ถอดแมสก์ ถอดหน้ากาก จังหวัดภูเก็ตอนุญาตให้ถอดพื้นที่โล่งแจ้งได้จริงหรือ?

06 มิ.ย. 2565 | 08:40 น.

“ถอดแมสก์" ถอดหน้ากาก จังหวัดภูเก็ตอนุญาตให้ถอดในพื้นที่โล่งแจ้งได้จริงหรือ? คลิก อ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ที่นี่

ตามที่มีข้อมูลในสื่อโซเชียลเรื่องภูเก็ต อนุญาตให้สามารถถอดแมสก์ ถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่โล่งแจ้งได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

 

เนื่องจากสถานการณ์ของโรคโควิด 19 ได้เบาลง ทางจังหวัดภูเก็ต ได้ยกเลิกคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 3660/2565 ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเพื่อป้องกันการแพร่โรคลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อและ ป้องกันมิให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะเพื่อจำกัดวงในการระบาดของโรค เมื่ออยู่นอกเคหสถาน ยานพาหนะส่วนบุคคล หรือเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ

ยกเว้น ให้สามารถถอดแมกส์ ถอดหน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากผ้าได้ในระหว่างรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่ม หรือในขณะออกกำลังกาย หรือเพื่อยืนยันตัวตนกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) ตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

 

ถอดแมสก์ ถอดหน้ากาก

 

ล่าสุด พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงการพิจารณาผ่อนคลายให้ถอดหน้ากากอนามัย (ถอดแมสก์) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร(กทม.)  ว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายของศบค.อยู่แล้ว และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ก็มีนโยบายชัดเจน ว่า ต้องการให้ประชาชนประกอบอาชีพได้อย่างปลอดภัย ต้องพิจารณาให้รอบคอบ หากไม่รอบคอบจะเกิดความเสียหาย และถือเป็นการซ้ำเติมประชาชน  จะต้องทำอย่างอย่างระมัดระวัง.