อย. เปิดตัวแอปฯพลิเคชั่น “ปลูกกัญ” จดแจ้งปลูกกัญชา ดูวิธีลงทะเบียนที่นี่

01 มิ.ย. 2565 | 06:05 น.

อย.เปิดตัวแอปฯพลิเคชั่น “ปลูกกัญ” และ เว็บไซต์ จดแจ้งชื่อปลูก กัญชา กัญชง มีผลตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.เป็นต้นไป ดูวิธีลงทะเบียนทั้งหมดได้ที่นี่

ในที่สุด อย. หรือ คณะกรรมการอาหารและยา เปิดตัวแอปฯ “ปลูกกัญ” และ เว็บไซต์ เพื่อช่วยประชาชนในการจดแจ้ง การปลูก กัญชา กัญชง พร้อมอบรมเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด กรุงเทพมหานคร และ อบจ. ทั่วประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน

 

วันนี้ (1 มิถุนายน 2565) นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 มีผลบังคับใช้ วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ซึ่งมีผลให้ทุกส่วนของกัญชา กัญชง ไม่เป็นยาเสพติดประเภท 5 ยกเว้นสารสกัดที่มี THC เกิน 0.2% ประชาชนสามารถปลูกได้โดยไม่ต้องขออนุญาตเพียงแต่จดแจ้งนั้น เพื่อเป็นการอ านวยความ สะดวกในการจดแจ้งการปลูก กัญชา กัญชง ให้แก่ประชาชน

แอปฯปลูกกัญ

 

 

 

คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้จัดทำแอปพลิเคชัน “ปลูกกัญ” และเว็บไซต์ http:/
/plookganja.fda.moph.go.th 

โดยแอปพลิเคชัน “ปลูกกัญ” สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android เพื่อออกใบรับจดแจ้งในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 โดยจดแจ้งเพียง 3 ขั้นตอนง่าย ๆ คือ

  •  ลงทะเบียน
  • จดแจ้งตามวัตถุประสงค์
  • รับเอกสารจดแจ้ง อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะทำให้ทราบจำนวนและแหล่งที่ปลูกกัญชา และกัญชงทั่วประเทศ อีกทั้ง ยังเป็น แหล่งข้อมูลให้ผู้ประกอบการแสวงหาวัตถุดิบเพื่อนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานออกสู่ตลาด เป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาลอีกด้วย

 

แอปฯพลิเคชั่น "ปลูกกัญ"

 

 

พร้อมกันนี้ อย. ได้อบรมเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด กรุงเทพมหานคร และ องค์การ บริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในการจดแจ้งปลูกกัญชา กัญชง ผู้สนใจ สามารถรับชมวีดีโอวิธีการจดแจ้งผ่านแอปพลิเคชันหรือจดแจ้งผ่านเว็บไซต์ของ อย. หากมีข้อสงสัยสอบถาม ได้ที่ call center โทร 1556 กด 3.