วิชาเรียนร่วม มช.คืออะไรเช็คเงื่อนไขและวิธีลงทะเบียนครบที่นี่

08 มิ.ย. 2565 | 23:06 น.

วิชาเรียนร่วม มช.คืออะไรเช็คเงื่อนไข และ ใครมีสิทธิได้เรียนบ้าง เช็ครายละเอียดวิธีลงทะเบียต้องทำอย่างไรดูที่นี่

วิชาเรียนร่วม มช. วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดหลักสูตรวิชาเรียนร่วม มช. แล้ววิชาเรียนร่วม มช. คืออะไร “ฐานเศรษฐกิจ” ได้ทำการตรวจสอบดังนี้

“เรียนร่วม มช.“ คืออะไร?

กระบวนวิชาวิชาเรียนร่วม หรือ Advanced@CMU คือวิชาที่คณะต่าง ๆ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนที่เป็นบุคคลภายนอก นักเรียน นักศึกษาทุกสถาบัน คนในวัยทำงาน หรือผู้สนใจทั่วไปได้เข้ามาเรียนร่วมกับนักศึกษา มช. ในวิชาทั้งระดับปริญญาตรีหรือบัณฑิตศึกษาในฐานะ ผู้เรียน โดยมีรูปแบบการเรียนการสอนและการประเมินเช่นเดียวกับนักศึกษา มช. มุ่งหวังให้เป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อให้บุคคลทั่วไปได้ต่อเติมความรู้และเพิ่มพูนทักษะ เมื่อผ่านการประเมินผู้เรียนจะได้รับใบระเบียนการศึกษาของมช. (transcript) เป็นหลักฐานทางการศึกษาเพื่อใช้ในการสมัครศึกษาต่อหรือสมัครเข้าทำงาน หากผู้เรียนไม่ประสงค์จะรับการประเมิน สามารถขอเป็นผู้เข้าร่วมเรียน (visitor) โดยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของกระบวนวิชา

 

 

การเรียนร่วมเป็นการเรียนแบบ Non Degree หากผู้เรียนประสงค์จะเรียนเพื่อปริญญาในอนาคต ผู้เรียนต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกเป็นนักศึกษาของ มช. ตามรูปแบบปกติ หากได้รับการคัดเลือกเป็นนักศึกษา มช. จะสามารถเทียบโอนหน่วยกิตที่เก็บสะสมไว้ โดยไม่ต้องเรียนวิชานั้นซ้ำอีก ผู้เรียนที่เข้ามาเรียนร่วมสามารถใช้บริการสำนักหอสมุด อินเทอร์เน็ต พื้นที่การเรียนรู้ ITSC corner และขนส่งมวลชน (รถม่วง) ในภาคการศึกษาที่ลงทะเบียน นักศึกษา ศิษย์เก่าและบุคคลากร มช. จะได้รับสิทธิพิเศษในการยกเว้นค่าบำรุงมหาวิทยาลัย และมี ส่วนลดค่าธรรมเนียมการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาสำหรับผู้เรียนที่โอนหน่วยกิตจากกรธนาคารหน่วยกิตในระบบการศึกษาตลอดชีวิต 

สำหรับผู้เรียนที่สนใจศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สามารถศึกษาข้อมูลการรับเข้าศึกษาต่อหลักสูตรระดับปริญยาตรีของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ สืบค้น ข้อมูลหลักสูตรปริญญาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อประกอบการตัดสินใจสมัครกระบวนวิชาเรียนร่วมตามแผนการศึกษาต่อของผู้เรียน

 

“เรียนร่วม มช.“ได้อะไรบ้าง?

การเรียนร่วมเป็นการเรียนแบบ Non Degree โดยภายหลังการสำเร็จการเรียนรู้ ผู้เรียนจะได้รับเกรดและหน่วยกิตที่สามารถสะสมไว้ในระบบคลังหน่วยกิต (Credit Bank) ซึ่งสามารถนำมาเทียบโอนหน่วยกิตในระบบ หากผ่านการคัดเลือกเข้าเป็นนักศึกษา มช. จึงจะสามารถเทียบโอนตามเงื่อนไขของระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี นับตั้งแต่ภาคการศึกษาที่สำเร็จการเรียนร่วม ตามระเบียบการเทียบโอนหน่วยกิต ระดับปริญญาตรี และ ระดับบัณฑิตศึกษา นอกจากนี้ผู้เรียนสามารถขอรับระเบียนการศึกษา (Transcript) จากสำนักทะเบียนและประมวลผลของมหาวิทยาลัย เพื่อใช้เป็นเอกสารประกอบในการสมัครศึกษาต่อและสมัครงาน

 

การลงทะเบียน“เรียนร่วม”

การลงทะเบียนเรียนร่วม มีลักษณะคล้ายคลึงกับการลงทะเบียนเรียนของนักศึกษาในระบบ โดยสามารถเลือกและลงทะเบียนในวิชาที่ต้องการ และรอการคัดเลือกจากอาจารย์ผู้สอนในวิชานั้น ๆ โดยจะดำเนินการคัดเลือก 2 ครั้งต่อนึ่งเทอม สามารถศึกษาระยะเวลาการคัดเลือกได้จากตารางกำหนดการเรียนร่วม หากได้รับคัดเลือกจึงจะสามารถดำเนินการชำระเงินในระยะเวลาที่กำหนด ภายหลังการชำระเงินเรียบร้อยแล้วนั้นผู้เรียนจึงจะได้รับการติดต่อเพื่อแจ้งรายละเอียดการเข้าเรียนของวิชาเรียนร่วม คลิกลงทะเบียน

 

 

 

ลงทะเบียนเรียนร่วม มช.

ใคร “เรียนร่วม“ ได้บ้าง?

วิชาเรียนร่วม Advanced@CMU เปิดโอกาสให้ผู้เรียนที่เป็นบุคคลภายนอก นักเรียน นักศึกษาทุกสถาบัน คนในวัยทำงาน หรือผู้สนใจทั่วไปได้เข้ามาเรียนร่วมกับนักศึกษา มช. ในวิชาทั้งระดับปริญญาตรีหรือบัณฑิตศึกษาในฐานะ ผู้เรียน โดยมีรูปแบบการเรียนการสอนและการประเมินเช่นเดียวกับนักศึกษา มช. มุ่งหวังให้เป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อให้บุคคลทั่วไปได้ต่อเติมความรู้และเพิ่มพูนทักษะที่ต้องการเพื่อการทำงาน และการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน.

 

ที่มา: วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่