ครม.ไฟเขียวฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบีย มาไทยอยู่ได้ 30 วัน

07 มิ.ย. 2565 | 07:17 น.

ที่ประชุมครม.ไฟเขียวฟรีวีซ่า นักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบีย เดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยอยู่ในราชอาณาจักรไม่เกิน 30 วัน โดยตั้งเป้าหมายจะเริ่มดำเนินการให้ได้ภายในปี 2565 นี้

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้เพิ่มราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ในรายชื่อประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง ซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เพื่อการท่องเที่ยวได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา และอยู่ในราชอาณาจักรไม่เกิน 30 วัน (ผ.30) หรือฟรีวีซ่า

 

ทั้งนี้ในการดำเนินการกระทรวงการต่างประเทศ จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยจะเริ่มดำเนินการให้ได้ภายในปี 2565 นี้ แน่นอน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวจากซาอุดีอาระเบีย และกลุ่มประเทศตะวันออกกลางเดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น และปัจจุบันก็มีเที่ยวบินตรงอยู่แล้วด้วย

ก่อนหน้านี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยอมรับว่า หลังจากประเทศไทยได้ฟื้นความสัมพันธ์กับประเทศซาอุดีอาระเบีย และส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน

 

โดยตั้งเป้าหมายในปี 2565 จะในการดึงนักท่องเที่ยวชาวซาอุดีอาระเบียมาไทยให้ได้ 2 แสนคน สร้างรายได้ประมาณ 20,000 ล้านบาท หลังจากไทยเสียโอกาสในตลาดนี้ไปแล้วกว่า 30 ปี ที่ผ่านมา