด และคัดเลือกจนเหลือ 30 แบบวาด